(HBĐT) - Thực hiện công tác dân vận với phương châm "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” là tiêu chí mà cấp ủy, chính quyền xã Hiền Lương (Đà Bắc) luôn hướng tới trong thời gian qua. Nhờ thực hiện tốt phương châm đó đã tạo chuyển biến rõ nét về nhiều lĩnh vực trên địa bàn.


Nhờ hiệu quả công tác dân vận, 100% đường giao thông liên thôn, liên xã của xã Hiền Lương (Đà Bắc) được bê tông hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Xã xác định công khai, minh bạch trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở là "chìa khóa” để nâng cao hiệu quả công tác dân vận. Nội dung công khai với Nhân dân tập trung vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chính sách an sinh xã hội, kế hoạch phát triển KT-XH; ngoài ra, địa phương thực hiện công khai trong huy động vốn làm đường giao thông, sử dụng các loại quỹ đền ơn - đáp nghĩa, vì người nghèo... Lấy ý kiến của người dân về xây dựng các công trình cơ bản dựa trên phục vụ nhu cầu sử dụng của dân. Nhờ các hoạt động công khai, dân chủ, minh bạch nên người dân đồng thuận cao, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền.

Đến xóm Doi dễ nhận thấy những đoạn đường làng được bê tông hóa rộng rãi, sạch đẹp, nhà cửa khang trang, nhà văn hóa đạt chuẩn… Đó là kết quả đóng góp từ Nhân dân, cùng chính quyền địa phương vào cuộc. Từ năm 2011, khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới đến nay, các hộ đã hiến 2.400 m2 đất xây dựng trường mầm non, 1.400 m2 đất xây dựng nhà văn hóa xã, hơn 300 m2 đất xây dựng đường giao thông... Đến với xóm Ké, tổ dân vận xóm được Huyện ủy khen thưởng năm 2020 với nhiều thành tích xuất sắc trong công tác dân vận. Năm 2020, qua vận động của tổ dân vận xóm, bà con đã đóng góp hơn 10 triệu đồng các loại quỹ theo quy định; ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng thiên tai; ủng hộ Quỹ vì người nghèo trong tháng cao điểm 1 triệu đồng; tặng 8 suất quà nhân dịp 27/7 cho các gia đình chính sách và gia đình có con tại ngũ. Xóm Ké được đánh giá cao trong công tác bảo vệ môi trường, hiện xóm đã thành lập được tổ thu gom rác gồm 3 nhóm nhỏ, cắt cử nhau dọn dẹp rác ở khu vực đường giao thông vào chiều thứ Sáu hàng tuần. Ngoài ra, huy động được hàng trăm ngày công của Nhân dân tham gia phát quang bờ bụi dọc đường giao thông, khơi thông cống rãnh, làm sạch đường vào khu sản xuất chung và từng ngõ nhỏ trong xóm. Năm 2020, xóm có gần 90% hộ đạt gia đình văn hóa, 72,09% hộ gia đình văn hóa 3 năm liên tiếp, 10 hộ đạt gia đình xuất sắc tiêu biểu 3 năm liên tục.

Với những cách làm sáng tạo, đội ngũ cán bộ, đảng viên làm công tác dân vận xã tích cực, vận dụng linh hoạt phương pháp phù hợp điều kiện thực tế của từng xóm. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, năm 2014 là năm người dân hiến nhiều đất nhất, tập trung chủ yếu ở xóm Ké và xóm Doi, với 1,4 ha đất hiến làm đường giao thông, khu tái định cư Bơ Trùng và một số công trình khác. Năm 2018, xã có 3 công trình nhà văn hóa ở các xóm: Rồng, Ké, Dưng được xây dựng trên diện tích đất hiến hơn 1.000 m2 và hàng trăm triệu đồng do người dân đóng góp, nhiều nhất là xóm Ké với số tiền do dân đóng góp 200 triệu đồng. Nhờ đó, năm 2020, xã Hiền Lương về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình.
Đồng chí Nguyễn Đăng Giáp, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Để đạt được hiệu quả đó, trước hết phải kể đến vai trò của các tổ dân vận cơ sở là những người trực tiếp, tuyến đầu trên mặt trận dân vận đã làm tốt nhiệm vụ của mình. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ, đảng viên phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong để Nhân dân làm theo. Hơn hết là nhận thức đúng đắn, sự đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân đối với các chủ trương của địa phương, theo sát quá trình thực hiện đã tạo nên một khối thống nhất, góp phần giúp xã hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân”.

 
Thanh Sơn

Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục