Sáng 9-12, tại TP Buôn Ma Thuột (Ðác Lắc), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị giải pháp ổn định dân di cư tự do (DCTD) trên địa bàn cả nước và quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường tại Tây Nguyên. Cùng dự, có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trương Hòa Bình, Trịnh Ðình Dũng; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; các tập đoàn, tổng công ty nông, lâm nghiệp; lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành của 20 tỉnh, thành phố liên quan.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự hội nghị giải pháp ổn định dân di cư tự do. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN).

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giai đoạn 2005-2017, tổng số dân DCTD trên địa bàn cả nước là 66.738 hộ, trong đó vùng Tây Bắc 5.811 hộ, Tây Nguyên 58.846 hộ và Tây Nam Bộ 2.081 hộ. Ðể sắp xếp và ổn định số dân DCTD này, đến hết năm 2017, các tỉnh đã lập, phê duyệt 65 dự án bố trí, sắp xếp ổn định dân DCTD với tổng nhu cầu vốn 3.951 tỷ đồng. Ngoài ra, hằng năm ngân sách Trung ương cân đối, bố trí nguồn vốn sự nghiệp kinh tế để hỗ trợ trực tiếp cho các hộ dân phải di chuyển theo quy hoạch với tổng kinh phí trung bình mỗi năm khoảng 120 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2017, tổng số hộ dân DCTD được hỗ trợ, bố trí sắp xếp theo quy hoạch và người dân tự ổn định 42.500 hộ, số còn chưa được bố trí, sắp xếp ổn định vào các dự án, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Tây Nguyên với khoảng 22 nghìn hộ...

Phát biểu ý kiến kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các tỉnh đã nỗ lực sắp xếp, ổn định dân DCTD trong thời gian qua; cho rằng, dân DCTD là vấn đề lớn không chỉ riêng của Việt Nam mà cả thế giới phải đối mặt. Ngay từ năm 2004, Chính phủ đã có Chỉ thị về chủ trương, giải pháp giải quyết tình trạng dân DCTD và từ đó đến nay, Ðảng, Nhà nước, Chính phủ và các địa phương đã có nhiều chủ trương, chính sách để sắp xếp ổn định dân DCTD. Nhờ đó, đến nay, vấn đề dân DCTD đã được giải quyết cơ bản, số hộ DCTD hằng năm giảm mạnh. Tuy nhiên, Thủ tướng chỉ rõ, thời gian qua, dân DCTD đã gây nhiều hệ lụy đối với các tỉnh nơi đi và nơi đến, nhất là gia tăng tình trạng chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép làm nương rẫy; phát sinh nhiều vấn đề xã hội phức tạp như việc mua bán, sang nhượng, tranh chấp đất đai gia tăng; gia tăng tình trạng khiếu nại, khiếu kiện và gây mất an ninh trật tự tại nhiều địa phương... Nếu các tỉnh tiếp tục bị động, không có biện pháp xử lý hiệu quả thì tình hình sẽ tiếp tục phức tạp hơn. Vì vậy, các tỉnh phải tìm ra nguyên nhân khách quan và chủ quan, trên cơ sở đó đề ra giải pháp thiết thực để ngăn chặn việc di dân này.

Thủ tướng cho rằng, công tác quản lý đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường tại Tây Nguyên còn lỏng lẻo, yếu kém, gây thất thoát, lãng phí lớn tài nguyên rừng và đất. Diện tích đất rừng ngày càng bị thu hẹp do các nông, lâm trường cho thuê khoán, phát canh thu tô, bị người dân lấn chiếm; việc cho thuê, mượn đất của các nông, lâm trường chưa đúng quy định; công tác giải quyết tranh chấp đất đai chưa hiệu quả, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn...

Về mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng chỉ đạo, các tỉnh miền núi phía bắc tiếp tục chăm lo nâng cao đời sống nhân dân, không để người dân DCTD vào Tây Nguyên. Ðối với các tỉnh dân DCTD đã đến, phải tập trung mọi nguồn lực để sắp xếp, ổn định, giải quyết đất ở, đất sản xuất, tăng cường quản lý dân cư, không để người dân tiếp tục phá rừng, lấn chiếm đất đai. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành xem xét hỗ trợ kinh phí cho các địa phương hoàn thiện các dự án sắp xếp, ổn định dân DCTD còn dang dở. Các hộ dân DTCD đã được sắp xếp ổn định phải có mức sống ngang bằng với mức sống của người dân địa phương. Ðến năm 2025, cơ bản không còn dân DCTD và hoàn thành việc sắp xếp dân DCTD đã đến vào vùng quy hoạch để cuộc sống người dân tốt hơn. Các bộ, ngành phối hợp các tỉnh nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường tại Tây Nguyên, không để tình trạng đất đai vô chủ, triệt tiêu tình trạng tranh giành đất đai, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng để giữ mầu xanh cho Tây Nguyên. Các tỉnh cần tập trung giải quyết đất đai cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số còn thiếu đất ở, đất sản xuất để người dân ổn định cuộc sống.

Thủ tướng giao các bộ, ngành hoàn thiện các cơ chế, chính sách về quản lý, giao khoán, bảo vệ rừng, chính sách về đất đai, đồng thời đẩy mạnh thông tin tuyên truyền đến các cấp, các ngành và mọi người dân chấp hành tốt chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Về sắp xếp đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp, các địa phương phối hợp các bộ, ngành Trung ương đẩy mạnh việc sắp xếp, đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động các công ty nông, lâm nghiệp trên địa bàn theo Nghị quyết số 30 của Bộ Chính trị; chấm dứt tình trạng phát canh thu tô như lâu nay, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng tranh chấp đất đai, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nhất là khu vực biên giới. Ðề cao trách nhiệm của chính quyền từ tỉnh đến cơ sở và các đơn vị, chịu trách nhiệm trước Ðảng, Nhà nước khi để xảy ra mất rừng, lấn chiếm đất đai và các điểm nóng gây mất an ninh trật tự. Tăng cường thanh tra diện tích đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm trong quản lý, sử dụng đất...

Thủ tướng cho biết, ngay sau hội nghị này, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về bố trí ổn định dân DCTD trong cả nước và đề nghị các bộ, ngành Trung ương và địa phương khẩn trương thực hiện nhằm sớm ổn định dân DCTD.


                  Theo Báo Nhân Dân


Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục