(HBĐT) - Vừa qua, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế đã ký Quyết định số 868A/QĐ-TCT ban hành Kế hoạch hành động của Tổng cục Thuế thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6, BCH T.ư Đảng khóa XII về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và "Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”. Theo đó, Cục Thuế tỉnh đã thành lập BCĐ triển khai thành lập Chi cục Thuế khu vực trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, xây dựng Đề án về lộ trình sắp xếp, sáp nhập một số Chi cục thuế trực thuộc, báo cáo xin ý kiến Tổng cục Thuế, báo cáo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để chỉ đạo các ban, ngành, địa phương phối hợp thực hiện đúng theo lộ trình.

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Việc sắp xếp, sáp nhập để thành lập các Chi cục Thuế khu vực trên địa bàn tỉnh sẽ được thực hiện đảm bảo đúng lộ trình, không gây xáo trộn lớn, ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Theo đó, Cục Thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể CB,CC, người lao động các Nghị quyết, Quyết định của BCH T.ư, Ban Cán sự Đảng Bộ, Bộ trưởng Bộ Tài chính để xây dựng các Chi cục Thuế khu vực đảm bảo mục tiêu thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ quản lý thuế trên địa bàn. Cơ cấu tổ chức bộ máy mới đảm bảo đầy đủ các chức năng quản lý thuế, phí, lệ phí và thu khác theo quy định. Việc bố trí, sử dụng CB,CC đúng người, đúng việc, tiết kiệm, hợp lý, đảm bảo nâng cao tính chuyên nghiệp, chuyên sâu và hiệu quả công tác. Để đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đề ra, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã kịp thời nắm bắt tư tưởng của CB,CC, người lao động trong đơn vị nhằm đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ các cơ quan khi tiến hành việc tổ chức lại các Chi cục Thuế. Phối hợp chặt chẽ với các huyện, thành phố trong việc sắp xếp, sáp nhập các Chi cục Thuế và thực hiện thu NSNN trên địa bàn, đảm bảo ổn định trong mọi hoạt động, không ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị được giao, tránh ách tắc, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch ngân sách hàng năm của các địa phương. Đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp trong việc chấp hành nghĩa vụ thuế với NSNN và tạo điều kiện cho CB,CC có thời gian, kế hoạch sắp xếp ổn định cuộc sống khi tiến hành sáp nhập các Chi cục Thuế.

Theo Đề án của Cục Thuế tỉnh, việc thành các Chi cục Thuế khu vực Cao Phong - Tân Lạc, Lạc Sơn - Yên Thủy dự kiến thực hiện vào đầu tháng 9/2018. Chi cục Thuế khu vực Kim Bôi - Lạc Thủy dự kiến thực hiện vào đầu tháng 9/2019 và Chi cục Thuế khu vực TP Hòa Bình - Kỳ Sơn - Đà Bắc dự kiến thực hiện vào đầu tháng 1/2020. Trước khi sáp nhập các Chi cục Thuế: Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thủy, Kim Bôi, Lạc Thủy có 30 đội (mỗi Chi cục 5 đội). Sau khi sáp nhập, dự kiến giảm còn 27 đội (mỗi Chi cục có 9 đội). Riêng các Chi cục Thuế TP Hòa Bình, Kỳ Sơn, Đà Bắc từ 19 đội sẽ giảm còn 15 đội sau khi sáp nhập. Theo đó, việc thành lập Chi cục Thuế khu vực không chỉ giảm về đầu mối tổ chức bộ máy. Từ 9 Chi cục sáp nhập thành 5 Chi cục, 49 đội sáp nhập thành 42 đội và giảm 5 Chi cục trưởng, 7 đội trưởng, 5 kế toán...

Về công tác nhân sự tại Chi cục Thuế khu vực, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm: Theo Chỉ thị số 01/CT-BTC ngày 9/5/2018 của Bộ Tài chính, việc lựa chọn, bố trí cán bộ lãnh đạo Chi cục khi sáp nhập phải có tiêu chí rõ ràng. Theo đó sẽ dừng bổ nhiệm mới công chức lãnh đạo cấp Chi cục hoặc tương đương thuộc các Cục Thuế và cấp đội thuộc các Chi cục Thuế để ưu tiên cho việc sắp xếp công chức lãnh đạo thuộc Chi cục Thuế khi triển khai sắp xếp, sáp nhập. Đối với cấp trưởng (Chi cục trưởng, Đội trưởng) sẽ ưu tiên bố trí các chức danh tương đương trong đơn vị. Trường hợp không thể bố trí các chức danh tương đương thì bố trí cấp phó tại các bộ phận phù hợp và được ưu tiên xem xét, bổ nhiệm cấp trưởng khi đơn vị có nhu cầu. Đối với cấp phó (Chi cục phó, Đội phó), trong thời gian thực hiện việc sắp xếp, số lượng cấp phó của các Chi cục Thuế có thể cao hơn quy định. Về lâu dài, sẽ điều chuyển, sắp xếp lại để đảm bảo số lượng cấp phó theo quy định. Trường hợp điều chuyển công chức lãnh đạo giữ chức vụ thấp hơn thì được bảo lưu phụ cấp chức vụ lãnh đạo, đồng thời xem xét hỗ trợ đối với các trường hợp công chức tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy. Đối với công chức thừa hành tại các đội phục vụ nội ngành như hành chính - nhân sự - quản trị - tài vụ... cơ bản giữ nguyên biên chế. Sau khi sắp xếp, ngành Thuế sẽ có biện pháp tinh giản dần theo hướng cử đi đào tạo bồi dưỡng để tăng cường cho những bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ quản lý theo chức năng. Đối với những công chức dôi dư không sắp xếp được, sẽ có phương án tinh giản và báo cáo cấp có thẩm quyền có chính sách hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi của người lao động. Theo đó, việc xây dựng phương án bố trí, sắp xếp nhân sự khi sáp nhập các Chi cục Thuế sẽ đảm bảo rõ ràng, công khai, minh bạch để tránh hoang mang cho CB,CC, người lao động, gây mất đoàn kết trong nội bộ đơn vị, ảnh hưởng đến lộ trình thực hiện kế hoạch chung trong toàn ngành và thực hiện nhiệm vụ của từng đơn vị trên địa bàn.

Đức Phượng


Các tin khác


Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục