(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng luôn được Đảng bộ, chính quyền tỉnh quan tâm, gắn liền với nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng và phát triển KT-XH. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình hành động theo hướng dẫn của T.Ư Đảng và Chính phủ. Theo đó tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa tham nhũng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với mục đích ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng, giữ vững ổn định an ninh chính trị, đẩy mạnh phát triển kinh tế.


UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch triển khai, giao Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc quán triệt tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc. Các cơ quan báo chí tích cực đưa tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tăng thời lượng chương trình phát sóng nhằm giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đồng chí Phạm Tiến Dũng, Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Trong thời gian vừa qua, toàn tỉnh đã tổ chức được 355 lớp tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng với trên 25 nghìn lượt người tham gia học tập; phát hành 63 đầu sách, tài liệu về pháp luật phòng, chống tham nhũng. Các cơ quan làm nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng đã kiểm tra 87 cơ quan, đơn vị, song chưa phát hiện cơ quan, đơn vị vi phạm quy định về công khai, minh bạch hoạt động đơn vị. Đồng thời, cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra 69 cuộc thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; tổ chức kiểm tra 67 đơn vị trong thực hiện quy tắc ứng xử. Các sở, ban, ngành ban hành 134 văn bản về chế độ, định mức, tiêu chuẩn, sửa đổi. Các quyết định được các cấp, ngành thực hiện nghiêm túc, việc sử dụng kinh phí về cơ bản đúng mục đích, có hiệu quả, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước.


Trung tâm Hành chính công huyện Cao Phong công khai các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cá nhân đến giao dịch.

Ngoài ra, các sở, ban, ngành của tỉnh đã xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử của CB,CC,VC trong làm việc, tiếp xúc, giải quyết công việc cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp, coi đây là một trong những tiêu chuẩn đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Thanh tra tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp, đánh giá công tác chỉ đạo, kết quả triển khai việc kê khai tài sản, thu nhập. Trên cơ sở tổng hợp của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành đầy đủ các báo cáo gửi Thanh tra Chính phủ theo quy định. Qua đánh giá của Thanh tra Chính phủ về mức độ phổ biến hành vi tham nhũng trên địa bàn tỉnh là mức độ không phổ biến.

Nhằm ngăn ngừa tham nhũng, gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong giải quyết hồ sơ, chế độ, thủ tục, Thanh tra tỉnh cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh ra Công văn số 970/UBND-NNTN về việc triển khai một số nhiệm vụ nhằm cải thiện chi phí không chính thức theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Theo đó, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố thực hiện công khai, minh mạch và kiểm soát chặt chẽ các khoản thu. Nghiêm cấm việc tự ý đặt ra và yêu cầu người dân, doanh nghiệp phải nộp các khoản chi phí ngoài quy định hoặc tự quy định thủ tục, điều kiện ràng buộc trong giải quyết các hồ sơ liên quan đến người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư không đúng các quy định của pháp luật hiện hành. Tăng cường quán triệt, tuyên truyền, giáo dục kiểm tra nhằm chuẩn hóa đội ngũ công chức, viên chức trong việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh. Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, giao trách nhiệm cho người đứng đầu bộ phận, cơ quan Nhà nước giải quyết các thủ tục pháp lý cho người dân và doanh nghiệp. Nghiêm cấm việc đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan Nhà nước trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Trường hợp phát hiện nhũng nhiễu hoặc trả lời không đúng nội dung, không đúng quy định hoặc yêu cầu cung cấp những hồ sơ, tài liệu không liên quan trực tiếp đến nội dung giải quyết nhằm gây khó khăn để nhận chi phí không chính thức thì phải xử lý nghiêm, xem xét thi hành kỷ luật đối với người đứng đầu bộ phận, cơ quan đó. Thiết lập đường dây nóng gồm: số điện thoại, địa chỉ, thư điện tử đặt tại Thanh tra tỉnh để tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị, tố giác của người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức theo thẩm quyền…


Việt Lâm


Các tin khác


Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục