(HBĐT)- Dự hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo, định hướng quan trọng về công tác nội chính trong nhiệm kỳ mới theo tinh thần nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.


Nhấn mạnh công tác nội chính phải thường xuyên đối mặt với những thách thức, tiêu cực trong xã hội, những môi trường nhạy cảm, khiến con người rất dễ bị mua chuộc, sa ngã, "nhúng chàm". Vì vậy, Tổng Bí thư đề nghị cán bộ, chiến sỹ, công chức các cơ quan nội chính hơn ai hết, phải rất cảnh giác, tỉnh táo, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tác phong công tác, lối sống; phải có bản lĩnh, có dũng khí bảo vệ cái đúng, đấu tranh chính trực; thực sự công tâm, khách quan "phụng công thủ pháp", chí công vô tư; phải là những "bao công" trong thời đại mới. 

Đánh giá tình hình chấp hành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước thời gian qua cho thấy, đội ngũ cán bộ, chiến sỹ, công chức trong khối nội chính tuyệt đại đa số là gương mẫu và bản lĩnh, tuyệt đối trung thành với nước, với Nhân dân, với Đảng và chế độ XHCN. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn không ít những cán bộ sa sút niềm tin, thoái hoá, biến chất về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, dẫn đến vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật Nhà nước, gây bức xúc dư luận và Nhân dân. Mặc dù hiện tượng này chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh” nhưng tác hại thì vô cùng lớn, không chỉ gây thiệt hại về vật chất, tiền bạc của Nhà nước, của Nhân dân, mà còn làm xói mòn niềm tin của Nhân dân với Đảng, với Nhà nước và chế độ XHCN.

Với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, trong thời gian qua, nhiều vi phạm của cán bộ khối nội chính, trong đó có nhiều cán bộ là tướng lĩnh, sĩ quan, cán bộ cấp tỉnh, cấp bộ thuộc các cơ quan nội chính đã bị xem xét xử lý kỷ luật Đảng và pháp luật. Mới đây nhất là vụ việc giảm án không có căn cứ pháp luật cho phạm nhân của một số vị "quan toà” ở tỉnh Q.N gây bức xúc trong dư luận, đã bị Ủy ban Kiểm tra T.Ư thi hành  kỷ luật là những bài học đắt giá, là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những hành vi coi thường kỷ cương, phép nước.

Chính vì vậy, quan điểm cần phải chống tham nhũng trong chính các cơ quan phòng, chống tham nhũng một lần nữa được Tổng Bí thư nhắc lại trong hội nghị khối nội chính, đó là xây dựng đội ngũ cán bộ nội chính phải có đôi chân đứng vững, bàn tay sạch và đặc biệt, bản thân phải liêm, phải sạch, biết gương mẫu giữ mình, trọng liêm sỉ… Đây có thể nói là những chỉ đạo được đúc kết từ thực tiễn, bằng những bài học rất đắt giá trong công tác quản lý cán bộ của Đảng, đặc biệt có ý nghĩa trong tình hình hiện nay. Và để hoàn thành nhiệm vụ vô cùng cao cả nhưng cũng đầy thách thức, khó khăn, gian khổ, Tổng Bí thư đề nghị mỗi cán bộ, chiến sỹ, công chức cơ quan khối nội chính phải thường xuyên tôi luyện, rèn giũa bản thân để "thanh bảo kiếm" luôn rắn rỏi, sắc bén, dám vung kiếm và vung đúng lúc, chém đúng đối tượng, không bị sứt mẻ; để "lá chắn" luôn vững vàng, chắc chắn, không một viên đạn, mũi tên nào có thể xuyên thủng, nhất là những viên đạn, mũi tên "bọc đường".

Những chỉ đạo của Tổng Bí thư vừa có tính lý luận vừa mang tính thực tiễn sâu sắc, vì nguy cơ suy thoái trong nội bộ luôn hiện hữu trong bất kỳ cơ quan, tổ chức nào, nếu ở đâu, khâu nào buông lỏng, lơ là nó xâm nhập làm hại nước, hại Nhân dân, hại Đảng. Vì thế, mỗi cấp uỷ, tập thể lãnh đạo phải nhận diện và thường xuyên thanh lọc làm trong sạch đội ngũ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nội bộ; chấp hành nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quản lý cán bộ, công chức, về kiểm soát và phòng, chống tham nhũng trong nội bộ, để phát hiện từ xa, từ sớm các khuyết điểm, vi phạm, không để các khuyết điểm nhỏ thành vi phạm lớn, những khuyết điểm, vi phạm của cá nhân thành khuyết điểm, vi phạm của tập thể…, phải luôn nhớ câu người xưa dạy, đừng để "mất bò mới lo làm chuồng”. 

N.T.S


Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục