(HBĐT) - Ngày 28/2, các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị BTV Tỉnh ủy thường kỳ tháng 2/2019 cho kiến một số vấn đề quan trọng của tỉnh. Dự hội nghị có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; đại diện các Ban xây dựng Đảng T.Ư; lãnh đạo sở TN-MT, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh.


 

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh kết luận hội nghị.

 Nghe và cho ý kiến vào Tờ trình của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh dự thảo Chỉ thị của BTV Tỉnh ủy về tăng cường công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh, hội nghị thống nhất đánh giá: tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh có chiều hướng diễn biến phức tạp, nhất là khoáng sản vàng, cát, sỏi lòng sông, gây tình trạng ô nhiễm môi trường, làm sạt lở, xói mòn đất trong mùa mưa lũ, thất thoát tài nguyên khoáng sản, ảnh hưởng đến ANTT địa phương, mất an toàn cho người và tài sản. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự thực hiện tốt việc quán triệt, tuyên truyền giáo dục pháp luật về khoáng sản đến nhân dân; chưa thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; Sự phối hợp giải quyết giữa các ngành, các cấp chưa kịp thời và đồng bộ, việc xử lý sai phạm còn thiếu kiên quyết, thiếu nghiêm minh, chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn…

Để thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực quản lý và bảo vệ tài nguyên khoáng sản, ngăn chặn có hiệu quả vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong quản lý, bảo vệ tài nguyên, khoáng sản…việc ban hành Chỉ thị của BTV Tỉnh ủy về tăng cường công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh là rất cần thiết. Theo đó, đại biểu dự hội nghị để nghị công tác quản lý khoáng sản phải gắn liền với trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương; rà soát và quản lý tốt quy hoạch về tài nguyên, khoáng sản; trên cơ sở Chỉ thị của BVT Tỉnh ủy, UBND các cấp ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện; xem xét kỹ lưỡng và có giải pháp phù hợp đối với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản tác động xấu đến hoạt động của các khu, điểm, tua, tuyến du lịch; Rà soát làm rõ hiệu quả và những tác động của hoạt động khai thác khoáng sản đến KT-XH, QP-AN, bảo vệ môi trường; nghiên cứu ứng dụng KH-KT sản xuất vật liệu thay thế để quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên, khoáng sản…

Cùng với nội dung trên, hội nghị đã nghiên cứu và cho ý kiến vào các Tờ trình của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự thảo Kế hoạch, nghiên cứu, biên tập và phát hành cuốn sách "Bác Hồ với tỉnh Hòa Bình”; Tờ trình của Ban Dân vận Tỉnh ủy dự thảo Kế hoạch tổ chức Hội thảo 3 năm thực hiện Quyết định số 402-QĐ/TU, ngày 13/2/2017 của BTV Tỉnh ủy về ban hành Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền các cấp tỉnh Hòa Bình trong tình hình mới; Tờ trình của Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh dự thảo Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 52-CT, ngày 9/1/2016 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động KCN, khu chế xuất. Kết luận của BTV Tỉnh ủy về sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 52-CT/TW; Dự thảo Báo cáo kết quả công tác của Thường trực Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy giữa hai kỳ họp BTV Tỉnh ủy (từ ngày 20/1 đến ngày 28/2/2019).

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh yêu cầu cơ quan soạn thảo tiếp thu, tổng hợp các ý kiến góp ý để hoàn thiện dự thảo Chỉ thị trước khi ban hành trên tinh thần nội dung của Chỉ thị phải bám sát các quy định của pháp luật về khoáng sản; bao quát toàn diện trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; quản lý khai thác khoáng sản phải đảm bảo ANTT, bảo vệ môi trường và các vấn đề xã hội khác; nghiên cứu gắn khai thác với chế biến sâu để nâng cao hiệu quả kinh tế của tài nguyên, khoáng sản; cần có cơ chế phối hợp của các cấp, các ngành, các địa phương trong quản lý hoạt động khoáng sản. Nêu rõ giải pháp khắc phục những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, yếu kém trong quản lý khai thác khoáng sản và làm rõ trách nhiệm trong tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, các địa phương. Trong tháng 3/2019, BTV sẽ ban hành Chỉ thị, cần thiết xin ý kiến phản biện của MTTQ, các tổ chức đoàn thể, Hiệp hội doanh nghiệp trước khi hoàn thiện, ban hành.

 

Đức Phượng

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục