(HBĐT) - Ngày 16/6, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.



Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Từ đầu năm đến nay, Chương trình MTQG XDNTM tiếp tục được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Các sở, ban, ngành, đoàn thể chủ động triển khai các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Tổng nguồn vốn huy động để thực hiện chương trình trong 6 tháng đạt trên 1.135 tỷ đồng. Hiện, toàn tỉnh có 65 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 50,4% tổng số xã; bình quân các xã đạt 15,67 tiêu chí (tăng 0,07 tiêu chí so với thời điểm 31/12/2021). Có 20 xã NTM nâng cao.

Trong năm 2022, toàn tỉnh có 8 xã đăng ký về đích NTM. 32 sản phẩm của 31 chủ thể đăng ký tham gia chu trình OCOP thường niên để đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Tuy nhiên, chương trình XDNTM đang gặp nhiều khó khăn trong thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch T.Ư giao giai đoạn 2021 - 2025. Bộ tiêu chí giai đoạn mới được Chính phủ ban hành tháng 3/2022, các nội dung quy định có nhiều điểm mới so với bộ tiêu chí cũ, các địa phương phải đánh giá lại thực trạng, rà soát, điều chỉnh kế hoạch nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Nguồn vốn đầu tư hỗ trợ từ T.Ư cho các địa phương phân bổ chậm, nhất là vốn đầu tư phát triển, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ hoàn thiện các tiêu chí ở các xã phấn đấu về đích XDNTM giai đoạn vừa qua. Hàng năm, các sản phẩm tham gia chu trình OCOP có những sản phẩm sản lượng thấp, quy mô nhỏ, chất lượng chưa cao; còn sản phẩm thiếu các quy chuẩn sản xuất an toàn như VietGAP...

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Công Sứ nhấn mạnh: 6 tháng đầu năm nay, việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG XDNTM của tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hệ thống hạ tầng tiếp tục được quan tâm đầu tư, làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Kinh tế nói chung, sản xuất nông nghiệp nói riêng có sự phát triển, góp phần tăng thu nhập cho người dân. Ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân được nâng cao. Tuy vậy, triển khai thực hiện chương trình còn không ít khó khăn, vướng mắc, đặc biệt đối với vấn đề vốn đối ứng của địa phương theo quy định mới và các tiêu chí đòi hỏi gắt gao hơn. Song, khó đến mấy cũng phải thực hiện. Các địa phương cần có cách làm mới, không trông chờ ở trên.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Để tháo gỡ, có biện pháp khắc phục khó khăn, các cấp, ngành phải đánh giá lại các tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025, kể cả với các xã đã đạt; đánh giá thực hiện chương trình ở những xã sau sáp nhập; chú trọng kiện toàn Ban chỉ đạo để chỉ đạo thực hiện chương trình sát sao, hiệu quả, đáp ứng chất lượng hoạt động. Ban chỉ đạo các cấp tăng cường chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu XDNTM năm 2022 và giai đoạn 2021 - 2022 đã được UBND tỉnh giao. Tích cực hướng dẫn sử dụng có hiệu quả nguồn vốn khi được phân bổ về các địa phương. Ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tiêu chí, chỉ tiêu trong bộ tiêu chí XDNTM để các địa phương có cơ sở triển khai thực hiện, điều chỉnh kế hoạch và đánh giá đối với các xã phấn đấu về đích NTM năm 2022. Các huyện chú trọng xây dựng sản phẩm OCOP chất lượng, phù hợp với đặc trưng vùng, miền để trở thành sản phẩm chủ lực, có uy tín của địa phương.

Tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành triển khai thực hiện chương trình XDNTM giai đoạn 2021 - 2025 nhằm đạt được mục tiêu đề ra. Đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải là trưởng ban chỉ đạo để thống nhất chỉ đạo toàn diện các chương trình MTQG của địa phương...



H.N

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục