(HBĐT) - Xóm Bưng 4, xã Thu Phong (Cao Phong) có 74 hộ dân, kinh tế chủ yếu làm nông nghiệp, chủ đạo là trồng cây có múi. Diện tích trồng cây có múi toàn xóm khoảng 11 ha. Chi bộ xóm có 24 đảng viên. Thời gian qua, thực hiện công tác phân công đảng viên phụ trách cơ sở đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên trong chi bộ.


Đồng chí Bùi Xuân Thỉnh, Bí thư chi bộ xóm cho biết: Cùng với thực hiện nhiệm vụ đảng viên được phân công, các đảng viên còn thực hiện nhiệm vụ phụ trách cơ sở. Hiện các ngành, đoàn thể của xóm đều do đảng viên đồng thời là trưởng các ngành, đoàn thể phụ trách. Riêng chi hội cựu chiến binh do chi hội trưởng không phải là đảng viên được giao cho 2 đảng viên phụ trách. Ngoài ra, xóm có 74 hộ được phân thành 6 tổ tự quản. Tổ trưởng các tổ tự quản cũng được giao cho các đảng viên đảm nhiệm. Với vai trò là tổ trưởng, các đảng viên phụ trách các tổ đã phát huy vai trò lãnh đạo, tập hợp, tổ chức triển khai các hoạt động. Qua đó, mọi công việc của xóm đều được bàn bạc lấy ý kiến thống nhất của các hộ, tạo sự đồng thuận giúp việc triển khai đạt kết quả tích cực.


Bí thư chi bộ xóm Bưng 4, xã Thu Phong (Cao Phong) thường xuyên nắm bắt tình hình phát triển sản xuất của nhân dân, thực hiện tốt nhiệm vụ phân công đảng viên phụ trách cơ sở.

Bên cạnh đó, các đảng viên phụ trách nêu cao tính tiền phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế, giúp đỡ các gia đình, thành viên tổ tự quản cùng phát triển kinh tế. Hiện, 100% hộ dân xóm Bưng 4 đều trồng cây có múi, hộ nhiều khoảng 1,5 ha, hộ ít tầm 2.000 m2. Các hộ thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn giúp nhau về kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập.

Đồng chí Bùi Thanh Tịnh, Bí thư Đảng ủy xã Thu Phong cho biết: Việc phân công đảng viên phụ trách cơ sở đã được Đảng bộ xã triển khai từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, sau Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 mới thực sự đi vào nề nếp. Căn cứ vào tình hình của từng xóm, từng chi bộ, việc phân công đảng viên phụ trách cơ sở được gắn liền với phân công nhiệm vụ đảng viên. Mỗi đảng viên đảm nhiệm phụ trách 1 nhóm hộ, 1 đoàn thể, 1 lĩnh vực, hoạt động gắn liền với đoàn thể, lĩnh vực phụ trách.

Đảng bộ xã hiện có 16 chi bộ với 237 đảng viên. Các đảng viên được phân công phụ trách cơ sở được lựa chọn là những đảng viên nhiệt tình, năng động. Thực hiện nhiệm vụ được phân công, các đảng viên phụ trách cùng với chi ủy, đảng viên trong xóm tổ chức triển khai, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết của Đảng bộ, chi bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, QP-AN, giữ vững ANCT - TTATXH. Trong tổ chức thực hiện các nghị quyết, nhất là nghị quyết về phát triển kinh tế tập trung thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất. Mỗi đảng viên là người gương mẫu đi đầu thực hiện trước để nhân dân làm theo. Bên cạnh đó, trên cơ sở nắm bắt tình hình, điều kiện sản xuất của bà con, đảng viên phối hợp với các hội, đoàn thể vận động các kênh hỗ trợ cây, con giống, kỹ thuật, ngày công giúp các gia đình khó khăn. Đồng thời, qua nắm bắt tình hình cơ sở kịp thời báo cáo chi bộ, Đảng bộ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để có hướng chỉ đạo. Qua đó, Đảng bộ phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, tính tập thể, dân chủ của Đảng trong lãnh đạo phát triển KT-XH. Hàng tháng, các chi bộ tiến hành kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ được phân công của đảng viên, đánh giá các mặt làm được, chưa làm được, từ đó nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Bùi Thanh Tịnh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Thực hiện chủ trương sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố, xã Thu Phong là một trong những đơn vị làm điểm của tỉnh. Qua triển khai đã thực hiện sáp nhập 4 xóm thành 2 xóm. Thời gian đầu việc triển khai gặp nhiều khó khăn do nhân dân chưa hiểu, tư tưởng của một số người dân chưa thông suốt nên chưa đồng thuận. Xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, trong đó có dấu ấn đậm nét của các đảng viên được phân công phụ trách cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng về việc sáp nhập các xóm. Thời gian tới, xã tiếp tục thực hiện sáp nhập 6 xóm thành 3 xóm. Đảng ủy xã vẫn xác định lấy đảng viên làm nòng cốt để tuyên truyền, vận động nhân dân, tạo sự ủng hộ, đồng thuận với chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước.


Hà Thu


Các tin khác


Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục