(HBĐT) - Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân; xử lý những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân trên địa bàn tỉnh; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ; nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bô, công chức, viên chức. Đó là yêu cầu của BTV Tỉnh uỷ về tăng cường quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các quy định về tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân và công tác dân vận chính quyền.


Thời gian qua, công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân đã được các cấp uỷ, cơ quan hành chính Nhà nước triển khai bước đầu có hiệu quả. Thông qua đối thoại, tiếp xúc, tiếp công dân của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, nhiều vụ việc mâu mắc của Nhân dân đã được giải quyết kịp thời, góp phần ổn định tình hình và quan trọng hơn là đem lại niềm tin của Nhân dân với Đảng và chế độ ta. Cũng thông qua hoạt động đối thoại, tiếp xúc, nhiều kiến nghị, phản ánh, góp ý của Nhân dân với những vấn đề lớn của địa phương đã được ghi nhận, tạo được sự tương tác giữa Nhân dân với cấp uỷ, chính quyền các cấp trong việc ban hành và tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách mới hợp lòng dân, từ đó khơi dậy tinh thần phấn khởi, tích cực trong dân.

Tuy vậy, công tác tiếp công dân, tiếp xúc đối thoại ở không ít nơi, nhất là của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với Nhân dân còn hình thức, chiếu lệ. Phổ biến là tình trạng uỷ quyền cho cấp dưới hoặc thủ trưởng các cơ quan chuyên môn làm thay trách nhiệm của người đứng đầu. Lại có trường hợp người đứng đầu có tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với dân nhưng không chuẩn bị kỹ nội dung nên chất lượng, hiệu quả hạn chế, vụ việc không được giải quyết đúng đắn, kịp thời, làm phát sinh các khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Không ít cuộc đối thoại với dân chưa đem lại kết quả, chưa nhận được sự đồng thuận của dân. Tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân còn diễn ra ở một số nơi, giữa cấp trên với cấp dưới, giữa ngành với ngành và giữa hành chính với tư pháp. Không ít người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, nhất là cấp cơ sở chưa tổ chức đối thoại với dân theo đúng các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Nguyên nhân chính của tình trạng trên là nhận thức của một số cấp uỷ, chính quyền, nhất là trách nhiệm người đứng đầu về công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân còn nhiều hạn chế. Việc phân công, phối hợp giữa các cơ quan có chức năng lãnh đạo, quản lý hành chính, tư pháp, đại biểu dân cử trong công tác này còn chồng chéo, chưa rõ trách nhiệm và thiếu hiệu quả. Bên cạnh đó, năng lực của một số cán bộ trực tiếp tiếp công dân, tham mưu cho lãnh đạo chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nguyên nhân khách quan là hệ thống pháp luật của nước ta không ổn định, nhiều quy định còn chồng chéo nên khi áp dụng, thực thi trên thực tế phát sinh nhiều vướng mắc. Đơn thư, ý kiến, kiến nghị của người dân có không ít vụ, việc do lịch sử để lại gây khó khăn cho việc thẩm tra, xác minh giải quyết theo quy định của hệ thống pháp luật hiện hành. Một bộ phận người dân có biểu hiện lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây phức tạp tình hình địa phương nhằm vụ lợi… Những điều này làm cho công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp gặp nhiều khó khăn, phức tạp và chưa thật sự hiệu quả.

Sổ tay Người giám sát cho là công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp với Nhân dân không chỉ đơn thuần là tuân thủ theo các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; không chỉ giải quyết mâu mắc của dân, mà còn là trách nhiệm của người lãnh đạo, quản lý, nhất là những người giữ chức vụ bầu cử báo cáo với Nhân dân, cử tri kết quả thực hiện nhiệm vụ của mình. Đồng thời, thông tin tình hình của đơn vị, địa phương; giải trình những vấn đề được nhiều cử tri, cán bộ và Nhân dân quan tâm. Tiếp xúc, đối thoại với dân còn là nhu cầu, phong cách thể hiện tài năng, uy tín của người lãnh đạo quản lý luôn gần dân, lắng nghe ý kiến từ dân và quyết tâm hành động vì lợi ích của Nhân dân.

Để đưa hoạt động tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân đi vào thực chất và hiệu quả, trước hết các cấp uỷ, chính quyền các cấp cần quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước về công tác này. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, kịp thời giải quyết có lý, có tình những kiến nghị chính đáng của dân, tránh đơn, thư khiếu kiện vượt cấp. Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp cần trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và bố trí công tác hợp lý để tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân, hạn chế việc giao phó, uỷ quyền cho cấp dưới. Công khai và tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc các kết luận, chỉ đạo của người đứng đầu sau tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân. Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan trong tiếp công dân; tăng cường phổ biến nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức trách nhiệm của công dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đạo đức công vụ, cải cách thủ tục hành chính, lấy sự hài lòng, niềm tin của Nhân dân là thước đo kết quả công tác của cấp uỷ, tổ chức Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị. Đây cũng chính là những yêu cầu, chỉ đạo của BTV Tỉnh uỷ về công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân, công tác dân vận chính quyền trong thời gian tới.


N.T.S

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục