(HBĐT) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định "chi bộ là gốc rễ của Đảng", "là đồn luỹ chiến đấu của Đảng ở trong quần chúng", "là cầu nối giữa Đảng và quần chúng", "Chi bộ mạnh tức là Đảng mạnh". Sinh hoạt chi bộ và chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhân tố quyết định vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, giúp đảng viên nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng và thực hiện chức năng lãnh đạo, giáo dục của chi bộ. Bởi chi bộ là "nền tảng”, "gốc rễ” của Đảng, là nơi trực tiếp tổ chức triển khai, thực hiện và cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là hạt nhân chính trị lãnh đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở. Muốn chi bộ mạnh, trước hết cấp ủy, đảng viên phải nêu cao trách nhiệm, tính tiên phong trong sinh hoạt chi bộ.


Quán triệt và thực hiện nghiêm túc Hướng dẫn số 12- HD/BTCTW ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Quy định số 31-Qđi/TU ngày 14/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ, những năm qua, chất lượng sinh hoạt chi bộ tại các chi bộ trực thuộc Đảng bộ các xã, thị trấn ở huyện Cao Phong chuyển biến tích cực.

Các chi bộ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, duy trì sinh hoạt nền nếp, đúng thời gian qui định. Chi ủy chi bộ chuẩn bị chu đáo; nội dung, hình thức, phương pháp sinh hoạt có nhiều đổi mới, phong phú theo hướng lấy công tác chính trị tư tưởng làm nội dung hàng đầu, mở rộng những vấn đề liên quan đến quan hệ xã hội, phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, nhất là những vấn đề tiêu cực, lợi ích nhóm nhằm quản lý tốt đảng viên về cả chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; thực hiện có hiệu quả lồng ghép việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh với khắc phục các yếu kém, tồn tại.

Trong sinh hoạt, đảng viên tích cực tham gia thảo luận, thể hiện chính kiến của mình; phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình, góp phần nâng cao chất lượng và sức chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ. Phương pháp điều hành sinh hoạt, thảo luận, gợi mở vấn đề đảm bảo tính hệ thống, khoa học. Vai trò, trách nhiệm người chủ trì, cấp ủy được thể hiện rõ nét hơn.

Ngoài duy trì sinh hoạt định kỳ, nhiều chi bộ thực hiện sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nghiên cứu, trao đổi, học tập các bài viết, bài phát biểu chỉ đạo định hướng tư tưởng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về nâng cao năng lực, kỹ năng công tác cho cán bộ, đảng viên; những vấn đề cán bộ, đảng viên đặc biệt quan tâm như: tình hình an ninh chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; các sự kiện chính trị trên thế giới, khu vực và trong nước; việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các tệ nạn xã hội…

Bên cạnh những kết quả đạt được, chất lượng sinh hoạt chi bộ tại các Đảng bộ xã, thị trấn huyện Cao Phong còn bộc lộ một số vấn đề cần khắc phục như: trong sinh hoạt, có chi bộ còn áp dụng máy móc, dập khuôn các bước. Một số chi bộ nội dung sinh hoạt nặng về chuyên môn, chưa thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Một số chi bộ còn hạn chế, chậm đổi mới nội dung, hình thức, chưa tạo sự thoải mái tham gia ý kiến đóng góp của đảng viên; thời gian sinh hoạt chi bộ chưa hợp lý. Một bộ phận đảng viên nhận thức chính trị chưa cao, sa sút về chính trị, chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm đóng góp vào xây dựng tổ chức Đảng. Tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng, xin ra khỏi Đảng và bị xóa tên xuất hiện ở nhiều tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ huyện. Công tác chuẩn bị, điều hành sinh hoạt có lúc, có nơi còn lúng túng. Một số cuộc họp không ghi số lượng đảng viên biểu quyết, đồng chí chủ trì không kết luận hội nghị, biên bản ghi chưa đầy đủ. Việc chỉ đạo kiểm tra của chi uỷ, chi bộ chưa thường xuyê.n. Kết thúc sinh hoạt chưa chấm điểm theo khung tiêu chí...

Nguyên nhân cơ bản của những hạn chế do nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên về sinh hoạt chi bộ chưa đầy đủ; năng lực và trình độ công tác hạn chế, chưa quyết tâm đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt.

Để khắc phục những hạn chế trong sinh hoạt chi bộ tại các chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cao Phong trong giai đoạn hiện nay, cần thực hiện đồng bồ một số giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, nhất là cấp ủy cấp trên nhằm thống nhất nhận thức, hành động trong toàn tổ chức Đảng và đảng viên về nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, làm cho các cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên thông suốt các quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp trong việc đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. 

Hai là, đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức sinh hoạt chi bộ. Trong quá trình sinh hoạt, phải giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ. Các vấn đề của chi bộ, chi ủy được đưa ra dân chủ thảo luận, mọi đảng viên đều được phát biểu ý kiến, tỏ rõ chính kiến của mình. Những vấn đề sau khi được bàn bạc dân chủ, biểu quyết theo đa số trở thành nghị quyết của chi bộ, mọi đảng viên phải nói và làm theo nghị quyết.

Ba là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn tổ chức Đảng trực thuộc trong việc chấp hành chế độ sinh hoạt chi bộ. Thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ công tác Đảng, cách thức điều hành sinh hoạt chi bộ cho đội ngũ cấp ủy, đặc biệt là Bí thư chi bộ.

Bốn là, thường xuyên kiện toàn tổ chức; nâng cao phẩm chất, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của cấp uỷ và đội ngũ đảng viên trong chi bộ.

Năm là, nâng cao chất lượng công tác sơ kết, tổng kết về sinh hoạt chi bộ. Các chi bộ tiến hành sơ kết, tổng kết phải chú trọng hiệu quả thực chất, tránh làm hình thức, đối phó. Nên tổ chức sơ kết, tổng kết thành một buổi riêng, không nên tiến hành lồng ghép với các nội dung khác. Sau sơ, tổng kết cần có các biện pháp khắc phục kịp thời những khâu yếu, mặt yếu của sinh hoạt chi bộ ở từng loại hình.

Sáu là, chú trọng động viên, tôn vinh, khen thưởng đối với tổ chức Đảng, cấp uỷ, bí thư, phó bí thư làm tốt công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Có thể nói, sinh hoạt chi bộ là một trong những nội dung cơ bản của công tác xây dựng Đảng, là cơ sở cho sự tồn tại và phát triển của Đảng và là chế độ được quy định rõ trong Điều lệ Đảng. Đảng chỉ mạnh khi có các chi bộ mạnh, do đó việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một yêu cầu cấp thiết, nhằm xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Đồng thời, làm cho sinh hoạt chi bộ thực sự phong phú, hấp dẫn, lôi cuốn đảng viên tham gia sinh hoạt, khắc phục sự nhàm chán, xơ cứng, nghèo nàn và bệnh hình thức.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt, linh hoạt và sáng tạo của các cấp ủy, trực tiếp là người đứng đầu các cấp ủy, bí thư các chi bộ, chất lượng sinh hoạt chi bộ sẽ được nâng cao, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, tạo nên sức mạnh trong toàn Đảng bộ, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Cao Phong những năm tiếp theo.


Đặng Quốc Cường
Khoa Xây dựng đảng, Trường Chính trị tỉnh

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục