Chiều 25/7, phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, liên quan việc xây dựng dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ: Luật Thủ đô là cơ hội, là lợi thế để Hà Nội phát triển vươn lên tầm cao mới, vị thế mới của cả nước, khu vực và cả thế giới.


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. (Ảnh DUY LINH)

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, việc sửa đổi Luật Thủ đô phải bám sát chủ trương, chính sách, yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong các nghị quyết của Trung ương, của Bộ Chính trị và trên cơ sở kết quả sơ kết, tổng kết thực tiễn để định ra các cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển Thủ đô theo Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Chương trình làm việc chiều nay cũng đề cập các nội dung về thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội tại các địa phương; tình hình triển khai Nghị quyết số 97 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội và Nghị quyết số 115 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính-ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội; việc xây dựng dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).

Tham dự có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ tịch Quốc hội.


Quang cảnh buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. (Ảnh: DUY LINH)

Qua phát biểu, nhất trí với các nội dung báo cáo nhấn mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị; các mục tiêu, định hướng phát triển đều tập trung xây dựng và phát triển Thủ đô xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị-hành chính quốc gia, trung tâm lớn về: kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, hội nhập quốc tế; xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn; phát triển nhanh, bền vững, có sức lan tỏa để thúc đẩy vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước cùng phát triển.

Một số đại biểu nhấn mạnh Luật Thủ đô cần được đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật, không phải là đạo luật thay thế toàn bộ hệ thống pháp luật hiện hành để áp dụng riêng cho Thủ đô; vì vậy, việc quy định những cơ chế, chính sách đặc thù đối với Thủ đô chỉ nên đặt ra khi chứng minh được tính đúng đắn, hợp lý, hiệu quả và khả thi.

Qua thảo luận, cho ý kiến, đại diện lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, một số bộ, ngành đều thống nhất cho rằng, các cơ chế, chính sách đặc thù đối với Thủ đô có thể khác với các luật hiện hành về cùng một nội dung, lĩnh vực, nhưng phải trong khuôn khổ quy định của Hiến pháp và phù hợp chủ trương của Đảng.

Chủ tịch Quốc hội và nhiều đại biểu cùng bày tỏ quan tâm vấn đề phải xử lý tốt mối quan hệ giữa việc áp dụng Luật Thủ đô và các luật chuyên ngành được Quốc hội ban hành sau khi Luật Thủ đô có hiệu lực để bảo đảm duy trì hiệu lực thi hành của Luật Thủ đô.


Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu ý kiến tại cuộc làm việc. (Ảnh: DUY LINH)

Cho rằng Luật Thủ đô thực chất là một đạo luật về phân quyền, các đại biểu cũng cho rằng, các quy định trong Luật Thủ đô cần được xây dựng theo hướng phân quyền mạnh mẽ, đổi mới mô hình quản trị, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền Thủ đô trên tất cả các mặt của đời sống kinh tế-xã hội.

"Luật Thủ đô phải tạo cơ sở pháp lý để giúp Thủ đô tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc, giải quyết được những hạn chế, bất cập hiện nay, trước hết là cơ chế, chính sách tài chính để đầu tư phát triển hạ tầng, xử lý ô nhiễm môi trường, di dời các cơ sở y tế, giáo dục ra khỏi nội đô, cải tạo chung cư cũ...”- Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.


Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: DUY LINH)

Tại cuộc làm việc, qua nghe báo cáo của Thành ủy và ý kiến thảo luận của các đại biểu dự họp, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tán thành với nhiều nội dung.

Cụ thể, Luật Thủ đô (sửa đổi) phải cụ thể hóa được 9 nhóm chính sách đã được Chính phủ trình Quốc hội quyết định khi đề nghị bổ sung dự án Luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023.

Theo đó, nội dung và phạm vi điều chỉnh của Luật sửa đổi sẽ rộng hơn so với Luật hiện hành để quy định về vị trí, vai trò của Thủ đô; tổ chức chính quyền Thủ đô theo hướng tinh gọn, hợp lý, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; các cơ chế đặc thù trong xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô; cơ chế tài chính, ngân sách và huy động nguồn lực đầu tư phát triển Thủ đô; cơ chế, chính sách liên kết, phát triển vùng Thủ đô trở thành khu vực phát triển nhanh, bền vững về kinh tế-xã hội, xanh, văn minh, năng động, trở thành khu vực trọng điểm.

Tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành liên quan đánh giá cao kết quả mà Hà Nội đạt được thời gian qua, đặc biệt là đã khai thác tương đối hiệu quả các chính sách đặc thù quy định trong các nghị quyết của Quốc hội.

Sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính, diện mạo thành phố có nhiều thay đổi. Trong nửa nhiệm kỳ qua, Hà Nội đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tăng trưởng GRDP cao; thu ngân sách vượt dự toán; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp công nghệ cao; xây dựng nông thôn mới đạt yêu cầu…

Thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hà Nội tiếp tục rà soát các nhiệm vụ giữa nhiệm kỳ, để có bước phát triển nhanh, đột phá hơn, rà soát khả năng hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội trong cả nhiệm kỳ; làm tốt hơn nữa vấn đề đầu tư công, tích cực triển khai các quy hoạch đã có; làm rõ nguyên nhân khiến năng lực tổng thể của thành phố sụt giảm so với mặt bằng chung của cả nước.

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, kinh tế Thủ đô đã phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Tăng trưởng bình quân năm 2021, 2022 gấp 1,12 lần và sáu tháng 2023 gấp khoảng 1,3 lần mức tăng chung của cả nước.


Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh Duy Linh)

Thu ngân sách vượt dự toán hằng năm, cơ cấu nguồn thu theo hướng tỷ trọng thu nội địa ngày càng tăng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn giai đoạn 2021-2022 hơn 656 nghìn tỷ đồng, đạt 119,9% dự toán Trung ương giao.

Bên cạnh kết quả đạt được, còn một số tồn tại, hạn chế: trong 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất, nhập khẩu suy giảm; sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, vận tải hàng hóa tăng thấp hơn cùng kỳ; doanh nghiệp còn khó khăn, số doanh nghiệp hoạt động trở lại giảm và tạm ngừng hoạt động tăng.

Về triển khai thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị thành phố Hà Nội, lãnh đạo thành phố cho biết, Hà Nội chủ động thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức phường; đã hoàn thành việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn bộ máy tại 175 Ủy ban nhân dân phường với 2.452 người (giảm 252 người).


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu với lãnh đạo thành phố Hà Nội. (Ảnh: DUY LINH)

Theo báo cáo, chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị được nâng lên, vai trò, phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với Ủy ban nhân dân phường được bảo đảm, tăng cường. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu các tổ chức đảng được đẩy mạnh, phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo theo đúng thẩm quyền, trách nhiệm.

Hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp chuyển biến tích cực, rõ nét, đi vào thực chất, chuyên nghiệp, hiệu quả, có nhiều đổi mới; Tổ chức bộ máy chính quyền tại phường được tinh gọn, song vẫn bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nhanh nhạy, thông suốt hơn.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục