(HBĐT) - Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV (nhiệm kỳ 2015 - 2020), huyện Lương Sơn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng với 10/18 chỉ tiêu đạt và vượt Nghị quyết Đại hội, tạo tiền đề xây dựng huyện Lương Sơn thành đô thị loại IV và huyện nông thôn mới vào năm 2020.


Khu công nghiệp Lương Sơn cơ bản lấp đầy các dự án đầu tư, giải quyết việc làm cho gần 1 vạn lao động trên địa bàn, đóng góp tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện.

Với quyết tâm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Đảng bộ huyện chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, tập trung lãnh, chỉ đạo chính quyền các cấp thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng; phát triển giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội… Đã có 10/18 chỉ tiêu đạt và vượt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV, gồm: Tổng vốn đầu tư toàn xã hội hàng năm chiếm 35% GRDP; tỷ lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm giảm 1,36%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực (Công nghiệp - xây dựng 60,4%; dịch vụ 26,4%; nông, lâm, ngư nghiệp 13,2%); tổng kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng khá, đến hết năm 2018 tăng 2 lần so với năm 2015; tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt 57,89%; tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 90%; tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 96,5%. Số doanh nghiệp, HTX thành lập mới và hoạt động có hiệu quả gấp 2,02 lần so với năm 2015. Chất lượng cuộc sống người dân được cải thiện. GRDP bình quân đầu người đạt 61,9 triệu đồng, tăng 17 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ được nâng cao, khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong phát triển KT-XH, QP-AN.

Đặc biệt, huyện Lương Sơn đã tranh thủ sự giúp đỡ của tỉnh, thực hiện các giải pháp huy động nguồn lực thực hiện mục tiêu xây dựng vùng trung tâm huyện trở thành đô thị loại IV, huyện nông thôn mới vào năm 2020. Đến nay, huyện đã có trên 900 tỷ đồng đầu tư kết cấu hạ tầng trên địa bàn. Qua đó, hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH của huyện từng bước được xây dựng đồng bộ phù hợp với yêu cầu phát triển của một đô thị. Trên địa bàn huyện có 173 dự án, trong đó có 19 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư 286.379 nghìn USD, 154 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 14.912 tỷ đồng. Cùng với đó có hàng trăm doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tư nhân đang hoạt động đã góp phần quan trọng phát triển công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động địa phương và khu vực lân cận. Các chỉ tiêu dân số, chuyển dịch cơ cấu lao động chuyển động rõ rệt…

Nửa nhiệm kỳ còn lại, xác định những khó khăn, thách thức đặt ra, Đảng bộ huyện quyết tâm khắc phục những hạn chế, yếu kém, tập trung nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết đề ra. Trong đó tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm như: Lãnh đạo tổ chức thực hiện và quản lý tốt các quy hoạch đã được phê duyệt. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện tốt các quy định về đầu tư, kinh doanh nhằm huy động các nguồn lực phát triển KT-XH. Triển khai Chương trình phát triển đô thị; hoàn thiện Đề án để được công nhận thị trấn Lương Sơn và khu vực dự kiến mở rộng huyện đạt đô thị loại IV vào cuối năm 2019; phấn đấu đô thị Chợ Bến được công nhận đô thị loại V vào năm 2020. Triển khai các biện pháp khai thác các nguồn thu ngân sách, đảm bảo thu ngân sách đạt và vượt dự toán. Quyết liệt trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện Kế hoạch chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. Sử dụng vốn đầu tư cho xây dựng nông thôn mới có hiệu quả, huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn; phấn đấu 100% xã đạt tiêu chí nông thôn mới, hoàn thành huyện nông thôn mới vào năm 2020.

                                                                                                   Lê Chung

Các tin khác


Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài 2: Bản anh hùng ca Trường Sơn

Trong số hơn 10 vạn bộ đội và hơn 1 vạn thanh niên xung phong ở đường Trường Sơn huyền thoại, nữ chiến sỹ chiếm số lượng trên 10%, lúc cao nhất có gần 2 vạn nữ chiến sỹ. Nhiều cô gái ra trận đã hy sinh ở tuổi mười tám đôi mươi, với những ước mơ, dự định còn dang dở.

Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Thanh Hải

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật ông Lê Thanh Hải bằng hình thức Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục