(HBĐT) - Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ có nhiều đổi mới trong việc lãnh đạo quán triệt, sửa đổi, ban hành các văn bản theo sự chỉ đạo của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát (KTGS); chỉ đạo và thực hiện nghiêm việc xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra toàn khóa và hàng năm; thực hiện KTGS những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra vi phạm, các vấn đề cán bộ, đảng viên, Nhân dân, dư luận quan tâm theo hướng tất cả các vi phạm đều phải có người chịu trách nhiệm để xử lý theo quy định.



Cán bộ Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy nâng cao chất lượng tham mưu triển khai công tác kiểm tra, giám sát.

UBKT Tỉnh uỷ đã phối hợp với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh uỷ xây dựng chương trình KTGS toàn khoá và hàng năm của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh. Đặc biệt, đã tham mưu sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của UBKT Tỉnh uỷ; Quy định về tổ chức và hoạt động của đoàn KTGS của BTV Tỉnh uỷ, các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh uỷ; Quy định về giải quyết tố cáo đối với đảng viên là cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh uỷ quản lý; Quy trình KTGS chuyên đề của các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp uỷ; Ban hành chương trình KTGS của BCH Đảng bộ tỉnh năm 2022. Trên cơ sở đó, tham mưu cho cấp ủy triển khai toàn diện công tác KTGS của Đảng.

Những năm qua, công tác KTGS của Đảng bộ tỉnh bảo đảm kế hoạch đề ra, có trọng tâm, trọng điểm, chất lượng được nâng cao. Năm 2021, BTV Tỉnh uỷ đã tiến hành kiểm tra đối với 20 tổ chức Đảng và 4 đảng viên (tăng 4 tổ chức Đảng, 1 đảng viên so với cùng kỳ năm 2020); giám sát chuyên đề đối với 8 tổ chức đảng và 6 đảng viên (tăng 3 đảng viên so với cùng kỳ năm 2020).  

Cấp uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ và cấp uỷ cơ sở đã kiểm tra 1.084 đảng viên (tăng 434 đảng viên so với cùng kỳ năm trước), 645 tổ chức Đảng (tăng 117 tổ chức Đảng so với cùng kỳ năm trước). Qua kiểm tra, các tổ chức Đảng, đảng viên cơ bản thực hiện tốt các nội dung kiểm tra; đồng thời đã kết luận, chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế, thiếu sót và yêu cầu tổ chức Đảng, đảng viên nghêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, kịp thời xây dựng kế hoạch, biện pháp sửa chữa, khắc phục.

 Cấp uỷ các cấp đã xem xét thi hành kỷ luật 6 tổ chức Đảng (tăng 4 tổ chức Đảng so với cùng kỳ) vi phạm trong việc buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, KTGS đấu tranh chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ; để cán bộ đảng viên vi phạm việc sinh con thứ 3 không phát hiện kịp thời… Các hình thức kỷ luật: Khiển trách 4, cảnh cáo 2. Xem xét thi hành kỷ luật 171 đảng viên (tăng 41 đảng viên so với cùng kỳ)…   

Qua KTGS đã chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác xây dựng Đảng tại địa phương, đơn vị. Kịp thời cảnh báo, cảnh tỉnh, phòng ngừa vi phạm; tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên, ngăn chặn tình trạng suy thoái, củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng.

Đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương đánh giá: Công tác KTGS của cấp ủy và UBKT các cấp của Đảng bộ tỉnh có nhiều chuyển biến, đạt những kết quả khá toàn diện, góp phần quan trọng vào việc giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

UBKT các cấp đang tham mưu cấp ủy chú trọng kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc KTGS, tập trung vào những vấn đề trọng điểm, nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm được dư luận xã hội quan tâm. Triển khai thực hiện toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao, nhất là kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua đó, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, ngăn chặn những hành vi vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiên quyết xử lý những tổ chức Đảng, đảng viên cố tình vi phạm, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng. Tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa UBKT và cơ quan chức năng, trong đó phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa UBKT với Thanh tra Nhà nước, cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc KTGS giải quyết tố cáo và thi hành kỷ luật cán bộ, đảng viên vi phạm.

P.V

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục