(HBĐT) - Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh nhận thức sâu sắc những giá trị, tư tưởng cốt lõi trong bản Di chúc của Bác Hồ cách đây 50 năm, tổ chức đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công cuộc đổi mới hiện nay.

Năm mươi năm về trước (ngày 2/9/1969), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra đi, để lại nỗi tiếc thương vô hạn đối với đồng bào và chiến sỹ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế. Trước lúc đi xa, Người đã để lại bản Di chúc lịch sử, thấm đượm và kết tinh trong đó tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, mãi mãi là kim chỉ nam cho dân tộc Việt Nam đi đến thắng lợi cuối cùng. Các nội dung quan trọng của bản Di chúc Bác Hồ về sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bồi dưỡng thế hệ trẻ; nâng cao đời sống nhân dân… được Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh chuyển hóa thành những hành động, việc làm cụ thể để bảo vệ, xây dựng quê hương.

Thực hiện tâm nguyện của Người: "Dù khó khăn gian khổ đến mấy, nhân dân ta nhất định sẽ hoàn thành thắng lợi”, quân và dân trong tỉnh đã không quản ngại hy sinh, vất vả, không tiếc máu xương, vừa sản xuất, vừa chiến đấu, hăng hái thi đua lao động sản xuất, đóng góp sức người, sức của chi viện cho các chiến trường, thực hiện nhiệm vụ cao cả "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, góp phần cùng với cả nước làm nên Đại thắng mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước.


Các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Ngô Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác khảo sát tình hình thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững tại xã Phú Vinh (Tân Lạc).

Trong Di chúc, Bác Hồ nhắc đến tất cả mọi người, từ bà con lao động, công nhân, nông dân, thanh niên, học sinh, trí thức... Người căn dặn: "Đảng phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Những tư tưởng lớn trong Di chúc đã, đang soi sáng con đường và sự nghiệp đổi mới ngày nay. Thực hiện Di chúc của Bác Hồ, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu cao độ và giành được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực KT-XH, QP-AN và xây dựng hệ thống chính trị. Kinh tế của tỉnh duy trì mức tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Các tiềm năng, lợi thế từng bước được khai thác hiệu quả. Nhiều lĩnh vực của tỉnh dẫn đầu các tỉnh trong khu vực. Năm 2018, thu nhập bình quân đạt trên 50 triệu đồng/người, hộ nghèo giảm còn 14,9%. Kết cấu hạ tầng được đầu tư hướng tới đồng bộ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế và an sinh xã hội. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được thành tựu to lớn, phấn đấu đến hết năm nay, toàn tỉnh có 77 xã đạt chuẩn nông thôn mới, dẫn đầu các tiêu chí bình quân của khu vực miền núi phía Bắc, hoàn thành trước 1 năm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Thực hiện chủ trương không giao việc chung chung, giao việc cụ thể, gắn với trách nhiệm người đứng đầu, tỉnh chú trọng khắc phục những hạn chế, yếu kém trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư hạ tầng, tạo động lực phát triển. Môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng 4 bậc so với năm trước. Đã có nhiều dự án đầu tư tầm cỡ về du lịch, thương mại, dịch vụ, công nghiệp nghiên cứu đang triển khai đầu tư trên địa bàn, hứa hẹn tạo sự bứt phá trong tương lai. Tỉnh đã chỉ đạo giải quyết những nút thắt nhiều công trình, dự án quan trọng như đường 435, đường kết nối đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 12 B đi quốc lộ 1, dự án cầu Hòa Bình 2. Tập trung chỉ đạo thực hiện đề án nâng cấp TP Hòa Bình thành đô thị loại II, nâng cấp khu vực thị trấn Lương Sơn thành đô thị loại IV... Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, kết nối mở ra cơ hội khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, dịch vụ, đô thị trên địa bàn.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị có kết quả tích cực, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH. Đặc biệt, với quyết tâm chính trị và trách nhiệm cao, tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp. Theo kế hoạch tổ chức sắp xếp đơn vị hành chính sẽ giảm được 1 huyện, 59 xã. Đồng thời, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị về chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Thấm nhuần tư tưởng, những giá trị to lớn trong Di chúc của Bác Hồ, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện các Nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, về xây dựng đội ngũ cán bộ và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu; tổ chức sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã gắn với rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ; tập trung giải quyết những vấn đề bức thiết ở địa phương; chủ động làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, mở ra cơ hội mới để tỉnh ta bứt phá trong tương lai như lời Bác Hồ dạy.

L.C


Các tin khác


MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục