(HBĐT) - Khi những nụ hoa đào khoe sắc thắm, khắp các bản làng, khu phố cùng vui đón Tết cổ truyền, người dân xóm Biệng, xã Quyết Chiến (Tân Lạc) cũng hồ hởi đón năm mới. Gia đình chị Hà Thị Hạnh, anh Hà Văn Huân… và tất cả các hộ trong xóm đều cử ít nhất một người cùng tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tỉa bồn hoa, chỉnh trang khu dân cư để đón Tết.


Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư; lãnh đạo một số bộ, ngành và lãnh đạo tỉnh trao ghi nhận ủng hộ cho các tập thể, cá nhân tại Lễ phát động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo tỉnh năm 2022.

Trưởng xóm Biệng Hà Văn Quản phấn khởi giới thiệu tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu vào xuân bên cạnh những lá cờ Tổ quốc phấp phới. Xóm cũng lắp đặt camera an ninh để góp phần vào công tác đảm bảo ANTT. Tất cả đều từ sự đóng góp ủng hộ của người dân. Chính Nhân dân là chủ thể cùng đoàn kết, chung tay duy trì, phát huy hiệu quả các mô hình tự quản do MTTQ phối hợp phát động thực hiện: "Điện sáng - an ninh - an toàn”, "Hố rác tại gia”, "Tổ liên gia tự quản giúp nhau phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường”. Nhờ đó, xóm giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa. Người Mường nơi đây đón xuân Quý Mão an vui.

Với phương châm hướng về cơ sở, đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, gần dân, sát thực tiễn, MTTQ các cấp trong tỉnh khẳng định vai trò trung tâm đoàn kết, phát huy sức mạnh của toàn dân. Nói về điểm nhấn trong năm vừa qua, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bùi Tiến Lực cho biết: MTTQ đã tập hợp, kết nối sức mạnh đại đoàn kết từ các tầng lớp Nhân dân và vì chính Nhân dân, góp phần quan trọng phát triển KT-XH của từng địa phương và tỉnh. Nổi bật là toàn dân đồng lòng phòng, chống và đẩy lùi dịch Covid-19; chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; phát huy hiệu quả các mô hình tự quản trong cộng đồng; phát động ủng hộ và giúp đỡ người nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau.


Đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh và lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, TP Hòa Bình, cùng đơn vị tài trợ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo xóm Sòng, xã Độc Lập (TP Hòa Bình).


Lãnh đạo UBMTTQ tỉnh trao hỗ trợ làm đường xóm Tưa 1, xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn) từ nguồn Quỹ Vì người nghèo tỉnh.

Nhớ lại cao điểm bùng phát dịch Covid-19 đầu năm 2022, Ủy ban MTTQ tỉnh đã kêu gọi được nhiều đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ trang thiết bị phòng, chống và thích ứng với dịch bệnh. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phân bổ kịp thời đến đúng đối tượng. Với tinh thần "một miếng khi đói bằng một gói khi no", 320 suất quà, trị giá 224 triệu đồng được trích từ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cũng đã kịp thời đến với những người khó khăn do dịch bệnh.

Khi dịch bệnh được kiểm soát, Nhân dân gặp không ít trở ngại trong phục hồi và phát triển kinh tế; thêm thiên tai, thời tiết bất lợi, giá cả thị trường bấp bênh. Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân, các địa phương và tỉnh từng bước vượt qua khó khăn, đạt những kết quả đáng khích lệ. Người dân tích cực tham gia các cuộc vận động (CVĐ), phong trào thi đua do MTTQ chủ trì và phối hợp phát động, trọng tâm là CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Nhân dân tham gia hiến đất, đóng góp ngày công làm đường giao thông; đóng góp kinh phí lắp camera an ninh, xây nhà văn hóa khu dân cư...

Bên cạnh đó, sự sáng tạo của MTTQ và các tổ chức thành viên trong xây dựng các mô hình tự quản, tổ, đội, nhóm, câu lạc bộ trong cộng đồng đã khơi dậy tính tự chủ của Nhân dân tham gia giải quyết các vấn đề ở khu dân cư. Với trên 3.530 mô hình tự quản ở các lĩnh vực thu hút đông đảo Nhân dân tham gia đã phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, củng cố QP-AN. Tiêu biểu như các mô hình: "Khu dân cư ba không, bốn có”, "Tự quản bảo vệ môi trường", "Tự quản về ANTT", "Hiến đất xây dựng NTM”, "Giúp đỡ đối tượng chấp hành án hình sự tái hòa nhập cộng đồng”... Những kết quả đó góp phần quan trọng trong xây dựng NTM ở các xã và xây dựng đô thị văn minh ở thành phố, thị trấn.

Đặc biệt, để giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo, góp phần giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, MTTQ các cấp đã phát động, kêu gọi ủng hộ Quỹ vì người nghèo và nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ của nhiều đơn vị, doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế, cá nhân. Riêng Quỹ vì người nghèo cấp tỉnh năm 2022, các tập thể, cá nhân trong, ngoài tỉnh đã ủng hộ và đăng ký ủng hộ trên 70 tỷ đồng, con số lớn nhất từ trước tới nay. Tiêu biểu như Tập đoàn Điện lực Việt Nam ủng hộ 50 tỷ đồng xây trường học cho cộng đồng nghèo; Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam) ủng hộ 2 tỷ đồng; Tập đoàn Xi măng Thành Thắng và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, mỗi đơn vị ủng hộ 1 tỷ đồng… Trên địa bàn tỉnh, Công ty TNHH Phát triển Phú Hưng Khang ủng hộ 500 triệu đồng; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh ủng hộ 50 triệu đồng…

Tại lễ phát động ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh năm 2022 xúc động, nhân văn khi có sự hiện diện của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Trương Thị Mai và một số lãnh đạo bộ, ngành T.Ư, cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành. Đặc biệt là sự tham gia ủng hộ của đại diện cán bộ hưu trí, học sinh và các tổ chức tôn giáo. Giáo hội Phật giáo tỉnh thường xuyên tham gia ủng hộ các đợt vận động do MTTQ tỉnh phát động; từ ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, đồng bào bị thiên tai, đến Qũy Vì người nghèo. Thượng tọa Thích Đức Nguyên luôn xuất hiện với thông điệp từ bi, nghĩa tình và Quỹ Vì người nghèo năm 2022, Giáo hội đã chuyển tiền ủng hộ 50 triệu đồng.

Những đồng lương hưu được tiết kiệm, các món quà được tích cóp, dành dụm của học sinh từ những con lợn đất. Sự ủng hộ của Nhân dân tuy không lớn nhưng chứa chan nghĩa tình, sự sẻ chia với những người còn khó khăn hơn mình. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc "lá lành đùm lá rách” được khơi dậy và khi có một tổ chức uy tín như MTTQ đứng ra phát động, người dân sẵn sàng tham gia ủng hộ. Cho đi là còn mãi!

Từ nguồn lực ủng hộ của cộng đồng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh - Ban Quản lý Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã phân bổ cho các tổ chức chính trị - xã hội và huyện, thành phố triển khai hỗ trợ người nghèo. Đồng thời, trực tiếp khảo sát, triển khai một số dự án hỗ trợ cộng đồng nghèo. Trong đó, nguồn lực được tập trung xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hỗ trợ các mô hình sinh kế; xây trường học, cầu, đường cho khu vực đặc biệt khó khăn… Để mọi nhà đều có Tết, nguồn lực cũng dành một phần tặng quà các gia đình nghèo. Hàng chục nghìn suất quà là những mặt hàng thiết yếu đã làm ấm lòng người nghèo dịp Tết Nguyên đán.

Tết này, gia đình ông Bùi Văn Xương, xóm Búm 3, xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn) niềm vui nhân đôi khi vừa được nhận quà Tết, vừa được ở trong ngôi nhà đại đoàn kết khang trang từ nguồn hỗ trợ của Quỹ Vì người nghèo tỉnh. Gia đình thuộc hộ nghèo, con bị bệnh nên sự hỗ trợ, quan tâm đó thực sự làm ông xúc động. Năm 2022, trên 500 hộ nghèo, gia đình chính sách trong tỉnh đã được ở trong ngôi nhà mới từ sự đóng góp, sẻ chia của cộng đồng thông qua Quỹ Vì người nghèo.

MTTQ là trung tâm đoàn kết các dân tộc, không phân biệt tôn giáo, thành phần, giai tầng xã hội cùng xây đắp một "mái nhà chung”. Lời Bác Hồ dặn "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết! Thành ᴄông, thành ᴄông, đại thành ᴄông!", đoàn kết toàn dân chính là sức mạnh để dân tộc ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giành thắng lợi vẻ vang và nay là để hiện thức hóa khát vọng phồn vinh, hạnh phúc cho quê hương, đất nước. "Vũ điệu kết đoàn” được nhiều khu dân cư biểu diễn trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc như một thông điệp hiệu triệu tình đoàn kết các dân tộc.

Cẩm Lệ


Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục