(HBĐT) - Xác định kiểm tra, giám sát (KT,GS) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng; thời gian qua, Đảng bộ huyện Kim Bôi đã từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác KT, GS theo hướng bám sát cơ sỷ, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Để làm tốt công tác KT,GS, Huyện ủy Kim Bôi luôn chú trọng việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quyết định, quy định, Hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh về công tác KT, GS và thi hành kỷ luật trong Đảng. Việc xây dựng chương trình KT, GS đảm bảo cụ thồ, theo phương châm: "kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”, "giám sát phải mở rộng”. Tăng cường hướng dẫn các chi, Đảng trực thuộc xây dựng chương trình KT, GS theo chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị. Thường xuyên quan tâm chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy UBKT và đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, UBKT các cấp từ huyện đến cơ sở đã chủ động tham mưu, giúp cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ KT, GS và thực hiện tốt các nhiệm vụ do cấp ủy giao. 


Cán bộ, công chức cơ quan UBKT Huyện ủy Kim Bôi cập nhật tình hình tổ chức Đảng, đảng viên để phục vụ hiệu quả công tác KT,GS. 

Chủ nhiệm UBKT Huyện uỷ Kim Bôi Bạch Duy An cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2017 đến nay, hoạt động của UBKT các cấp trong huyện đã có nhiều đổi mới. Ngoài việc tham mưu, giúp cấp ủy kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng chương trình KT, GS và quy chế làm việc, ban hành các văn bản có liên quan đến công tác KT,GS, UBKT các cấp đã tập trung triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng lên. Việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm quan tâm, chú trọng. Công tác giám sát được tăng cường, từng bước phát huy tác dụng trong việc cảnh báo, ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm. Việc xem xét, giải quyết đơn, thư KN -TC kỷ luật Đảng đảm bảo kịp thời, chính xác, đúng quy định của Đảng, góp phần ổn định tình hình ở địa phương.
 
Từ đầu năm 2018 đến nay, cấp ủy các cấp trong huyện đã tiến hành kiểm tra 11 tổ chức Đảng và 45 đảng viên; giám sát 39 tổ chức Đảng và 38 đảng viên; UBKT Huyện ủy các cấp đã kiểm tra 43 tổ chức Đảng và 10 đảng viên; giám sát 22 tổ chức Đảng và 51 đảng viên; nội dung KT, GS tập trung vào việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Đảng; quy chế làm việc của cấp uỷ; thực hiện nhiệm vụ KT, GS và thi hành kỷ luật trong Đảng; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong đó, đã kiểm tra 3 tổ chức Đảng và 10 đảng viên có dấu hiệu vi phạm.
 
Qua công tác KT,GS, cấp ủy các cấp và UBKT Huyện uỷ đã xem xét, thi hành kỷ luật 9 đảng viên vi phạm, trong đó, khiển trách 2 trường hợp, cảnh cáo 2 trường hợp, cách chức 2 trường hợp và khai trừ 2 trường hợp. Nội dung vi phạm chủ yếu về thực hiện nhiệm vụ đảng viên và cấp uỷ viên; những điều đảng viên không được làm; vi phạm đạo đức, lối sống; sử dụng thẻ Đảng thế chấp vay tiền...
 
Theo Bí thư Huyện ủy Kim Bôi Nguyễn Mạnh Cương, để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, cấp ủy và UBKT các cấp huyện Kim Bôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, quy định, hướng dân có liên quan đến công tác KT,GS, kỷ luật của Đảng nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng và hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu về lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ KT, GS và thi hành kỷ luật của Đảng. Tổ chức thực hiện các cuộc KT, GS đảm bảo tiến độ và trình tù, thủ tục quy định của Đảng. Tăng cường nắm bắt tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm, tiến hành kiểm tra đảng viên, tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm, bảo đảm tính giáo dục, răn đe và ngăn ngừa. Nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong xử lý CB, ĐV, CC, VC khi vi phạm kỷ luật. Phát huy dân chủ cơ sỷ, tăng cường đối thoại với nhân dân, nhất là những nơi có xảy ra khiếu kiện, không để khiếu kiện kéo dài, đông người và trở thành "điểm nóng”. Thường xuyên quan tâm kiện toàn, củng cố UBKT đủ số lượng và từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và có trình độ chuyên môn, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

                                                                                                          Đức Phượng

Các tin khác


Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục