(HBĐT) - Mới đó mà đã 60 năm kỷ niệm ngày Báo Hòa Bình xuất bản số đầu. Tôi thuộc thế hệ những người làm Báo Hòa Bình từ năm 1970. Trong ký ức, kỷ niệm về một thời làm báo Hòa Bình thì nhiều. Báo Hòa Bình, rồi Báo Hà Sơn Bình và Báo Hòa Bình. Kỷ niệm sâu sắc nhất là thời kỳ mới tái lập tỉnh, tái lập Báo Hòa Bình năm 1991.


Cán bộ, phóng viên Báo Hòa Bình tại trụ sở Tòa soạn - Đồi 79, làng chuyên gia Liên Xô những năm mới tái lập Báo Hòa Bình (từ trái qua: Nhà Báo Bùi Ỉnh, nhà báo Bùi Tiến Thịnh, nhà báo Nguyễn Minh Nam, nhà báo Trần Sĩ Thập).


Sau 15 năm sáp nhập trong Báo Hà Sơn Bình, ngày 1/10/1991, Báo Hòa Bình được tái lập. Tách từ Báo Hà Sơn Bình, Báo Hòa Bình chỉ có 4 cán bộ từ Hà Đông lên. Đó là các anh Lê Thưởng, Bùi Tiến Thịnh (nay đã mất), Trần Sỹ Thập và tôi. Chúng tôi từ Hà Đông trở lại Hòa Bình hành lý, tư trang, tất cả gọn nhẹ chất chưa đây trên một chiếc xe UWAT. Bước đầu, cơ quan Báo Hòa Bình được tỉnh bố trí cho ở tạm tại số nhà 76, khu đồi 79, khách sạn chuyên gia bờ trái sông Đà. Ngày đặt chân đến nơi cơ quan ở tạm, chúng tôi chỉ nghỉ ngơi đôi chút, sau đó bắt tay ngay vào chuẩn bị cho số Báo Hòa Bình đầu tiên sau ngày tái lập. Chưa có đủ bàn ghế làm việc, chúng tôi trải chiếu ra sàn nhà mà viết, sửa tin bài, làm ma két… Khó khăn chồng chất, song chúng tôi đều có chung một suy nghĩ: Xuất bản kịp thời báo của Đảng bộ, phục vụ sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo của HĐND, UBND tỉnh; góp phần cổ vũ phong trào hành động cách mạng của quần chúng nhân dân lao động - "Báo Hòa Bình bằng chị, bằng em". Ngày 1/10/1991, bắt đầu làm việc theo tỉnh mới thì ngày 2/10/1991, Báo Hòa Bình xuất bản số báo đầu tiên, báo in 8 trang 4 mầu. 


Tôi được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề bạt làm Phó Tổng biên tập thường trực; đến tháng 1/1992 được đề bạt làm Quyền Tổng Biên tập; tháng 2/1992 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề bạt làm Tổng Biên tập, được giao nhiệm vụ phụ trách chung, chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy về nội dung, nghiệp vụ cho từng số báo.  Năm 1992, tuyển được 7 phóng viên và 3 cán bộ hành chính trị sự. Cùng với đó là liên hệ với Khoa Báo chí, Học viên Báo chí - Tuyên truyền mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho hơn 100 công tác viên, thông tin viên. Tôi không quên được việc nhà báo, phóng viên ảnh Nguyễn Minh Nam (đã nghỉ hưu tại Báo Hà Sơn Bình)  tình nguyện lên tham gia làm báo những ngày đầu tái lập tại Báo Hòa Bình.

Ngoài việc lên chương trình, nội dung cho từng số báo, tôi vừa cùng các phóng viên trẻ đi cơ sở trực tiếp viết tin, bài, chụp ảnh đăng báo; góp phần phát hiện điển hình, nhân tố mới kết hợp bồi dưỡng, đào tạo phóng viên tại chỗ, từ buổi họ mới về cơ quan. Từ cách làm ấy, điển hình tiên tiến được phát hiện, đăng tải tuyên truyền trên Báo Hòa Bình ngày càng nhiều. Cùng với đó thống nhất trong Ban Biên tập phối hợp với các ngành, các huyện tổ chức các trang báo, số báo chuyên đề, giới thiệu điển hình tiên tiến, nhân tố mới của huyện, của ngành như: Trang Quân sự địa phương, An ninh trật tự, Khoa học - kỹ thuật, Khuyến nông - khuyến lâm, Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh, Liên đoàn lao động, Văn hóa xã hội, Pháp luật và đời sống... Số Chủ nhật tổ chức trang Kinh tế, Chính trị - xã hội, Văn hóa - văn nghệ, An ninh trật tự, tin thế giới, tin trong nước… Cùng với biểu dương, Ban Biên tập Báo Hòa Bình thực hiện phê bình, đấu tranh chống tiêu cực, chống tham nhũng, chống gây phiền hà cho Nhân dân thận trọng, có trọng tâm, trọng điểm, đúng tôn chỉ, mục đích, có hiệu quả. Tổ chức điều tra, nắm vụ việc, nhận tin, công văn yêu cầu trả lời và giải quyết, nêu mặt trái đã được bạn đọc đồng tình, cổ vũ, tạo thêm sức chiến đấu cho cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, từ đó góp phần ngăn ngừa, hạn chế những vụ việc tiêu cực ở địa phương có hiệu quả. 

Còn nhớ có những số báo Phòng Thư ký Tòa soạn đã làm xong maket, song do yêu cầu tuyên truyền kịp thời nhiệm vụ của tỉnh, Tổng Biên tập quyết định làm lại maket, cả 4 anh em chúng tôi cùng các phóng viên, biên tập viên, cán bộ đánh máy, xoay trần vào việc, người viết bài, sửa tin, người làm ảnh, người đánh máy bản thảo, người làm maket, tất cả cùng làm việc đến 2 giờ sáng mới xong. Sáng hôm sau đã có maket đưa xuống nhà in Hà Nội. Anh em cán bộ trẻ được cuốn hút vào công việc chung của cơ quan, họ tiến bộ nhanh chóng, từng bước đáp ứng được nhiệm vụ được giao, làm tròn nhiệm vụ: Cầu nối giữa Đảng bộ, Chính quyền với Nhân dân; cầu nối giữa Nhân dân các dân tộc trong tỉnh với Đảng bộ và Chính quyền các cấp trong tỉnh Hòa Bình.

Tháng 10/1992, anh Bùi Tiến Thịnh, anh Lê Thưởng (nay đều đã mất) được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề bạt làm Phó Tổng Biên tập, anh Trần Sỹ Thập làm Trưởng phòng phóng viên, kiêm Phó Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh. Một số cán bộ, phóng viên được cơ quan Báo Hòa Bình tuyển dụng năm 1992-1993 và các năm sau đã trưởng thành và phát triển là cán bộ chủ chốt của Báo Hòa Bình. 

Đến bây giờ, trong tôi vẫn nhớ như in một nguyên tắc bất di bất dịch trong công tác chỉ đạo xuất bản Báo Hòa Bình là kiên trì chỉ đạo cán bộ, phóng viên tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và của Tỉnh uỷ, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Đặc biệt là tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, luật pháp của Nhà nước, tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; cổ vũ Nhân dân các dân tộc tỉnh ta thi đua lao động sản xuất, công tác, chiến đấu, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng. Đồng thời, động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh từng bước xóa bỏ tư tưởng bảo thủ, trì trệ, vươn lên xoá đói, giảm nghèo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhiều tấm gương, điển hình tiên tiến đã được giới thiệu, phổ biến rộng rãi trên Báo Hòa Bình để mọi người noi gương, học tập, làm theo.
Lắng lại những cảm xúc xưa để thấy rằng Báo Hòa Bình hôm nay đã có sự tiến bộ vượt bậc cả về số lượng, chất lượng ấn phẩm và đội ngũ cán bộ, phóng viên. Báo Hòa Bình đã tăng số lượng phát hành, tăng kỳ xuất bản, tăng trang số Chủ Nhật. Chất lượng nội dung, hình thức tờ báo được nâng lên, phản ánh toàn diện, chính xác các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh và có chuyên mục thế giới, trong nước... Báo Hòa Bình đã thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là phát hiện, biểu dương người tốt - việc tốt, các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, mô hình hay, kinh nghiệm tốt. Báo Hòa Bình đã góp phần đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực trong xã hội và luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động. Bám sát những vẫn đề thực tiễn đặt ra, đã có những chuyên mục, chuyên đề phân tích đa chiều, lý giải tìm giải pháp giải quyết. Qua đó, cán bộ và Nhân dân nhận rõ bản chất vấn đề, góp phần định hướng dư luận xã hội, đóng góp vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng bộ. Trên bước đường phát triển, Báo Hòa Bình đã có bước ngoặt: Ra báo Hòa Bình điện tử, mở ra kênh tuyên truyền đối ngoại quan trọng quảng bá thông tin, hình ảnh của tỉnh Hòa Bình. Đặc biệt, trang thông tin điện tử của Báo Hòa Bình đã ra mắt bạn đọc phiên bản: Tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Mường, truyền hình trực tuyến, đọc Báo Hòa Bình trên điện thoại. Với thế hệ chúng tôi, đây thực sự là bước thay đổi lớn lao, nhạy bén, năng động của thế hệ những người làm báo Đảng tỉnh hôm nay.

TS Bùi Ỉnh

Nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

nguyên Tổng Biên tập Báo Hòa Bình

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục