(HBĐT) - Những giá trị, tư tưởng cốt lõi trong bản Di chúc của Bác Hồ cách đây 50 năm đang là động lực to lớn để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, chuẩn bị hành trang vững bước trên con đường đổi mới.


Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà, động viên gia đình bà Đặng Thị Thu, tiểu khu 2, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) là điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Năm mươi năm về trước, Chủ tịch  Hồ Chí Minh đã để lại bản Di chúc lịch sử, thấm đượm và kết tinh trong đó tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Các nội dung quan trọng của bản Di chúc Bác Hồ về sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chăm lo, bồi dưỡng thế hệ trẻ, thanh thiếu niên đã được chuyển hóa thành những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở tỉnh ta trong suốt thời gian qua. Những tư tưởng, giá trị to lớn trong bản Di chúc của Bác Hồ soi sáng, định hướng suốt chặng đường xây dựng quê hương phát triển, nhất là những năm gần đây. 

Thực hiện Di chúc của Bác Hồ, Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với các chỉ thị, nghị quyết của T.Ư, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu cao độ và giành được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực KT-XH, QP-AN và xây dựng hệ thống chính trị. Dù gặp nhiều khó khăn, thử thách, song với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân, đến hết năm 2019, dự kiến, tỉnh có 19/21 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu nghị quyết đề ra. Cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp được đổi mới và ngày càng hiệu quả. Đặc biệt, với sự tập trung chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể, các chỉ tiêu khó đạt của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã có dấu hiệu rất khả quan. Kinh tế tăng trưởng khá cao so với nhiệm kỳ trước. Có 18/20 chỉ tiêu dự báo đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết. Nhiều lĩnh vực then chốt dẫn đầu trong khu vực. Có 82 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM, 2 huyện đạt chuẩn NTM, về đích trước Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh 2 năm. 

Tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của T.Ư về sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu phát triển. Biết bao xóm, bản vùng sâu, xa đã được hỗ trợ tiếp cận với các chính sách an sinh xã hội, BHYT, giáo dục. Hệ thống kết cấu hạ tầng văn hóa, y tế, giáo dục được đầu tư, đường giao thông kết nối các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

Vùng cao Tân Lạc tìm được hướng đi từ phát triển các loại rau, củ quả ôn đới gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Các xã: Tự Do, Ngọc Lâu, Ngọc Sơn (Lạc Sơn); Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu); Tiền Phong, Hiền Lương (Đà Bắc) xác định rõ hướng đi từ phát triển du lịch cộng đồng, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Nhiều vùng sản xuất hàng hóa tại các huyện Lạc Thủy, Lương Sơn, Tân Lạc, Cao Phong hình thành, phát triển theo chuỗi giá trị, cung cấp các sản phẩm nông nghiệp chất lượng, đáp ứng yêu cầu thị trường. Nhiều tập đoàn kinh tế lớn đã khảo sát, nghiên cứu, đề xuất các dự án quy mô lớn trên địa bàn. Các vùng trọng điểm kinh tế như: TP Hòa Bình, Lương Sơn, Lạc Thủy đang tận dụng những cơ hội để tăng tốc mạnh mẽ, phát triển đô thị sinh thái, du lịch, dịch vụ, công nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Nhiều công trình, dự án quan trọng được tập trung tháo gỡ khó khăn, hoàn thành bảo đảm tiến độ đề ra. Đường Hòa Lạc - Hòa Bình đưa vào khai thác, đường 435 dần hoàn thiện, các dự án cầu qua sông Đà được gấp rút triển khai… mở ra cơ hội thu hút các dự án đầu tư tầm cỡ vào lĩnh vực đô thị sinh thái, du lịch chất lượng cao, công nghiệp phụ trợ. Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị có kết quả tích cực. 

Thấm nhuần tư tưởng, những giá trị to lớn của Di chúc Bác Hồ, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện các nghị quyết của T.Ư về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, về xây dựng đội ngũ cán bộ và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ. Tập trung giải quyết những vấn đề bức thiết ở địa phương, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, xây dựng tỉnh Hòa Bình vững bước trên chặng đường đổi mới như lời Bác Hồ dạy. 

 Lê Chung

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục