(HBĐT) - Cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Lạc Sơn xác định: "Dân vận khéo” là khâu quan trọng trong quá trình tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Việc xây dựng mô hình "Dân vận khéo” thông qua việc làm cụ thể, hình thức vận động người thật, việc thật tạo ảnh hưởng tích cực trong nhận thức, việc làm, góp phần bổ sung phương pháp, cách thức, hình thức dân vận trong hệ thống chính trị.


Mô hình trồng thanh long ruột đỏ của gia đình ông Bùi Văn Nhưng, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) là một trong những mô hình "Dân vận khéo" trong phát triển kinh tế, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Đến nay, toàn huyện đã xây dựng 372 mô hình "Dân vận khéo”. Trong đó, 81 mô hình về phát triển kinh tế, 115 mô hình về văn hóa - xã hội, 159 mô hình QP-AN và 17 mô hình xây dựng hệ thống chính trị. Tiêu biểu trong lĩnh vực phát triển kinh tế là mô hình chăn nuôi gà của hộ bà Quách Thị Hòa ở xóm Bưng, xã Hương Nhượng; trồng thanh long ruột đỏ của hộ ông Bùi Văn Nhưng, xóm Thóng, xã Vũ Bình; cung ứng giống gà và chăn nuôi của hộ bà Bùi Thị X, xóm Đảng, xã Chí Thiện; trồng cây lấy hạt chất lượng cao của hộ ông Bùi Văn Lởi, xóm Be Ngoài, xã Chí Đạo và các hộ dân xóm Ấm, xóm Mới, xã Văn Nghĩa; cung cấp giống cây dổi ươm hạt và ghép dổi của các hộ: Bùi Văn Đậu, Bùi Văn Dạn, Bùi Thị Trang - xóm Be Trên, Bùi Văn Manh - xóm Be Dưới, xã Chí Đạo; trồng bí xanh của hộ ông Bùi Văn Minh, xóm Rẽ Vong, xã Phú Lương; trồng ớt, bí xanh của các hộ: Bùi Văn Công, Bùi Văn Vĩnh, Bùi Văn Đợi, Vũ Văn Đông, Bùi Văn Lên, xóm Nại, xã Tân Mỹ…

Phong trào thi đua "Dân vận khéo” cũng được các cơ quan, đơn vị, MTTQ và các đoàn thể chính trị -xã hội duy trì, phát triển các mô hình: Xây dựng nhà "Mái ấm nông dân” của Hội Nông dân; "Đoạn đường nở hoa”, "Nhà sạch, vườn đẹp, ngõ xóm văn minh”, "Góp vốn xoay vòng giúp nhau xây dựng công trình vệ sinh” của Hội LHPN; "Dòng họ khuyến học, khuyến tài” của Hội Khuyến học; "Thắp sáng ước mơ” của Đoàn Thanh niên; "Xây dựng nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang” của Đảng ủy xã Vũ Bình… Trong lĩnh vực QP-AN, nhiều mô hình được quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt, điển hình như: "Tiếng kẻng bình yên” của Đảng ủy xã Vũ Bình, "Hòm thư tố giác tội phạm” của Công an xã Yên Nghiệp, "Tuần tra canh gác phòng, chống tai - tệ nạn xã hội” của Công an xã Ngọc Sơn, "Dòng họ, ổ nhà tự quản về ANTT” của Công an các xã: Thượng Cốc, Văn Sơn, Vũ Bình, Ân Nghĩa, Nhân Nghĩa…

Đặc biệt, trong lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị đã nhân rộng các mô hình "Dân vận khéo” tiêu biểu như: "Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh” của Đảng bộ xã Miền Đồi, Vũ Bình, Nhân Nghĩa; cải cách hành chính một cửa liên thông của UBND huyện và xã Vũ Bình; "Xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa” của LĐLĐ huyện. Cùng với đó, duy trì hoạt động của các "Tổ dân vận”, khối dân vận vững mạnh, thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, nâng cao hiệu lực quản lý của Nhà nước, củng cố, xây dựng hệ thống chính trị.

Đồng chí Bùi Văn Kía, Phó Bí thư TT Huyện ủy cho biết: Phong trào thi đua "Dân vận khéo” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đây, nhiều mô hình, gương điển hình được duy trì, phát hiện, lựa chọn xây dựng và nhân rộng như phong trào tiết kiệm, xây dựng gia đình kiểu mẫu của Hội LHPN, "Đoạn đường thắp sáng làng quê”, "Hàng cây thanh niên” của Đoàn Thanh niên, hoạt động "Suất cơm nghĩa tình dành cho bệnh nhân nghèo” của Hội Chữ thập đỏ, "Góc học tập” của Ban CHQS huyện, "Thi đua dạy tốt, học tốt” của ngành GD&ĐT… Phong trào thi đua "Dân vận khéo” tác động mạnh mẽ đến nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân, tạo sự đồng thuận phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu KT-XH, đảm bảo QP-AN ở địa phương.


Bùi Minh


Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục