(HBĐT) - Sáng ngày 29/7, đại biểu Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia phát biểu tại hội trường về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2018, dự toán ngân sách nhà nước 2019. Nhằm thông tin cụ thể đến bạn đọc, Báo Hòa Bình điện tử xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Trần Đăng Ninh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình. 


Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội trường. 

Trước hết, tôi đồng tình với các báo cáo, tờ trình của Chính phủ về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2018, dự toán ngân sách nhà nước 2019. Các báo cáo, tờ trình số 39, 40, 41, 42, 43, 44, 45 của Chính phủ cho thấy sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng của Chính phủ. Qua các năm qua, có một số khó khăn trong quản lý thu chi ngân sách nhà nước như lần đầu tiên thực hiện kế hoạch tài chính 5 năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn, những khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ, sự cố gắng cao, trực tiếp của ngành tài chính, công tác quản lý thu chi ngân sách nhà nước cơ bản đảm bảo được các cân đối lớn, các chỉ số tài chính tiền tệ vĩ mô được bảo đảm và độ tin cậy cao như các chỉ số về nợ công, chỉ số về lạm phát, dự trữ ngoại hối, chính sách lãi suất, điều hành tỷ giá ổn định đồng tiền Việt Nam cho thấy sự điều hành khá chắc chắn và có kinh nghiệm của Chính phủ.

Tôi góp ý vào đánh giá giữa kỳ thực hiện đầu tư công trung hạn. Khi lập kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn, khi bố trí vốn ODA trong kế hoạch thì không tích hợp đầy đủ các dự án trong hiệp định đã ký kết dẫn đến giao kế hoạch vốn trung hạn ODA không đủ vốn cho các dự án trong hiệp định đã ký. Nhiều dự án trong hiệp định dự kiến hết hạn vào năm 2020 nhưng không đủ vốn trong kế hoạch trung hạn. Kế hoạch hàng năm không theo tiến độ dự án được ký kết dẫn đến nhiều dự án đạt tiến độ ký kết nhưng không có vốn để thực hiện kế hoạch giải ngân. Trong điều hành thì cơ quan cấp tỉnh, cấp bộ không được quyền cân đối điều chỉnh trong nội bộ nguồn vốn được giao, điều chỉnh từ dự án có giải ngân thấp sang, các dự án có giải ngân cao dẫn đến nhiều dự án có khối lượng nhưng không có vốn đê giải ngân.

Tôi đồng tình với kiến nghị của Chính phủ và thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách kiến nghị Quốc hội xem xét, cho phép Chính phủ trong điều hành ngân sách được điều hòa, điều chỉnh lẫn nhau giữa nguồn vốn ODA và nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, đảm bảo cho thực hiện dự án, đồng thời, tổng mức vốn không vượt quá 2 triệu tỷ và đảm bảo chỉ tiêu nợ công và bội chi.

Về dự phòng trong kế hoạch đầu tư công. Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn đã thực hiện được 3 năm, đến thời điểm để chúng ta thực hiện vốn dự phòng trong kế hoạch. Tôi đồng tình với những nguyên tắc, tiêu chí sử dụng vốn dự phòng trong việc giao vốn. Cụ thể, trong báo cáo 3 năm thực hiện chính sách cho người dân tộc thiểu số và miền núi đã được thảo luận 2 ngày trong tuần trước thì thấy nhiều nguồn vốn trong chính sách chưa bố trí đủ cho khu vực này. Đề nghị Quốc hội và Chính phủ quan tâm khi triển khai sử dụng nguồn vốn dự phòng để các chính sách, cơ chế cho dân tộc thiểu số và miền núi được thực hiện đầy đủ. Trong bố trí vốn cho các dự án tái định cư, các dự án thủy điện, tôi đề nghị Chính phủ xem xét, bố trí nguồn kinh phí từ lợi nhuận và khấu hao của các nhà máy thủy điện để bố trí cho các dự án này.

Về thực hiện vốn đầu tư công, tôi đồng tình với Báo cáo thẩm tra số 1272 của Ủy ban Tài chính, Ngân sách đánh giá giữa kỳ đầu tư công trung hạn, giải ngân năm 2016 - 2017 đạt thấp, nhất là vốn trái phiếu Chính phủ đạt rất thấp. Khả năng giải ngân vốn đầu tư phát triển trung ương khó đạt nếu không có sự quyết liệt và phối hợp tốt. Theo tôi, một phần chậm giải ngân là do sự chuẩn bị dự án để đưa vào kế hoạch chưa được tốt, hầu hết các dự án khi được phê duyệt chưa xác định rõ nguồn vốn, đến khi có nguồn vốn được giao thì dự án này lại phải xem xét lại để chuẩn bị được kỹ càng hơn.

Thứ hai, kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn được thực hiện trong khuôn khổ pháp lý của các luật như Luật Đầu tư công năm 2014, Luật Đất đai năm 2013 và nhiều luật khác. Về thủ tục hành chính, thực hiện rất phức tạp, mất nhiều thời gian làm thủ tục dẫn dến chậm triển khai dự án. Trong kỳ họp này, Quốc hội mới thảo luận về Luật Đầu tư công (sửa đổi). Khả năng kỳ sau mới được thông qua. Tôi đề nghị sớm sửa các luật khác để thúc đẩy thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công để nguồn vốn sớm phát huy được hiệu quả.

Về các dự án BT, đây là các dự án thực hiện hợp đồng được ký giữa cơ quan nhà nước và nhà đầu tư, doanh nghiệp để thực hiện công trình hạ tầng. Sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho cơ quan nhà nước và được thanh toán bằng quỹ đất, trụ sở làm việc, tài sản và kết cấu hạ tầng hoặc nguồn, quyền kinh doanh, khai thác công trình. Vướng mắc hiện nay của các dự án hợp đồng BT là đang dừng thanh toán từ quỹ đất, chờ khi có hướng dẫn mới. Đề nghị Chính phủ sớm chỉ đạo việc này để các nhà đầu tư đã xây dựng các công trình bỏ vốn ra được thanh toán bằng quỹ đất theo hợp đồng đã ký. Ngoài ra, khi có hướng dẫn thanh toán thì các dự án BT đang nghiên cứu hoặc đang thẩm định mới có căn cứ để triển khai các bước thủ tục trong quy trình phê duyệt dự án và lập hợp đồng dự án.

Trong dự thảo nghị quyết, tôi đồng tình với Quốc hội sẽ ra Nghị quyết về sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa doanh nghiệp để đảm bảo khoản thu này minh bạch, rõ ràng và có hiệu quả. Hiện nay, trong báo cáo mới chỉ nêu là nộp vào ngân sách nhà nước mà chưa rõ báo cáo hiệu quả sử dụng nguồn vốn này. Xin hết. Xin cảm ơn Quốc hội.


Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục