(HBĐT) - Hơn 20 ngày nữa, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 chính thức diễn ra. Cùng với việc làm tốt các bước hiệp thương giới thiệu người ứng cử, thời điểm này cũng bước vào giai đoạn gấp rút chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, sẵn sàng cho ngày bầu cử.


Thành viên UBBC huyện Cao Phong và xã Thu Phong kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND xã.

Quyết liệt triển khai nhiệm vụ công tác bầu cử

Để thực hiện tốt các bước của cuộc bầu cử, cùng với việc thành lập và phân công nhiệm vụ cụ thể các thành viên trong Ban chỉ đạo (BCĐ), Ủy ban Bầu cử (UBBC) và các tiểu ban, tổ giúp việc, UBBC huyện Lạc Sơn đã thành lập 1 tổ chỉ đạo công tác bầu cử (CTBC), phân công phụ trách xã cho từng thành viên. Theo đó, 24 đồng chí phó, trưởng các hội, đoàn thể, phòng, ban của huyện trực tiếp phụ trách 24 xã, thị trấn về CTBC, có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra báo cáo UBBC huyện, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBBC huyện về những vấn đề phát sinh trên địa bàn xã phụ trách. Với cách làm đó, CTBC ở huyện Lạc Sơn không chỉ được triển khai kịp thời, đảm bảo đúng tiến độ, mà còn giúp cán bộ, đảng viên thực sự vào cuộc, hiểu và nắm rõ CTBC. Từ đó, tạo khí thế sôi nổi, lan tỏa sâu rộng ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. 

Tại huyện Cao Phong, từ nhiều ngày nay, trưởng xóm và Ban công tác mặt trận các xóm trên địa bàn xã Thung Nai đã dùng điện thoại thông minh ghi âm những bài viết tuyên truyền về cuộc bầu cử để phát qua hệ thống loa kéo di động tại các chòm dân cư vào 17h hàng ngày, tuyên truyền cho người dân hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, quyền lợi, nghĩa vụ của cử tri. Nhờ cách làm đó, xã khắc phục được những khó khăn trong công tác tuyên truyền, khi hệ thống loa phát thanh của xóm không đảm bảo do địa bàn rộng. 

Trên đây là hai trong rất nhiều cách làm sáng tạo nhằm triển khai thực hiện cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp trong thời gian qua. Theo đánh giá của UBBC tỉnh, tính đến thời điểm này, các bước của cuộc bầu cử được tỉnh triển khai đảm bảo đúng tiến độ, kịp thời. Có được kết quả đó là công tác chỉ đạo quyết liệt của UBBC tỉnh và các huyện, thành phố. Đồng chí Đặng Mai Sơn, Giám đốc Sở Nội vụ, Thư ký UBBC tỉnh cho biết: UBBC tỉnh đã ban hành 69 văn bản các loại để triển khai, chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị bầu cử. Ngoài hướng dẫn triển khai bằng văn bản, UBBC tỉnh trực tiếp hướng dẫn nghiệp vụ bầu cử thông qua hội nghị tập huấn đến tất cả các đối tượng làm nhiệm vụ CTBC ở cơ sở. Thực hiện chế độ báo cáo theo tuần, có phát sinh, vướng mắc báo cáo, xử lý trực tiếp. Đặc biệt, UBBC tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp thông qua 2 đợt kiểm tra tại tất cả các huyện, thành phố. Qua kiểm tra vừa nắm bắt, vừa hướng dẫn, chỉ đạo trực tiếp tại cơ sở. 

Tính đến cuối tháng 4, các tổ phụ trách CTBC trên địa bàn tỉnh được thành lập với tổng số 2.540 tổ chức. Trong đó, 162 UBBC, 1.099 ban bầu cử, 1.279 tổ bầu cử. 100% xã, phường, thị trấn niêm yết xong danh sách cử tri, rà soát nhu cầu và đóng hòm phiếu để chuẩn bị cho ngày bầu cử đảm bảo đúng tiến độ. UBBC tỉnh đã công bố danh sách chính thức 95 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh tại 15 đơn vị bầu cử trong toàn tỉnh, để bầu 58 đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Hội đồng bầu cử quốc gia đã công bố danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH khóa XV theo từng đơn vị bầu cử trong cả nước. Theo đó, tỉnh có 2 đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu là 6 người, số người ứng cử là 10 người.

Tăng cường kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ công tác bầu cử

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong công tác triển khai, hướng dẫn, thực tế tại nhiều địa phương đã phát sinh những khó khăn, vướng mắc, nhất là khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ hoạt động bầu cử. Báo cáo kết quả kiểm tra đợt 2 về tình hình thực hiện CTBC của UBBC tỉnh đánh giá: một số nhà văn hóa (NVH) xóm nơi tổ chức điểm bỏ phiếu thiếu bàn ghế, hệ thống loa phát thanh ở thôn, xóm chưa đảm bảo. Ngoài ra, tại nhiều huyện, thành phố, sau khi sáp nhập thôn, xóm, khu dân cư, nhiều NVH chật chội, không đảm bảo diện tích khi dân số tăng lên, nhiều xóm chưa có NVH hoặc NVH xuống cấp. Trước thực tế đó, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh đề nghị UBBC các huyện, thành phố cùng với việc nắm tình hình Nhân dân, rà soát danh sách cử tri cần đặc biệt quan tâm rà soát và có phương án hướng dẫn cụ thể cho các xã, thị trấn về việc tổ chức khu vực bỏ phiếu, các điểm bỏ phiếu. Trong đó, quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất để cử tri đi bỏ phiếu. Đối với các khu dân cư chưa có NVH, hoặc NVH chưa đảm bảo, phải có phương án sử dụng các công trình công cộng ở địa phương, nhà dân làm điểm bỏ phiếu, trang trí khánh tiết đảm bảo đúng quy định. Các xã, thị trấn quan tâm công tác vệ sinh môi trường quanh khu vực bỏ phiếu, sử dụng hiệu quả trang thiết bị hiện có tại địa phương. Có phương án đề phòng trong các trường hợp phát sinh như mưa lũ, dịch bệnh, có hòm phiếu lưu động phục vụ cử tri già yếu, người đau ốm, bệnh nặng...

Đề nghị các thành viên UBBC tỉnh và UBBC các huyện, thành phố trực tiếp kiểm tra tại các tổ bầu cử, điểm bỏ phiếu, chú trọng địa bàn vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khăn để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, có phương án giải quyết, khắc phục ngay, đảm bảo các điều kiện tốt nhất để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội của Nhân dân. 

Đinh Hòa

Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục