(HBĐT) - Ngày 23/4, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố nghe báo cáo về nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB) đến ngày 31/12/2019 và tình hình thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch năm 2020; tình hình triển khai lập quy hoạch đối với khu đất có giá trị thương phẩm cao.


Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo số liệu báo cáo của Sở KH&ĐT, tính đến hết tháng 12/2019, tổng nợ đọng XDCB nguồn vốn đầu tư do cấp tỉnh quản lý là 312.852 triệu đồng; có 89 dự án nợ đọng XDCB. Trong đó, nợ đọng nguồn vốn đầu tư trong cân đối ngân sách tỉnh 124.457 triệu đồng; nguồn vốn đầu tư từ ngân sách T.Ư hỗ trợ thực hiện các chương trình mục tiêu 68.359 triệu đồng và nợ đọng của các công trình, dự án không nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 là 120.036 triệu đồng.

Về vấn đề vốn đầu tư công, đến nay, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án là 3.722.568 triệu đồng; vốn chưa giao chi tiết 226.237 triệu đồng.

Đến ngày 15/4, kế hoạch vốn đầu tư công đã giải ngân 367.629 triệu đồng, mới đạt 9% kế hoạch vốn năm 2020 của HĐND tỉnh và 14% vốn Thủ tướng Chính phủ giao. Nguyên nhân do nguồn vốn đầu tư từ thu sử dụng đất và nguồn thu xổ số kiến thiết giải ngân phụ thuộc vào nguồn thu, tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm, nguồn thu đạt thấp vì chưa có nguồn vốn cấp cho các dự án theo kế hoạch giao để thực hiện. Các dự án được bố trí kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư và khởi công mới, các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia chưa hoàn thành thủ tục đầu tư theo quy định nên chưa thực hiện giải ngân theo kế hoạch. Một số chủ đầu tư chưa thực sự quan tâm, đôn đốc đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công được giao. Do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công, đồng thời ảnh hưởng đến chi phí thực hiện các dự án...

Trước thực trạng nợ đọng XDCB có cả vốn T.Ư và ngân sách tỉnh, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở KH&ĐT hướng dẫn các đơn vị làm rõ từng chi tiết về vấn đề nợ đọng XDCB đối với các dự án, phân nhóm theo Luật Đầu tư để bố trí vốn cho phù hợp.

Về vấn đề giải ngân, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Giải ngân là cái đích cuối cùng của một dự án đầu tư. Vì vậy, các chủ đầu tư cần khẩn trương, chủ động thực hiện thủ tục đầu tư, đấu thầu, giải phóng mặt bằng. Phấn đấu đến cuối năm, các huyện, thành phố, các đơn vị phải hoàn thành kế hoạch giải ngân tất cả các nguồn vốn để giúp thúc đẩy tăng trưởng. Giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với các ngành, địa phương hàng quý tổ chức giao ban, kịp thời nắm bắt tình hình để có hướng chỉ đạo, giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả cao.

 Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các huyện, thành phố tích cực, chủ động xây dựng quy hoạch, bởi đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, nếu triển khai một công trình, dự án mà không có quy hoạch để đối chiếu thì không thể làm được. Đây chính là chìa khóa số một, vì vậy cần coi trọng, dành nguồn lực để thực hiện, ưu tiên cái dễ làm trước nhằm khai thác, tạo nguồn thu ngân sách. Tỉnh sẽ ưu tiên kinh phí, ứng vốn giúp các huyện thực hiện tốt công tác quy hoạch, tạo điều kiện để phát triển.

Những đề xuất, kiến nghị của các huyện, thành phố tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tiếp thu. Đối với những vấn đề khó khăn hoặc thiếu vốn, tỉnh sẽ chỉ đạo, thu xếp đảm bảo phù hợp. Trong đó, riêng vấn đề nhà ở tại TP Hòa Bình đang thiếu, hiện trên địa có nhiều khu phải giải phóng mặt bằng nhưng không có đất tái định cư thì không thể chuyển được dân. Do vậy, thành phố cần xem lại những dự án quy hoạch được duyệt, có quỹ đất, chủ động thực hiện giải phóng mặt bằng để giao thực hiện dự án tái định cư.

Bên cạnh đó, đối với vấn đề tài sản trên đất đai, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện cần chủ động lập phương án, sắp xếp tài sản công theo quy định của pháp luật, trình tỉnh phê duyệt, làm cơ sở đấu giá tài sản để thực hiện một số công việc khác...


  Hoàng Nga

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục