(HBĐT) - Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tiếp tục được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, góp phần củng cố vững chắc vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng trong tình hình mới. Hiện nay, toàn tỉnh tích cực triển khai chương trình hành động (CTHĐ) thực hiện nghị quyết đại hội (NQĐH) Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó, chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng SHCB.


Lãnh đạo Đảng ủy xã Hợp Phong (Cao Phong) trao đổi, đôn đốc triển khai các nội dung nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt tại chi bộ Trạm Y tế xã.

Quyết tâm bắt đầu từ các buổi sinh hoạt chi bộ

Tại chi bộ xóm Nam Hòa 2 trực thuộc Đảng bộ xã Xuất Hóa (Lạc Sơn), CTHĐ thực hiện NQĐH chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2022 được bắt đầu bằng quyết tâm nâng cao chất lượng SHCB, gắn với phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên. Chi bộ có 14 đảng viên, tuy mới hoạt động gần 6 năm, nhưng luôn được đánh giá có kết quả hoạt động nổi bật hàng đầu trong 16 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã.

Theo đồng chí Bùi Văn Hạnh, Bí thư Đảng ủy xã Xuất Hóa, đây là chi bộ điển hình đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của đảng viên để đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT-XH địa phương. Xuất phát từ các buổi SHCB có chất lượng tốt, chi bộ đã thống nhất nhiều nội dung xây dựng nghị quyết, ban hành CTHĐ lãnh đạo địa phương phát triển theo đường lối phù hợp. Đây là cách chi bộ củng cố được sức mạnh đoàn kết, phát huy tốt vai trò lãnh đạo trong quá trình phát triển KT-XH.

Xóm Nam Hòa 2 có 4 tổ dân cư, đều áp dụng mô hình tự quản trong phong trào giữ gìn an ninh, TTATXH, nên có môi trường ổn định để phát triển KT-XH. Tuy nhiên, tại thời điểm đầu năm 2014, khi mới được tách ra từ xóm Nam Hòa, cơ sở vật chất của xóm mới gần như là con số không. Ngoài nhà văn hóa đã được xây dựng từ năm 2014, hàng loạt hạng mục thiết yếu rất cần được đầu tư để phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, phát triển KT-XH, như cổng chào, bia tưởng niệm anh hùng liệt sỹ, đường điện cao áp trên trục đường chính, đường điện dẫn vào các ngõ trong xóm, đường bê tông xương cá…

"Đó là áp lực rất lớn đối với chi bộ mới thành lập cũng như bản thân tôi trong vai trò là người đứng đầu cấp ủy…” - đồng chí Bí thư chi bộ Trần Ngọc Sơn nhớ lại. Trong các buổi SHCB, câu chuyện xây dựng cơ sở vật chất cho xóm mới bằng cách nào, bắt đầu từ đâu luôn là chủ đề "nóng” nhất, được đảng viên bàn luận sôi nổi nhất. Vì đã từng nhiều năm làm cán bộ Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Lạc Sơn, nên đồng chí Trần Ngọc Sơn hiểu được sâu sắc rằng, khi tổ chức được các buổi sinh hoạt hiệu quả, chi bộ sẽ tăng cường được sự đoàn kết, thống nhất hành động của đảng viên, đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu. Với suy nghĩ này, đồng chí Bí thư chi bộ xóm Nam Hòa 2 tích cực tổ chức SHCB, đưa ra trước chi bộ những vấn đề trọng tâm nhất để đảng viên cùng bàn luận, tháo gỡ. Quyết tâm của người đứng đầu cấp ủy truyền đến từng đồng chí đảng viên. Tất cả đi đến thống nhất: Nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá trong nhiệm kỳ 2017 - 2020 là vận động xã hội hóa việc xây dựng cơ sở vật chất cho xóm. Kết quả, chi bộ đã thành công trong công tác vận động đầu tư cơ sở vật chất của xóm Nam Hòa 2. Từ năm 2017 - 2019, xóm huy động được tổng số tiền khoảng trên 300 triệu đồng, để đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất thiết yếu phục vụ các hoạt động cộng đồng của xã. Có được kết quả này không thể phủ nhận vai trò lãnh đạo, tổ chức thực hiện của chi bộ xóm. Trước hết là phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, sau đó, tích cực vận động bà con Nhân dân cùng đóng góp tiền của, công sức đầu tư từng hạng mục theo phương châm "tích tiểu thành đại”.

Đồng bộ quyết tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Cũng như chi bộ xóm Nam Hòa 2, nhiều chi bộ trực thuộc Đảng bộ Sở NN&PTNT như chi bộ Chi cục Thú y, chi bộ Chi cục PTNT, chi bộ Tổ chức Văn phòng… đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liên tục nhờ duy trì tốt và không ngừng nâng cao hiệu quả SHCB. Đánh giá trong nhiệm kỳ 2017 - 2020, có trên 95% chi, Đảng bộ bộ phận trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị hàng năm; trên 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kết quả này góp phần tích cực giúp Đảng bộ Sở NN&PTNT tiếp tục củng cố vai trò lãnh đạo, hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu hoạt động trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.      

Được biết, Đảng bộ Sở NN&PTNT có trên 280 đảng viên, sinh hoạt tại 17 chi bộ và 1 đảng bộ bộ phận. Quyết tâm nâng cao chất lượng SHCB đã được Đảng ủy cụ thể hóa thông qua ban hành Kế hoạch số 216-KH/ĐU về nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt cấp ủy, chi, đảng bộ bộ phận trong Đảng bộ Sở. Kế hoạch được triển khai sâu rộng, giúp đảng viên toàn Đảng bộ nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của SHCB, từ đó, quyết tâm thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng SHCB đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Trong nỗ lực nâng cao chất lượng SHCB, Đảng bộ xác định cần bám sát Hướng dẫn số 12 của BTC T.Ư về "một số vấn đề về nâng cao chất lượng SHCB”. Đây là kim chỉ nam hữu hiệu giúp các chi bộ xác định được chính xác những việc cần làm trước, trong và sau các buổi SHCB. Cụ thể, Đảng ủy yêu cầu các chi, đảng bộ bộ phận nghiêm túc triển khai thực hiện Hướng dẫn số 12, đôn đốc duy trì tốt việc SHCB định kỳ (1 lần/tháng) và chuyên đề (1 lần/quý) đảm bảo số lượng, chất lượng. Trong mỗi buổi sinh hoạt, yêu cầu chi ủy dự thảo, ghi sổ biên bản họp đầy đủ, yêu cầu đảng viên ghi chép đầy đủ vào sổ tay những nội dung chi bộ triển khai. Thông qua SHCB, mỗi đảng viên chủ động đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng SHCB, chấp hành nghiêm nghị quyết của chi bộ đề ra.

Trên phạm vi toàn tỉnh, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã ghi nhận quyết tâm đồng bộ của các cấp ủy, tổ chức Đảng trong nỗ lực triển khai giải pháp nâng cao chất lượng SHCB. Đây là yếu tố then chốt, quyết định sự tồn tại, phát triển của chi bộ nên thực tiễn cho thấy, nhờ chú trọng nâng cao chất lượng SHCB, các chi bộ đã thống nhất được ý chí, nguyện vọng, "kích hoạt” trách nhiệm của mỗi đảng viên để đóng góp tích cực vào quá trình phát triển KT-XH địa phương. Chính vì thế, những chi bộ trong sạch, vững mạnh là những chi bộ duy trì được nề nếp sinh hoạt, các buổi SHCB có nội dung phong phú, hình thức đa dạng. Chi bộ nào sinh hoạt lỏng lẻo, hoặc không có nội dung thiết thực, không thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu kiểm tra, giám sát, thiếu phê bình và tự phê bình, hay đảng viên thiếu rèn luyện… thì chi bộ đó hoạt động yếu kém, không phát huy được vai trò lãnh đạo. 

Đến nay, Đảng bộ tỉnh có 13 Đảng bộ trực thuộc, 512 tổ chức Đảng với trên 67.000 đảng viên. Với vai trò là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở, hàng trăm chi bộ đã thực sự trở thành cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân, thiết thực đưa nghị quyết của Đảng đi sâu vào cuộc sống, đồng thời, góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ các cấp trong toàn tỉnh. Theo đánh giá của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020: Kết quả nổi bật trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là số tổ chức cơ sở Đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh hàng năm đều cao hơn so với NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra. Đến nay, toàn tỉnh không còn khu dân cư "trắng” đảng viên, chưa có tổ chức Đảng. Cùng với đó, công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên được tăng cường; việc nâng cao chất lượng SHCB được chú trọng, có nhiều chuyển biến, góp phần đắc lực củng cố vững chắc vai trò lãnh đạo của Đảng. Đây tiếp tục là định hướng quan trọng để các cấp ủy, tổ chức Đảng triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng SHCB, từ đó, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.


Thu Trang

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục