(HBĐT) - Ngày 25/10/2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 34/2017/QĐ-UBND về ban hành quy định việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Hòa Bình. Qua đó, việc cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước đã bước đầu được quan tâm và có chuyển biến nhất định.


Sở Thông tin và truyền thông (TT&TT) đã ban hành nhiều văn bản đề nghị giám đốc, thủ tưởng các sở, ban, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện báo cáo kết quả cung cấp thông tin, kết quả xử lý, giải quyết thông tin liên quan mà các cơ quan truyền thông, báo chí đưa tin, phản ánh về nội dung, sự việc cụ thể đến lĩnh vực quản lý của các sở, ban, ngành và địa phương. Để thực hiện hiệu quả Quyết định số 34 của UBND tỉnh, cuối năm 2018, Sở TT&TT cũng đã phối hợp với Cục Báo chí - Bộ TT&TT tổ chức hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức quy định việc pháp ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước cho khoảng 100 lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành phố. Đến nay, một số sở, ban, ngành, UBND các huyện cũng bắt đầu quan tâm và cung cấp thông tin cho báo chí như các quyết định thi hành kỷ luật, xử lý cán bộ, báo cáo về vụ việc dự luận đang quan tâm. Sở TT&TT đã đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định về báo cáo theo Công văn 1436/UBND-TH, ngày 7/9/2018 về thực hiện quy định phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh theo từng tháng.

Các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương quan tâm tới các vấn đề thời sự, chính trị trên địa bàn tỉnh. (Ảnh chụp tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hòa Bình năm 2018). 

Tuy nhiên, việc báo cáo thực hiện quy định phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo Công văn số 1436/UBND-TH ngày 7/9/2018 của UBND tỉnh tại một số sở, ban, ngành, UBND một số huyện và thành phố của tỉnh vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc. Thủ trưởng, lãnh đạo tại nhiều cơ quan, đơn vị của tỉnh chưa thật sự quan tâm đến công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, còn ngại va chạm trong việc cung cấp và phát ngôn cho báo chí và chưa thực hiện báo cáo việc thực hiện quy định phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định. Theo chỉ đạo tại Công văn 1463 của UBND tỉnh, ở mục 4về tiến độ xây dựng báo cáo: Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố định kỳ báo cáo, gửi Sở TT&TT trước ngày 25 hàng tháng và báo cáo trước ngày 22 hàng tháng đối với nội dung kiểm điểm, xử lý trách nhiệm người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc cung cấp thông tin cho báo chí không kịp thời về những vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền…Nhưng tính riêng đến ngày 26/4, Sở TT&TT mới nhận được 6 công văn báo cáo về việc thực hiện quy định về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong tháng 4/2019 của 6 sở, ban, ngành gồm: Sở LĐ-TB&XH, Sở NN&PTNT, Sở KH&CN, Sở Tư pháp, Sở Y tế, Ban Quản lý các KCN tỉnh.Tuy nhiên, báo cáo của các đơn vị vẫn chưa bám sát nội yêu cầu tại Công văn số 1436 của UBND tỉnh để tổng hợp và thực hiện báo cáo. Việc thực hiện tiến độ xây dựng và nộp báo cáo của các đơn vị còn chậm, nội dung của các công văn báo cáo còn mang tính hình thức.

Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Hoàng Thư cho biết: Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc quy định về việc phát ngôn và cung cấp thôn tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước . Theo đó, chỉ đạo: Xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân không thực hiện đúng quy định hoặc cung cấp thông tin sai sự thật, không đứng thẩm quyền, làm lộ lọt thông tin bí mật của Nhà nước; có biện pháp kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém (nếu xác minh như phản ánh) mà các cơ quan báo chí, truyền thông đã đưa tin. Tổ chức họp báo, cung cấp thông tin cho báo chí kịp thời; có biện pháp phản hồi phù hợp đối với những nội dung thông tin đã đưa không đúng sự thật, chưa chính xác. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố hàng tháng báo cáo kết quả cung cấp thông tin, nội dung họp báo; kết quả giải quyết, xử lý các thông tin liên quan mà cơ quan truyền thông, báo chí đã đưa tin về các nội dung, sự việc cụ thể liên quan đến lĩnh vực quản lý của sở, ngành, địa phương. Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc cung cấp thông tin cho báo chí không kịp thời về những vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị mình, đặc biệt là những vụ việc dư luận quan tâm, ảnh hưởng đến hình ảnh của tỉnh. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố định kỳ báo cáo, gửi Sở TT&TT trước ngày 25 hàng tháng để tổng hợp, xây dựng báo cáo trình Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 28 hàng tháng.

 

L.T


Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục