(HBĐT) - Tại Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh, Ban Pháp chế (HĐND) tỉnh vừa tiến hành giám sát công tác đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018-2021.


Lãnh đạo Viện KSND tỉnh trao đổi với đoàn giám sát về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Trong thời gian qua, công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh tiếp tục được tăng cường và giữ vững. Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh đã có nhiều cố gắng trong công tác chỉ đạo, điều hành,triển khai thực hiện nhiều giải pháp, biện pháp trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra các vụ án hình sự được tăng cường, chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên có nhiều tiến bộ, không để xảy ra oan, sai và bỏ lọt tội phạm; các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm được tiến hành điều tra, truy tố, xét xử nhanh chóng, đúng quy định của pháp luật...

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển KT-XH; sự lơ là, chủ quan của gia đình trong việc giáo dục con trẻ dẫn đến tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh, trong đó đáng chú ý là tội phạm và vi phạm pháp luật về: xâm hại tình dục trẻ em, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ma tuý…

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ đối với những ý kiến mà thành viên đoàn giám sát quan tâm như: Hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là hình thức tuyên truyền thông qua các phiên toà giả định; công tác kiểm sát việc quản lý các bị án thi hành án treo, cải tạo không giam giữ tại UBND các xã; tình hình và kết quả xử lý các vụ việc phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh…

Trên cơ sở xem xét báo cáo và ý kiến giải trình, bổ sung của VKSND tỉnh, đoàn giám sátBan Pháp chế (HĐND) tỉnhđánh giá cao kết quả của ngành Kiểm sát tỉnh trong công tác đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong thời qua. Trước tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ diễn biến phức tạp, đoànđề nghị VKSND tỉnh tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Đồng thời, thông qua công tác kiểm sát, chú trọng phát hiện, tổng hợp những hạn chế, thiếu sót, từ đó kiến nghị HĐND, UBND và các cơ quan hữu quan về những giải pháp, biện pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các hành vi tham nhũng, trong đó tập trung vào lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội, nhất là những vụ việc mà Thường trực Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, góp phần giữ vững tình hình ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. 


Đinh Thắng

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục