(HBĐT) - Ngày 12/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV và lấy ý kiến vào dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Đầu tư (sửa đổi); Luật Doanh nghiệp (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng. Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị. 




Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, 
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh kết luận hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo tình hình KT-XH của tỉnh những tháng đầu năm 2020. Theo đó, tình hình KT-XH của tỉnh bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Hiện nay, tỉnh ta tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và đẩy mạnh phát triển KT-XH, ổn định đời sống Nhân dân. 

Đối với 4 dự thảo Luật cần cho ý kiến, tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã thông tin tóm tắt những điểm mới dự kiến sửa đổi của 4 dự thảo Luật. Các dự thảo Luật này đã được lấy ý kiến lần 1 và đã được Quốc hội thảo luận, sửa đổi. Đối với dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư có sửa đổi về phạm vi điều chỉnh; áp dụng các điều ước quốc tế; thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư; chia sẻ phần tăng và giảm doanh thu. Đối với Luật Đầu tư (sửa đổi) có điều chỉnh về các chính sách đầu tư kinh doanh, kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê; vấn đề ưu đãi và hỗ trợ đầu tư. Đối với Luật Doanh nghiệp sửa đổi có điều chỉnh về hộ kinh doanh, quản lý hộ kinh doanh, pháp nhân kinh doanh. Đối với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng có điều chỉnh về xây dựng nhà ở khu vực nông thôn, các thủ tục xây dựng...

Phát biểu thảo luận, các đại biểu cho rằng, các dự án Luật sửa đổi lần này cần nghiên cứu để có sự tương thích với các Luật và các văn bản dưới Luật, tránh sự mâu thuẫn trong áp dụng. Đặc biệt, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng liên quan đến Luật Đầu tư (sửa đổi) như việc quy định các ngành nghề kinh doanh có điều kiện; vấn đề miễn giảm thuế nhập khẩu máy móc thiết bị đối với tài sản cố định; về ưu đãi, miễn giảm tiền thuê đất, sử dụng đất; Luật cũng cần quy định rõ quy trình thủ tục khi quyết định chấm dứt chủ trương đầu tư... Đối với Luật Kinh doanh (sửa đổi), các đại biểu cho rằng cần quy định rõ hơn về quản lý hộ kinh doanh, vấn đề doanh nghiệp xã hội; hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và tài sản góp vốn. Về Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, các đại biểu góp ý cần rà soát, lược bỏ những phần đã quy định trong Luật Đấu thầu để tránh chồng chéo. Các đại biểu cũng đề xuất bổ sung một số điểm vào Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng như: Bổ sung nội dung kiểm tra về tổng mức đầu tư và dự toán xây dựng đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công; việc tuân thủ các quy hoạch đối với việc khuyến khích hoạt động đầu tư xây dựng nhằm bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử...

Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhất trí với báo cáo tình hình KT-XH của tỉnh. Về góp ý vào các dự thảo Luật, đồng chí đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu, nhiều ý kiến cụ thể, thiết thực và phát sinh từ thực tế. Đồng chí Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu đối với các dự thảo Luật và tổng hợp để tham gia ý kiến thảo luận tại Kỳ họp tới đây của Quốc hội. 


 Đinh Hòa

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục