(HBĐT) - Lấy dân là gốc, làm chủ thể của công cuộc đổi mới

Trong bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có đoạn: "Trong mọi công việc của Đảng và Nhà nước, luôn xác định dân là gốc, thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; kiên trì thực hiện đúng nguyên tắc:dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng. Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới; mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân… làm cho Đảng thật sự là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân".

Tôi nhận thấy bài phát biểu đã khẳng định cần tạo ra bước cải cách đột phá để tạo đà phát triển toàn diện chính là "coi dân là gốc, tin tưởng, coi trọng dân”. Do đó, Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ đang thực hiện đúng phương châm trên cơ sở tin tưởng, tôn trọng, phát huy quyền làm chủ của người dân. Đặc biệt, để dân được biết, được bàn từ khâu quy hoạch đến triển khai thực hiện các kế hoạch, mục tiêu phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội… Nổi bật như xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền các cấp công khai, minh bạch việc người dân hiến đất, tiền của làm đường giao thông, đường hoa… tạo môi trường xanh, sạch, đẹp hay các công trình khác. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tạo điều kiện cho Nhân dân giám sát trực tiếp thông qua Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng, tích cực tham gia ý kiến xây dựng hương ước, quy ước; giám sát việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tham gia ý kiến đóng góp cho cán bộ chủ chốt ở cơ sở cũng như việc phát triển KT-XH của địa phương. Trong đó, làm tốt công tác đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền đã đáp ứng nhu cầu cấp thiết, chính đáng của Nhân dân.

Bùi Thị Phương Loan

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ huyện Lạc Thủy


Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để đất nước phát triển bền vững

Là đảng viên trẻ công tác tại cơ quan Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, khi được đọc bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, điều khiến tôi tâm đắc nhất đó là những nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong bài viết.

Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Cụ thể "Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được đặc biệt quan tâm, tiến hành toàn diện trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, tạo dấu ấn nổi bật. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí chuyển biến mạnh mẽ, được triển khai quyết liệt, bài bản, đi vào chiều sâu, có bước đột phá và đạt nhiều kết quả cụ thể, rõ rệt, tích cực”. Không ngừng xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh; đổi mới phương thức lãnh đạo; coi trọng công tác chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống; tăng cường trách nhiệm nêu gương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả các cơ quan Nhà nước.

Những trăn trở của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã khiến những đảng viên trẻ như tôi nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân trong việc tự học tập, tự giác rèn luyện, nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức của người đảng viên. Do đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng cần phải được tiến hành toàn diện trên các mặt để Đảng ta luôn xứng đáng là "người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân". Chúng tôi tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, với những giải pháp chiến lược như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nêu, Việt Nam của chúng ta sẽ đạt mục tiêu đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Bùi Thị Thanh Huyền

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh


Các tin khác


Chia sẻ kinh nghiệm tập hợp, phát triển, quản lý hội viên phụ nữ

Ngày 18/3, tại huyện Lạc Thủy, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tập hợp, phát triển, quản lý hội viên; phát huy vai trò hội viên danh dự và hướng dẫn thành lập các mô hình "1+1", "3 có 3 biết".

Thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

HĐND tỉnh ban hành Thông báo số 41/TB-HĐND, ngày 28/2/2024 về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN huyện Lạc Thủy: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội, với phương châm "ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Thuỷ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, hưởng ứng các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thủ tướng: Nghiên cứu gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi thấp hơn 5% vay thương mại

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với cho vay thương mại.

Phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích cho xã hội

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam 2024, phiên thảo luận với chủ đề Phóng sự, phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích đã chính thức diễn ra.

Thành phố Hòa Bình: Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm phát triển KT-XH trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục