(HBĐT) - Sau hơn 28 ngày làm việc với tinh thần dân chủ, nghiêm túc và trách nhiệm, Kỳ họp thứ tám, Quốc hội (QH) khóa XIV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng. Với vai trò, trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia tích cực vào hoạt động của QH. Nhân dịp này, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn BBQH tỉnh đã dành cho Báo Hòa Bình cuộc phỏng vấn xung quanh vấn đề này.


Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu thảo luận tổ tại Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV.

P.V: Thưa đồng chí Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Kỳ họp thứ tám, QH khóa XIV là một kỳ họp quan trọng, quyết sách nhiều vấn đề lớn của đất nước. Xin đồng chí nêu những điểm nhấn quan trọng của Kỳ họp lần này?

Đồng chí Trần Đăng Ninh: Sau 28 ngày làm việc, Kỳ họp thứ tám, QH khóa XIV đã kết thúc tốt đẹp với kết quả: Thông qua 11 Luật, 17 Nghị quyết, cho ý kiến về 10 dự án luật; giám sát tối cao chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề KT-XH, ngân sách nhà nước (NSNN), nhân sự và một số vấn đề quan trọng khác. 

Trong đó, đối với công tác Lập pháp, đã thông qua nhiều dự án Luật quan trọng như: Bộ luật Lao động (sửa đổi); Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi), Luật Lực lượng dự bị động viên, Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương … và cho ý kiến vào nhiều dự án Luật. QH đã nghe Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ tám, Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ bảy và xem xét các báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và NSNN năm 2019. Kỳ họp thứ tám đã có 117 phiếu chất vấn của ĐBQH gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Trưởng ngành về các vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm.

P.V: QH biểu quyết thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi). Với 435/453 ĐBQH tán thành, chiếm 90,06%, QH đã tán thành thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi). Xung quanh bộ Luật mới được thông qua vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, nhất là về vấn đề tăng giờ làm thêm, vấn đề quy định tuổi hưu, xin đồng chí có thể trao đổi thêm về vấn đề này?

Đồng chí Trần Đăng Ninh: Có thể nói Bộ Luật Lao động đã được các đại biểu thảo luận sôi nổi tại tổ và tại nghị trường QH. Bộ luật Lao động được sửa đổi nhằm đáp ứng quá trình phát triển thị trường lao động, hội nhập sâu rộng và phát triển KT-XH của đất nước; đồng thời, cũng đã hài hòa hơn, tiệm cận với nhiều nội dung và nguyên tắc cơ bản của các Công ước cơ bản về lao động của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) để tạo điểu kiện thực hiện cam kết quốc tế và các hiệp định thương mại thế hệ mới, tăng cường bảo vệ người lao động, hài hòa lợi ích giữa người lao động và người sử dụng lao động. Bộ luật gồm 17 chương và 220 điều với nhiều quy định mới, thay đổi quan trọng nhằm mục tiêu thúc đẩy phát triển thị trường lao động cũng như xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định ở nước ta. 

Lần đầu tiên mở rộng phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng đối với người làm việc không có quan hệ lao động. Quy định về nguyên tắc nhằm bảo đảm quyền của các tổ chức đại diện người lao động và tổ chức đại diện người sử dụng lao động trong đối thoại, thương lượng; các trường hợp được tổ chức làm thêm từ trên 200 giờ đến 300 giờ trong một năm. Nguyên tắc của việc huy động làm thêm giờ là trên cơ sở đồng ý của người lao động. Bổ sung một ngày nghỉ hưởng nguyên lương đối với người lao động liền kề với Ngày Quốc khánh 2/9; các trường hợp người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương. Quy định lộ trình nâng tuổi nghỉ hưu cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035 nhằm chuẩn bị, ứng phó với quá trình già hóa dân số, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

P.V: Ngoài ra, QH cũng đã xem xét thông qua nhiều dự án Luật, nhiều Nghị quyết quan trọng, xin đồng chí cho biết Đoàn ĐBQH tỉnh ta đã có những ý kiến thảo luận các vấn đề này như thế nào?

Đồng chí Trần Đăng Ninh: Tại Kỳ họp lần này, các ĐBQH trong Đoàn đã tập trung nghiên cứu, phát biểu thảo luận và tham gia tích cực vào các hoạt động chung của Đoàn, của Tổ thảo luận và tại nghị trường QH. Tại hội trường, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng thảo luận về các dự án Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP); tham gia góp ý vào dự thảo Luật Hòa giải; dự thảo Luật Giám định tư pháp. Đóng góp ý kiến sửa đổi chính sách đãi ngộ nhằm thu hút nguồn nhân lực làm công tác pháp y, xem xét giảm bớt các thủ tục trong việc bổ nhiệm giám định kiêm nhiệm và quy định về việc phối hợp giữa các cơ quan giám định pháp y tại tỉnh...  

Tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương về giải pháp khắc phục những "lỗ hổng” của pháp luật cũng như đảm bảo phương tiện kỹ thuật để ngăn chặn, chấm dứt hành vi gian lận thương mại. Chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về vấn đề hành lang pháp lý trong việc quản lý thông tin khi đưa thông tin cá nhân bí mật đời tư lên báo chí; quy định pháp luật về bảo vệ các thông tin bí mật cá nhân về đời tư. Chất vấn Thủ tướng Chính phủ về vấn đề định hướng chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng Chính phủ điện tử vào vào các lĩnh vực của cuộc sống.

Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối để tăng cường các hoạt động phối hợp giữa tỉnh Hòa Bình với các bộ, ngành, các cơ quan Trung ương, các tập đoàn, tổng công ty trong triển khai các chương trình, dự án, góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, TTATXH tại địa phương.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

                                                                           Đ.H (thực hiện) 

Các tin khác


Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục