Ngày 17-6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt đoàn đại biểu BCH T.Ư Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam và một số doanh nhân tiêu biểu.


Tại cuộc gặp, các doanh nhân đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tư nhân (DNTN) và nêu một số kiến nghị như mong muốn Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa, giảm bớt các thủ tục, dành cho DNTN những việc mà DN có thể làm được. Các DN khẳng định cam kết, nếu được tạo thuận lợi, kinh tế tư nhân (KTTN) có thể đóng góp tới 80% GDP chứ không chỉ 40% như hiện nay. Các doanh nhân mong muốn Chính phủ tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, công bằng để DN phát triển. Nhắc lại phát biểu của Thủ tướng tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019, có doanh nhân cho rằng, các từ khóa mà Thủ tướng nêu ra để phát triển khu vực KTTN: "Bình đẳng", "được bảo vệ", "khích lệ" và "trao cơ hội" là những điều mà doanh nhân rất cần, nhất là "được bảo vệ”. Doanh nhân cũng mong muốn Chính phủ tăng cường chống tham ô, lãng phí, tiêu cực, chống tình trạng "phong bao, phong bì”.

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, ghi nhận các ý kiến của DNTN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là một kênh thông tin quan trọng để Chính phủ có chính sách tốt, sát cuộc sống, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, phục vụ người dân và DN tốt nhất. Thủ tướng nêu rõ, nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế nhiều thành phần và bình đẳng trước pháp luật, đều được tạo điều kiện phát triển, trong đó, KTTN được xác định là một động lực quan trọng để phát triển đất nước. Hiện KTTN đóng góp hơn 40% GDP và có xu hướng ngày càng tăng, trong đó DNTN góp khoảng 10%, còn lại là kinh tế hộ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói là không được thành kiến với KTTN, cần phải bình đẳng, công bằng đối với KTTN, phát triển mạnh mẽ hệ thống DN Việt Nam lớn mạnh. Hiện có nhiều DNTN Việt Nam lớn mạnh, có nhiều sản phẩm uy tín trên thị trường quốc tế.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc gặp mặt đoàn đại biểu BCH T.Ư Hội DNTN Việt Nam và một số doanh nhân tiêu biểu.

Theo Thủ tướng, cuộc gặp này là để lắng nghe các ý kiến của DNTN về các trở ngại, khó khăn, để sơ kết, tiếp tục thể chế hóa Nghị quyết 10-NQ/TW ngày 3-6-2017 của T.Ư về phát triển KTTN tốt nhất. "Chúng ta phải xây dựng một nền kinh tế tự cường trong hội nhập quốc tế. Vì vậy, phải có đội ngũ DN với các loại hình DN, trong đó có DNTN Việt Nam”, Thủ tướng nêu rõ và tái khẳng định những nguyên tắc, "từ khóa” quan trọng mà Thủ tướng từng đưa ra tại Diễn đàn KTTN là: "Bình đẳng", "được bảo vệ", "khích lệ" và "trao cơ hội".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của Chính phủ trong nhiệm kỳ này là thúc đẩy phát triển các loại hình DN, trong đó có DNTN. "Một câu hỏi đặt ra mà chúng tôi trăn trở suy nghĩ cũng giống như ý kiến của quý vị hôm nay, đó là làm thế nào để DNTN Việt Nam gia tăng nhanh chóng về quy mô, về số lượng, sức cạnh tranh trên thị trường cả trong và ngoài nước, từ đó, tiến vào các lĩnh vực giá trị cao trên chuỗi cung ứng toàn cầu. Chính các DN cũng cần tập trung trả lời câu hỏi này hay góp ý cho Chính phủ giải quyết câu hỏi đó".

Thủ tướng cũng đặt vấn đề, làm thế nào DNTN Việt Nam có thể bán sản phẩm và kết nối với các DN FDI cũng như với DN nhà nước. Phần lớn DNTN Việt Nam mới thành lập, công nghệ, nguồn vốn, nguồn lực chưa tốt. Vậy làm sao tiếp cận công nghệ, nguồn vốn và nguồn nhân lực có chất lượng để phát triển KTTN Việt Nam? Làm thế nào để toàn bộ hệ thống hành chính phục vụ người dân và DN tốt hơn? Làm thế nào để doanh nhân Việt Nam có tầm nhìn sáng tạo, kinh doanh văn minh, có đạo đức kinh doanh? Và vai trò của Hội Doanh nhân tư nhân đóng góp vào vấn đề này là gì? Thủ tướng nêu vấn đề, đồng thời nói, "Tôi nghĩ các DN của Hội chúng ta mong muốn nhiều hơn, nhất là khâu kết nối giữa DN trong nước với DN FDI, để tạo nên khát vọng vươn lên với trách nhiệm cao hơn”.

Thủ tướng cũng mong muốn cộng đồng DNTN nói chung và Hội Doanh nhân tư nhân nói riêng có khát vọng làm giàu chính đáng, làm giàu bằng trí tuệ, bản lĩnh, kinh nghiệm của mình, đồng thời trong quá trình ấy, có chiến lược, chiến thuật hợp lý, kiểm soát tốt rủi ro kinh doanh, làm sao đóng góp nhiều hơn cho chất lượng, hiệu quả tăng trưởng, kể cả giải quyết việc làm, thu ngân sách, đổi mới sáng tạo.

DNTN kinh doanh liêm chính, quan tâm tới trách nhiệm xã hội, phát triển xanh, bền vững, có ý thức bảo vệ môi trường, tuân thủ pháp luật, cam kết quốc tế; tham gia chống tham nhũng, tiêu cực trong kinh doanh, "nói không với tham nhũng, tiêu cực”. DNTN cần chú trọng hơn nữa phát triển nội lực, năng lực cạnh tranh, trong đó có con người và công nghệ, kể cả việc xây dựng thương hiệu. Phối hợp trong ngành hàng của mình, chia sẻ kinh nghiệm, đặc biệt tham gia một số chương trình, dự án sản phẩm của Nhà nước, FDI…

Thủ tướng cũng mong muốn Hội Doanh nhân tư nhân hoạt động thiết thực, năng động hơn, luôn mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên, tránh việc chỉ đơn thuần là thu hội phí với các hoạt động nghèo nàn, mang tính phong trào, bộ máy hành chính xơ cứng. Hội cần hoạt động công khai, minh bạch, thu hút nhiều nhà khoa học, nhà quản lý để có chương trình công tác thiết thực, đề xuất những chính sách, nguyện vọng của KTTN Việt Nam lên Chính phủ, các cấp chính quyền.


Theo Nhandan

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục