(HBĐT) -Trong tháng 4, học sinh, giáo viên cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn huyện Tân Lạc đã tham gia Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Triển lãm do Sở TT&TT phối hợp với Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc tổ chức tại trường THPT Tân Lạc.


Học sinh và giáo viên trường THPT Tân Lạc tìm hiểu những bản đồ và tư liệu lịch sử được trưng bày tại Triển lãm.

riển lãm được tổ chức tại 3 điểm của huyện Tân Lạc là: trường THPT Tân Lạc (từ ngày 8 - 12/4), trường THPT Mường Bi (15 - 19/4), Trung tâm học tập cộng đồng xã Lũng Vân (22 - 26/4). Ngoài trưng bày 171 bản đồ, tư liệu lịch sử quý giá về Trường Sa, Hoàng Sa và triển lãm số 3D, các tầng lớp nhân dân còn được nói chuyện chuyên đề về chủ quyền biển đảo do các quân nhân có nhiều năm gắn bó và trực tiếp bảo vệ chủ quyền biển đảo trình bày. Với khách đến tham quan triển lãm, đội ngũ hướng dẫn viên đã hướng dẫn, thuyết minh về những tư liệu được trưng bày để nhân dân nắm bắt được thông tin. Ngoài ra, người xem còn được trải nghiệm và cài đặt các ứng dụng để có thể trình chiếu tư liệu, hiện vật quan trọng trên máy tính, từ đó dễ dàng trình chiếu tại cơ quan, đơn vị, trường học.

Những tư liệu, hiện vật được trưng bày tại triển lãm là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả Trung Quốc. Hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của dải đất hình chữ S. Bộ phận lãnh thổ quý giá này đã được bao thế hệ cha ông bảo vệ, gìn giữ và khẳng định chủ quyền trong suốt hàng trăm năm nay. Ông Bùi Đức Minh, xã Quy Hậu chia sẻ: "Tôi và những người đồng đội của mình nhiều năm trước đã từng ra Trường Sa để phục vụ anh em chiến sỹ trên đảo. Hiện, tôi đã gần 70 tuổi. Hôm nay được đến tham dự triển lãm, xem những bằng chứng lịch sử, tôi rất xúc động. Chúng tôi, những thế hệ đi trước, dù có kể lại biết bao nhiêu cũng không thể bằng được những hình ảnh, bằng chứng thực tế này. Đây là hoạt động thiết thực để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và nhân dân”.

Tại trường THPT Tân Lạc, chủ quyền biển đảo cũng được nhà trường chú trọng tuyên truyền đến toàn bộ học sinh, giáo viên trong trường. Đồng chí Nguyễn Thu Hiền, Hiệu phó trường THPT Tân Lạc cho biết: "Trong 5 ngày diễn ra triển lãm, học sinh của trường được thăm quan và nâng cao nhận thức về chủ quyền biển đảo của dân tộc. Nhà trường tận dụng tối đa các hình thức tuyên truyền để học sinh tiếp cận với những bằng chứng lịch sử. Đồng thời, Ban giám hiệu và giáo viên trường THPT Tân Lạc đã có kế hoạch cụ thể về việc tích hợp môn địa lý, lịch sử vào quá trình giảng dạy. Qua đó giúp học sinh có trách nhiệm hơn, lan tỏa sâu rộng tình yêu biển đảo trong nhà trường”.

Đồng chí Hoàng Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết: "Triển lãm là dịp để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, giáo viên, học sinh cùng nhân dân các dân tộc huyện Tân Lạc nắm được những bằng chứng pháp lý về chủ quyền lãnh thổ của dân tộc đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trên cơ sở đó, có những hành động thiết thực trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”. 

                                                                                     Linh Nhật


Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục