(HBĐT) - Sau 4 năm (2016-2020), việc thực hiện các nội dung học tập Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị theo chuyên đề từng năm, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trên địa bàn huyện Tân Lạc. Một trong những điểm nổi bật là sức lan tỏa sâu rộng từ các mô hình học tập trên mọi lĩnh vực chính trị, KT-XH có tác động trực tiếp đến đời sống Nhân dân.


Từ mô hình "Đoạn đường phụ nữ nở hoa" của Chi hội Phụ nữ khu 6, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) đã lan tỏa sâu rộng ra toàn thị trấn và nhiều xã khác trong huyện. 

Toàn huyện xây dựng được 48 mô hình điển hình trong học tập Chỉ thị số 05, trong đó, có 19 cá nhân, 29 tập thể tiêu biểu. Các mô hình được xây dựng mới, duy trì, phát triển rộng khắp ở tất cả các cơ quan, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn. Để việc thực hiện tránh hình thức, ngay từ khâu xây dựng mô hình dưới cơ sở đã được cấp ủy, chính quyền xét duyệt, chỉ đạo định hướng đúng đắn, mang lại hiệu quả cao.

Điển hình như chi hội Phụ nữ khu 6, thị trấn Mãn Đức với mô hình "Đoạn đường phụ nữ nở hoa”. Bà Đỗ Thị Nhung, Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ khu 6, tác giả của mô hình này chia sẻ: "Trước đây, tôi chứng kiến thường xuyên hình ảnh hai bên đoạn đường trong khu dân cư mọc nhiều cỏ dại, vật liệu xây dựng của các gia đình đổ ra gây mất mỹ quan đường làng, ngõ xóm. Do đó, vấn đề này được đưa ra họp bàn, sau nhiều ý kiến khác nhau, chúng tôi thống nhất quyết tâm thực hiện việc trồng hoa dọc hai bên đường để tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Sáng kiến này được sự thống nhất cao của 100% hội viên chi hội”.

Từ hiệu quả mô hình trồng hoa của chi hội Phụ nữ khu 6 đã lan rộng ra các khu khác trong toàn thị trấn, với hơn 7 km đường hoa được trồng. Đặc biệt, lan rộng và phát triển mạnh ở các xã khác trong huyện như: Tử Nê, Nhân Mỹ, Đông Lai, Phong Phú… Ngoài ra, một số địa phương khác đã đến học tập kinh nghiệm của chi hội Phụ nữ khu 6 như Hội LHPN huyện Cao Phong, Đà Bắc.

Về cá nhân tiêu biểu trên lĩnh vực kinh tế có bà Đinh Thị Quyết, xã Quyết Chiến, người đứng ra tập hợp các hộ dân thành lập HTX sản xuất rau an toàn Quyết Chiến năm 2017. Tổng diện tích sản xuất ban đầu là 6,5 ha, với 39 hộ tham gia. Sau 3 năm hoạt động, HTX phát triển mạnh mẽ với tổng diện tích sản xuất nâng lên 20 ha (tăng 13,5 ha), số hội viên tăng lên 45 hộ. Trong đó, 17 ha trồng su su theo tiêu chuẩn VietGAP, 3 ha trồng các loại khác như cải bắp, đậu cô ve, cà chua. Với cách chăm sóc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, nên các sản phẩm xuất bán đều đạt chất lượng, năng suất đạt 63 tấn ngọn su su/ha, củ cải Hàn Quốc 40 tấn/ha, cải bắp 40 tấn/ha. Hoạt động hiệu quả, hợp tác xã đã tạo việc làm thường xuyên cho từ 20 – 25 lao động địa phương, thu nhập ổn định. Ngoài các sản phẩm chính, bà Quyết còn tích cực vận động các thành viên mạnh dạn phát triển thêm nhiều loại hình kinh tế khác. Đến nay, các hộ tham gia HTX có thu nhập bình quân từ 120 - 200 triệu đồng/năm, tiêu biểu như: Đinh Văn Thiện, Đinh Thị Nha, Đinh Thị Bằng...

Đồng chí Bùi Thị Thương, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Lạc cho biết: "Huyện sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình có hiệu quả, để tạo điều kiện cho Nhân dân được hưởng lợi toàn diện. Đặc biệt, chú trọng vào chất lượng hoạt động mô hình, nghiên cứu điều kiện thực tế từng nơi, để xây dựng mô hình phù hợp, hiệu quả, gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng địa phương, cơ quan, đơn vị”.


 Thanh Sơn

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục