(HBĐT) - Mặc dù đến Bộ phận một cửa UBND huyện Lạc Sơn đã gần trưa, nhưng chị Bùi Thị Dung chỉ mất khoảng 15 phút đã giao dịch xong việc. Chị Dung cho biết: Tôi đến làm thủ tục về đất đai. Trước đây, mỗi lần đi làm phải đi nhiều nơi, nhiều chỗ, làm nhiều thủ tục. Nay chỉ cần ra Bộ phận một cửa là có thể làm đầy đủ các thủ tục. Tôi thấy cán bộ tiếp đón chu đáo, nhờ áp dụng công nghệ thông tin nên công việc giải quyết nhanh gọn, không phải đi lại nhiều lần. Tôi rất hài lòng với thái độ làm việc, cách giải quyết công việc của cán bộ Bộ phận một cửa ở đây.



Bộ phận một cửa UBND huyện Lạc Sơn ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính cho người dân. 

Trong những năm qua, xác định thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tác động mạnh mẽ đến phát triển KT-XH, QP-AN ở địa phương, vì vậy, huyện Lạc Sơn đã đẩy mạnh CCHC, chuẩn hóa bộ thủ tục hành chính (TTHC), kịp thời cập nhật, niêm yết bổ sung các TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, Trang thông tin điện tử công khai, đầy đủ phục vụ tổ chức, cá nhân. Đồng thời, đạt hiệu quả cao trong triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 và thực hiện tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Từ đầu năm 2019, UBND huyện đã triển khai hệ thống một cửa điện tử tại địa chỉ http://hoabinh.motcuadientu.vn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp có nhu cầu cung cấp DVCTT mức độ 3, 4. Năm 2019, số hồ sơ cung cấp DVCTT mức độ 3, 4 là 258 hồ sơ thuộc thẩm quyền cấp huyện. Năm 2020, tổng số hồ sơ cung cấp dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 là ... (bổ sung sau) hồ sơ thuộc thẩm quyền cấp huyện. Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã góp phần thực hiện tốt công tác cải cách TTHC. Tổng số hồ sơ cung cấp dịch vụ trả kết quả qua bưu chính trong giai đoạn 2015 - 2020 là 400 hồ sơ.

Cùng với đó, tổ chức bộ máy hành chính được rà soát, sắp xếp theo hướng tinh gọn. UBND huyện tăng cường chỉ đạo việc rà soát, quy định chức năng, nhiệm vụ đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện; thông qua đó từng bước loại bỏ tình trạng chồng chéo, trùng lặp, bỏ sót chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan quản lý Nhà nước. Thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, từ ngày 1/2/2020, bộ máy mới của xã Quyết Thắng, Vũ Bình, thị trấn Vụ Bản thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính đi vào hoạt động. Công tác tuyển dụng, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện đúng, kịp thời; kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng cao, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Công nghệ thông tin được ứng dụng mạnh mẽ trong công tác quản lý Nhà nước từ cấp huyện đến cấp xã. Việc sử dụng chữ ký số điện tử trong xử lý và chuyển văn bản điện tử giúp rút ngắn thời gian trong trao đổi văn bản giữa các cấp chính quyền. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được triển khai thực hiện đối với tất cả các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn. Đến nay, cán bộ quản lý và công chức ở các cơ quan đơn vị, UBND các xã, thị trấn được trang bị đầy đủ máy tính đảm bảo điều kiện làm việc, phục vụ công tác chuyên môn. 100% cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, UBND các các xã, thị trấn sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp trong việc gửi, nhận văn bản điện tử. Tỷ lệ văn bản điện tử đến ước đạt 98%; tỷ lệ văn bản điện tử đi ước đạt 99%. Tỷ lệ văn bản điện tử được ký số của UBND huyện đạt 99%, UBND các xã, thị trấn đạt 70%.

Đồng chí Bùi Thế Lượng, Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện cho biết: Trong những năm qua, việc cải cách TTHC được UBND huyện triển khai mạnh mẽ trên các lĩnh vực, đem lại nhiều kết quả thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ tốt công tác CCHC. Trên địa bàn huyện đã có ... (bổ sung sau)/24 xã, thị trấn xây dựng Bộ phận một cửa hiện đại theo quy định, tiến tới hết năm ... (bổ sung sau) hoàn thành 24/24 đơn vị xây dựng Bộ phận một cửa hiện đại. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, trong đó tập trung rà soát, công bố kịp thời, đầy đủ về TTHC; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Rà soát, ban hành tối đa các quy trình liên thông, liên kết nhằm giảm thiểu đầu mối, thời gian đi lại của người dân.


Việt Lâm

Các tin khác


Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục