(HBĐT) - Những năm qua, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước (HCNN) trên địa bàn tỉnh được duy trì tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả 10 huyện, thành phố và 151/151 đơn vị cấp xã đã góp phần tích cực vào việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy HCNN, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của các cơ quan HCNN các cấp.



Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Trong quý II/2021, căn cứ các quyết định công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 14 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh, đạt 100%, trên cơ sở đó, Sở TT&TT đã xây dựng quy trình điện tử giải quyết TTHC tại phần mềm của Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh theo quy định, đạt 100%.

Tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã đã được công khai trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh đạt 100%. Tính đến hết ngày 14/6/2021, tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đạt 99,08% (đã, đang giải quyết trong hạn 23.435/23.651 hồ sơ tiếp nhận, quá hạn 216 hồ sơ); UBND cấp huyện đạt 99,45% (đã, đang giải quyết trong hạn 2.177/2.189 hồ sơ tiếp nhận, quá hạn 12 hồ sơ); UBND cấp xã đạt 99,79% (đã, đang giải quyết trong hạn 64.362/64.497 hồ sơ tiếp nhận, quá hạn 135 hồ sơ). Thực hiện cơ chế giải quyết TTHC 4 tại chỗ "Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả”, trong kỳ đã có 1.289 hồ sơ TTHC phát sinh được tiếp nhận, giải quyết thuộc nhóm lĩnh vực đăng ký kinh doanh, Công Thương, Văn hóa - thể thao và du lịch.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông, việc thu thập ý kiến đánh giá được chú trọng. Hiện nay, việc thu thập ý kiến đánh giá được thực hiện thường xuyên, liên tục tại các quầy của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Tại cấp huyện và cấp xã thực hiện bằng phiếu khảo sát tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Qua kiểm tra công tác kiểm soát TTHC cho thấy, UBND cấp xã đã nghiêm túc triển khai thu thập, đánh giá giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định. Việc đánh giá cán bộ, công chức, cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC tại cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh được đánh giá thông qua 9 tiêu chí, nhiều tiêu chí được đánh giá ở mức tối đa, đạt tỷ lệ 100% số phiếu. Theo đó, qua thu thập 3.106 phiếu đánh giá, 100% phiếu đánh giá tổng thời gian giải quyết TTHC ngắn hơn so với quy định; 100% phiếu đánh giá thời gian xử lý của cơ quan, đơn vị ngắn hơn so với quy định; 100% phiếu đánh giá không phải liên hệ với nơi tiếp nhận hồ sơ TTHC lần nào để hoàn thiện hồ sơ; 100% phiếu đánh giá TTHC thực hiện tại bộ phận một cửa được công khai chính xác, đầy đủ, kịp thời bằng cả hình thức niêm yết và điện tử theo đúng quy định pháp luật về công khai TTHC; 100% phiếu đánh giá thái độ của cán bộ, công chức, viên chức khi tiếp nhận, xử lý, trả kết quả hồ sơ sớm hơn thời hạn quy định và không có ý kiến phản ánh, kiến nghị về hành vi, thái độ nhũng nhiễu, gây phiền hà, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định pháp luật…

Cùng với đó, việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử được tăng cường, đẩy mạnh tuyên truyền đến các cấp, ngành và doanh nghiệp, người dân, khuyến khích, thu hút tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng hiệu quả TTHC trên môi trường điện tử; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH. Quý II/2021, toàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 43.535 hồ sơ trực tuyến/88.412 hồ sơ tiếp nhận, giải quyết; trong đó, số hồ sơ tiếp nhận trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (tính đến ngày 14/6/2021 là 2.635 hồ sơ thuộc lĩnh vực Công Thương và GTVT), tiếp nhận trên Cổng Dịch vụ công tỉnh là 40.900 hồ sơ. Ngày 3/3/2021, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 449/QĐ-UBND về việc giao chỉ tiêu hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện năm 2021 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, giao tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến phát sinh tại các cơ quan, đơn vị phải đạt tối thiểu 51% trên tổng số hồ sơ giải quyết TTHC của các đơn vị, địa phương. Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, giao chỉ tiêu xuống cấp xã thuộc phạm vi quản lý để thực hiện nhằm đạt được chỉ tiêu giao.  

                                             
V.H 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục