(HBĐT) - Huyện Lạc Thủy hiện có 16.886 thanh niên trong độ tuổi 16 - 30 tuổi, chiếm 25,5% dân số toàn huyện. Trong đó, nam thanh niên có 8.794 người, nữ thanh niên có 8.092 người. Trong những năm qua, việc thực hiện chính sách đối với thanh niên được cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện quan tâm, tạo điều kiện cho thanh niên phát triển, đóng góp sức trẻ trong phát triển KT-XH địa phương.


Đoàn viên, thanh niên huyện Lạc Thủy tham gia hiến máu hưởng ứng Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2019.

UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 14, ngày 29/3/2016 về thực hiện "Chương trình phát triển thanh niên huyện Lạc Thủy giai đoạn 2016-2020”. Hàng năm, giao trách nhiệm đến các phòng, ban, ngành đoàn thể theo dõi, đôn đốc, phối hợp thực hiện chương trình; xây dựng kế hoạch hành động cụ thể gắn với thực tế yêu cầu, nhiệm vụ của huyện. Trong đó, công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân cho thanh niên được chú trọng. Đảm bảo 100% thanh niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên là công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, 70% thanh niên trên địa bàn được học tập nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến đời sống, học tập và việc làm của thanh niên. 

Từ năm 2016 đến nay, huyện đã tổ chức 1.734 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho 143.583 lượt người nghe, có 28.710 lượt người là thanh niên. Cung cấp 3.100 bộ tài liệu tuyên truyền cho thanh niên. Tổ chức 27 cuộc thi tìm hiểu pháp luật dưới hình thức sân khấu hóa thu hút 1.673 người thi và hàng nghìn lượt người xem, đối tượng là thanh niên tham gia, theo dõi chiếm 30%. 

Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, huyện thường xuyên quan tâm công tác đào tạo nghề, tư vấn, giải quyết việc làm cho thanh niên, hạn chế tình trạng thất nghiệp, thanh niên không có việc làm ổn định phải đi làm xa. Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tập trung lồng ghép các chương trình phát triển KT-XH của địa phương gắn với giải quyết việc làm cho người lao động, trong đó có thanh niên. 

Giai đoạn 2016-2019, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã mở 25 lớp dạy nghề may công nghiệp, sửa chữa máy nông nghiệp, tin học văn phòng, kỹ thuật chăm sóc cây có múi… 

Thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020, năm 2018, huyện đào tạo các ngành nghề cho 1.000 thanh niên, giải quyết việc làm, tạo việc làm mới cho 1.600 thanh niên. Từ đầu năm đến nay có hơn 200 thanh niên được đào tạo nghề, gần 1.000 thanh niên được giải quyết việc làm, tạo việc làm mới. 

Hàng năm, Phòng LĐ-TB&XH huyện phối hợp tổ chức sàn giao dịch việc làm thu hút trên 2.000 thanh niên tham dự. Từ nguồn quỹ Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp huyện giải ngân nguồn vốn 175 triệu đồng cho thanh niên vay vốn không tính lãi; tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn 120 với tổng số vốn 50 triệu đồng; thông qua Ngân hàng CSXH giải ngân nguồn vốn nước sạch, vốn học sinh, sinh viên, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế với dư nợ trên 1 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số… 

Đoàn viên, thanh niên huyện chủ động trong phát triển kinh tế, tìm tòi, áp dụng kiến thức KH-KT mới trong trồng trọt, chăn nuôi, xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu mang lại thu nhập cao như: nuôi gà Lạc Thủy của anh Bùi Đông Giang, xã An Bình; nuôi cá trắm đen của anh  Nguyễn Quốc Huy, xã Cố Nghĩa; nuôi thỏ thương phẩm của anh Nguyễn Văn Ba, xã Thanh Nông; mô hình VAC của anh Nguyễn Minh Đức, xã Phú Thành…

Với sự quan tâm, tạo điều kiện phát triển, đoàn viên, thanh niên huyện Lạc Thủy tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động tình nguyện xã hội, vì đời sống cộng đồng, phấn đấu rèn luyện, trưởng thành. Qua rà soát, thống kê, số cán bộ, công chức trong độ tuổi thanh niên (từ 30 tuổi trở xuống) của huyện là 380 người, 80% có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Nhiều cán bộ trẻ được bổ nhiệm giữ vị trí phó các phòng, ban, ngành, cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn. Trong đó, số thanh niên được đưa vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo quản lý chiếm 4%, thanh niên là đại biểu HĐND chiếm 6,26%, thanh niên giữ các chức danh chủ chốt trong tổ chức chính trị - xã hội chiếm 23%.
 
V.H

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục