Bài 2 - Cái gì có lợi nhất cho dân thì làm
(HBĐT) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại nhiều cuộc làm việc với các sở, ngành, huyện Lạc Sơn về Dự án hồ chứa nước Cánh Tạng. Chính từ chủ trương này mà những vấn đề được xem là khó khăn, vướng mắc nhất của dự án đã và đang từng bước được giải quyết.



Các gia đình về khu tái định cư Đồng Xe, xã Yên Phú (Lạc Sơn) xây dựng nhà ở để ổn định cuộc sống.

Khu tái định cư (TĐC) Đồng Xe ở xóm Đá, xã Yên Phú (Lạc Sơn) đang thay đổi từng ngày, bởi từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay, người dân lúc nào cũng tất bật, hối hả với việc chuyển đến nơi ở mới và xây dựng nhà ở. Nơi đây đã mang hình hài của một khu dân cư khang trang, đầm ấm. Những dãy nhà kiên cố, nhà cao tầng mọc lên trong niềm vui của người dân. Điều đáng nói, có những người trước đây từng kịch liệt phản đối chủ trương thu hồi đất, di chuyển nhà ở, mồ mả nay lại chính là hộ đi đầu thực hiện và vận động bà còn cùng đồng thuận di dân TĐC.

"Cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, giờ đây bà con vui lắm. Chúng tôi được chuyển đến nơi ở mới rộng rãi, sạch đẹp, hạ tầng đồng bộ, lại gần trung tâm xã và huyện. Tết vừa rồi, bà con được nhận quà của các cấp, ngành và cơ quan, đơn vị nên đã đón cái Tết đủ đầy, ấm áp” - bà Dương Thị Dung, khu TĐC Đồng Xe không giấu được niềm vui. Trải lòng của bà khi có nơi ở tốt hơn cũng là tâm tình của nhiều người dân chúng tôi có dịp trò chuyện. Khu TĐC có tổng diện tích 6,56 ha của 132 hộ gia đình, cá nhân và 1 tổ chức. Hiện có 64 hộ bốc thăm ra nơi ở mới, trong đó, nhiều hộ đã chuyển ra ở ổn định, mỗi hộ được nhận 400 m2 đất xây dựng nhà ở, canh tác. Tiến độ thi công khu TĐC Đồng Xe đã đạt khoảng 95% khối lượng. Còn hạng mục cấp nước sinh hoạt đang tiến hành, dự kiến hoàn thành trước ngày 15/3/2020. Ngoài ra, 100% hộ dân bị ảnh hưởng trên địa bàn xã đã đồng thuận với phương án kiểm đếm, đền bù, hỗ trợ TĐC.

Từ chỗ không nhận được sự ủng hộ của nhân dân thì đến nay công việc triển khai khá suôn sẻ. Kết quả này phải khẳng định là nhờ các cấp ủy, chính quyền đã khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công việc, đó là "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”; "Việc gì có lợi cho nhân dân, dù khó mấy cũng phải ra sức làm cho kỳ được”, nhất là đã vận dụng sáng tạo chuyên đề năm 2019 "Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" vào thực tiễn công việc.

Nói về công tác dân vận, đồng chí Bùi Văn Hành, Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn chia sẻ: Đảng bộ huyện luôn nêu cao quyết tâm chính trị, đảm bảo vai trò lãnh đạo, làm tốt công tác tuyên truyền và quan tâm giải quyết từng vấn đề đối với nhân dân. Thời gian qua, cả BTV Huyện ủy đã vào cuộc. Phân công mỗi đồng chí trưởng ban một tổ công tác, cùng các thành viên về cơ sở trực tiếp gặp gỡ, trò chuyện với các nhóm hộ, có khi là từng gia đình để tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển KT-XH của quê hương và với chính cuộc sống bà con nên đã mang lại kết quả quan trọng bước đầu.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các sở, ngành thường xuyên làm việc với Ban chỉ đạo huyện, đồng thời kiểm tra thực địa tại công trình, kịp thời nắm bắt tình hình, những khó khăn, vướng mắc để có phương án lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt; kiểm tra tiến độ, giao nhiệm vụ từng ngày. Ý kiến của nhân dân chưa đồng tình với phương án bồi thường, hỗ trợ được Ban chỉ đạo tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo các sở, ngành chức năng, nhất là Sở TN&MT, Tài chính nghiên cứu vận dụng hết cỡ các chính sách có lợi cho người dân. Có thông báo cụ thể về giá đất, những nội dung các hộ được hỗ trợ, hưởng lợi khi chuyển ra nơi ở mới.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Với trách nhiệm trước Đảng, trước dân và thực hiện tốt quy chế dân chủ, nắm chắc tình hình dân cư, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để giải quyết công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), TĐC nên chỉ trong vài tháng, nhiều nhà ở và hàng trăm ngôi mộ đã được di dời để bàn giao mặt bằng xây dựng công trình đập đầu mối. Rõ ràng, khi đã hiểu được mục tiêu, tầm quan trọng của dự án thì bà con sẽ đồng thuận, chấp hành quy định. Có thể khẳng định, đây là mô hình mẫu trong công tác dân vận ở nông thôn. Trên cơ sở những kinh nghiệm đã có trong triển khai công việc, những khó khăn, vướng mắc lớn nhất đã được tháo gỡ. Thời gian tới, tuy công việc còn nhiều bề bộn, song với quyết tâm chính trị cao, chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua.

Dự án hồ chứa nước Cánh Tạng khởi công ngày 7/6/2019. Hiện nay, toàn bộ diện tích để xây dựng đập cơ bản hoàn thành, tạo điều kiện giúp đơn vị thi công triển khai theo kế hoạch. Theo đó, đã thực hiện bồi thường, GPMB được 286,14 ha với số tiền trên 236,7 tỷ đồng của 769 hộ, 9 tổ chức; di chuyển 424 ngôi mộ. UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo các sở, ngành chức năng và huyện Lạc Sơn khẩn trương thực hiện các quy trình, thủ tục để xây dựng 7 điểm TĐC còn lại và giai đoạn 2 của tiểu dự án số 1. Trong đó, yêu cầu coi trọng lựa chọn nhà thầu có năng lực và phải ấn định thời gian thực hiện cụ thể; kiểm soát chặt chẽ hồ sơ; đề nghị nhà thầu lập tiến độ từng tháng, nếu không đảm bảo năng lực sẽ cho thay nhà thầu khác.

"Giải quyết được khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB, TĐC là hết sức quan trọng. Song khó khăn vẫn còn nhiều trong công tác giải ngân, xây dựng mặt bằng các khu TĐC còn lại để di chuyển dân, thực hiện ngăn dòng và giải quyết các công việc tiếp theo là vấn đề lớn. Huyện sẽ làm tròn trách nhiệm với Tỉnh ủy, UBND tỉnh để giúp dự án được triển khai đúng tiến độ kế hoạch, trong đó đặc biệt quan tâm làm tròn cả về mặt quy định của pháp luật, theo đúng quy trình, thủ tục” - đồng chí Bùi Văn Hành, Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn khẳng định.

Dự án hồ chứa nước Cánh Tạng là công trình trọng điểm, có ý nghĩa hết sức quan trọng, mang lại hiệu quả lớn cho 2 huyện Lạc Sơn, Yên Thủy. Khi hoàn thành, công trình sẽ phục vụ đắc lực cuộc sống, sản xuất cho cả vùng và nơi đây hứa hẹn là điểm du lịch đẹp, hấp dẫn.


Hoàng Nga

Bài 1 – Từ sự phức tạp của công trình 



Các tin khác


Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục