Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.


Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Lạc Sơn tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch. 

Chúng tôi có mặt tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) huyện Lạc Sơn vào đầu giờ sáng, đã có khá đông người dân đến giao dịch. Đồng chí Bùi Văn Thảo, phụ trách Bộ phận TN&TKQ huyện Lạc Sơn cho biết: Bộ phận TN&TKQ huyện có trang, thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, đáp ứng 4/4 tiêu chí (khu vực thông tin, khu vực ngồi chờ xếp hàng, khu vực thực hiện TTHC, khu vực đánh giá chất lượng) theo tiêu chuẩn xây dựng Bộ phận TN&TKQ hiện đại. Nơi đây được trang bị hệ thống theo dõi và đánh giá liên thông giữa cấp huyện, cấp xã thông qua các phần mềm tập trung nhằm kịp thời nắm bắt, theo dõi và đánh giá chất lượng hoạt động tại Bộ phận TN&TKQ các cấp. Trong năm 2023, Bộ phận TN&TKQ huyện tiếp tục cho ra mắt 2 sản phẩm công nghệ hỗ trợ cung cấp các dịch vụ công và giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, gồm: Giải pháp biểu mẫu hồ sơ điện tử được xây dựng sẵn tập trung vào các lĩnh vực có số lượng giao dịch lớn như đất đai, đăng ký kinh doanh, tư pháp, an toàn thực phẩm, điện lực... Qua biểu mẫu điện tử người dân có thể kê khai thông tin trực tiếp trên môi trường điện tử thông qua máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet. Giải pháp này đã cung cấp nhiều lựa chọn hữu ích phục vụ người dân trong quá trình biên soạn, kê khai hồ sơ điện tử và nộp dịch vụ công trực tuyến. 

Đối với giải pháp truyền thanh số thông minh, đồng chí Bùi Văn Thảo chia sẻ: Đây là giải pháp thông tin tuyên truyền số thông qua việc tận dụng, kết nối với các trang thiết bị đã được đầu tư theo chương trình Một cửa hiện đại như máy tra cứu thông tin, máy đánh giá... Giải pháp truyền thanh số thể hiện tính ưu việt hơn so với các giải pháp truyền thanh số   đang triển khai ở việc tiết kiệm chi phí; thông qua việc cài đặt trên các thiết bị được đầu tư kết nối với máy chủ tại Bộ phận Một cửa huyện, các thông tin sẽ được cài đặt phát định kỳ theo thời gian, từ đó tuyên truyền kịp thời các chủ trương, hướng dẫn, cổ động các vấn đế về TTHC, giải quyết TTHC đến người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận Một cửa. Trong năm 2023, hai giải pháp sáng kiến này  đã được UBND tỉnh công nhận sáng kiến hiệu quả cấp tỉnh để triển khai nhân rộng ra UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện trong năm 2024.

Đồng chí Bùi Nguyệt Minh, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Lạc Sơn cho biết: Trong những năm qua, các cấp chính quyền huyện luôn quan tâm chỉ đạo nhằm xây dựng hệ thống chính quyền các cấp trong sạch vững mạnh, hiện đại, hoạt động hiệu quả, tăng tính dân chủ trong hoạt động điều hành của cơ quan hành chính Nhà nước và chính quyền cấp xã. Công khai, minh bạch các TTHC, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển KT-XH. Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong giải quyết TTHC của huyện. Bên cạnh đó, huyện luôn nghiên cứu, học tập, rút kinh nghiệm để tìm ra giải pháp, sáng kiến mới mang tính đột phá trong công tác CCHC để Lạc Sơn ngày càng phát triển.

Theo đó, nhiều mô hình CCHC đã được UBND huyện xây dựng, triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả tích cực và tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Từ năm 2022 đến nay, UBND huyện đã có 4 sáng kiến cấp tỉnh được công nhận. Trong đó tiêu biểu là sáng kiến Modules trả kết quả TTHC điện tử thông qua "App công dân số Hòa Bình” đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Sáng kiến được đánh giá hiệu quả trong hình thành dữ liệu số, đem lại sự thuận lợi và hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, sáng kiến đạt giải nhì trong Hội thi tìm kiếm sáng kiến CCHC tỉnh năm 2022. Cùng với đó, nhiều giải pháp hay, cách làm mới trong công tác CCHC cũng được triển khai, trong đó nổi bật là hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo UBND huyện với người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, huyện Lạc Sơn duy trì đối thoại giữa lãnh đạo huyện với Đoàn Thanh niên; giữa lãnh đạo huyện với người dân và doanh nghiệp; bình quân mỗi năm 3 cuộc. Đồng thời, hiện nay các phần mềm số hoá đã đi vào hoạt động, nổi bật như: Số hoá quản lý hồ sơ công chức, viên chức; TTHC; hộ tịch; hệ thống truyền thanh thông minh áp dụng công nghệ thông tin - viễn thông; các điểm di tích trên địa bàn huyện Lạc Sơn và số hoá lại hồ sơ bảo trợ xã hội. Từ các sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC đã giúp người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận, dễ khai thác, sử dụng và giám sát, đánh giá chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính. Từ đó góp phần đắc lực phát triển KT-XH trên địa bàn.


Hương Lan

Các tin khác


Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài 2: Bản anh hùng ca Trường Sơn

Trong số hơn 10 vạn bộ đội và hơn 1 vạn thanh niên xung phong ở đường Trường Sơn huyền thoại, nữ chiến sỹ chiếm số lượng trên 10%, lúc cao nhất có gần 2 vạn nữ chiến sỹ. Nhiều cô gái ra trận đã hy sinh ở tuổi mười tám đôi mươi, với những ước mơ, dự định còn dang dở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục