(HBĐT) - "Dân vận kém thì việc gì cũng khó, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, lời căn dặn của Bác Hồ như "kim chỉ nam” giúp toàn hệ thống chính trị huyện Cao Phong từng bước thực hiện hiệu quả công tác dân vận, đặc biệt trong phong trào "Dân vận khéo”.

 


Thông qua "Dân vận khéo", các hộ dân khu 1, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) tự nguyện đóng góp 520 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa khu, danh sách niêm yết công khai tại nhà văn hóa.

Từ cổng làng khu 1, thị trấn Cao Phong, theo con đường bê tông sạch đẹp, hoa ngũ sắc trồng dải đều hai bên dẫn thẳng đến trung tâm nhà văn hóa. Đây là nhà văn hóa hình thành dựa hoàn toàn vào sức dân, một trong những công trình tiêu biểu cho công tác dân vận khéo của địa phương. Đồng chí Phạm Thị Xuân, Bí thư chi bộ khu 1 chia sẻ: "Trước đây, khi chưa có nhà văn hóa, Nhân dân trong xóm phải sinh hoạt nhờ tại một công ty đứng chân trên địa bàn gần quốc lộ. Do bất tiện cho việc hoạt động lâu dài, nên tôi đã đề xuất, đưa ra lấy ý kiến Nhân dân về việc đóng góp xây dựng nhà văn hóa của khu, để phục vụ các hoạt động chung của Nhân dân. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, ban đầu còn một số hộ dân chưa nhất trí, nhưng sau khi được giải thích, các hộ dân đã đồng thuận chủ trương xây dựng nhà văn hóa”.

Theo đó, công trình được lên kế hoạch vào năm 2018, khánh thành năm 2019, trên diện tích 225 m2. Trong đó, 100% bằng tiền đóng góp của Nhân dân với 520 triệu đồng tiền mặt. Bên cạnh đó, Ban quản lý khu đã viết thư ngỏ đến các tấm lòng hảo tâm, tập thể, cá nhân, con em xa quê ủng hộ được 138 triệu đồng xây dựng sân chơi, mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa. Đến nay, 195 hộ, 650 nhân khẩu của khu 1 đã có nhà văn hóa khang trang làm điểm vui chơi, văn nghệ, thể dục thể thao hàng ngày.

Đây chỉ là một trong nhiều kết quả tích cực từ công tác dân vận khéo mang lại trên địa bàn huyện. Hiện, toàn huyện đã xây dựng được 176 mô hình "Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, có 8 mô hình mới được xây dựng từ năm 2019 đến nay. Trong đó, nổi bật với những mô hình hiệu quả, có sức lan tỏa rộng rãi như lĩnh vực kinh tế với mô hình "Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây có giá trị kinh tế cao thay thế cây có giá trị kinh tế thấp vào sản xuất” của xóm Mạc, xã Nam Phong; lĩnh vực văn hóa – xã hội với mô hình "Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” của xóm Bãi Bệ 2, xã Dũng Phong; lĩnh vực QP-AN với mô hình "Camera giám sát tình hình ANTT và hoạt động giao thông trên địa bàn huyện Cao Phong” của Công an huyện… Các mô hình được xây dựng mang lại hiệu quả, tác động tích cực đến đời sống Nhân dân, dựa trên sự đánh giá, xét duyệt kỹ lưỡng của cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện.

Huy động được sức dân chính là yếu tố cốt lõi tạo nên thành công trong công tác dân vận khéo, đặc biệt trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Tính riêng năm 2019, các xã đã huy động được 69 hộ dân hiến hơn 7.000 m2 đất, trị giá gần 650 triệu đồng; hơn 1.000 ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn. Thực hiện việc sáp nhập đơn vị hành chính, huyện đã tổ chức lấy ý kiến cử tri của 28 xóm thuộc 5 xã diện sắp xếp là: Đông Phong, Tân Phong, Xuân Phong, Yên Lập, Yên Thượng. Kết quả, 99,1% cử tri các xóm, 90% đại biểu HĐND của 5 xã và huyện biểu quyết đồng ý. Đến nay, huyện đã nhập, điều chỉnh 66 xóm, đặt tên đối với 33 xóm thuộc 13 xã, thị trấn; nhập 6 khu dân cư, đặt tên đối với 3 khu dân cư, đổi tên 1 khu dân cư. Hiện còn 88 xóm, khu dân cư, giảm 36 xóm, khu dân cư. Các xóm, khu dân cư đã đi vào hoạt động ổn định với tên gọi và bộ máy mới.

Đồng chí Nguyễn Công Minh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Cao Phong cho biết: "Thời gian tới, huyện tiếp tục gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05 trong công tác dân vận, đặc biệt là phát huy vai trò tổ dân vận cơ sở là nơi tuyến đầu thực hiện tuyên truyền, vận động Nhân dân. Trong đó, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; tập trung thực hiện dân vận trên các vấn đề, lĩnh vực cấp thiết, được người dân quan tâm. Qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, giải quyết kịp thời vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở”.


 Thanh Sơn

Các tin khác


MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục