Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng với đồng bào
dân tộc Vân Kiều xã Trường Xuân,
huyện Quảng Ninh.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng với đồng bào dân tộc Vân Kiều xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh.

Trong các ngày 12 và 13-1, Ðoàn công tác do đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH, Phó trưởng Tiểu ban Thường trực Tiểu ban Cương lĩnh đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Bình để tìm hiểu tình hình thực tế, phục vụ việc xây dựng và hoàn thiện dự thảo các văn kiện trình Ðại hội XI của Ðảng.

Sau khi khảo sát tình hình thực tế tại các địa phương trong tỉnh, sáng 13-1, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Quảng Bình để nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, công tác xây dựng đảng của Ðảng bộ tỉnh giai đoạn 1991 - 2009 và những vấn đề đặt ra qua việc vận dụng các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước vào thực tiễn ở địa phương.


Báo cáo với đồng chí Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn công tác, đồng chí Lương Ngọc Bính, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh Quảng Bình đã nêu rõ những thành tích nổi bật của tỉnh trong 20 năm qua. Nhiều công trình quan trọng, có ý nghĩa động lực phát triển kinh tế - xã hội được đầu tư xây dựng như sân bay Ðồng Hới, cảng Hòn La, quốc lộ 12A, đường Hồ Chí Minh... Công tác giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo được quan tâm. Năm 2009, số hộ nghèo giảm còn 16,1%; 156/159 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS; công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng; an ninh - quốc phòng được giữ vững; bộ mặt nông thôn của tỉnh đã có nhiều đổi mới, gần 100% số xã có đường ô-tô về trung tâm xã.


Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ, qua chuyến thực tế ở các xã vùng biển, vùng miền núi, thăm mô hình trang trại và làm việc với tỉnh, các thành viên trong Ðoàn càng thấy rõ kết quả của việc vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Ðảng vào thực tiễn của địa phương. Qua đó đóng góp cho Trung ương một góc nhìn trong đánh giá kết quả thực hiện Cương lĩnh 20 năm đổi mới của đất nước, năm năm thực hiện Nghị quyết Ðại hội lần thứ X của Ðảng.


Ðồng chí Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Quảng Bình có nhiều khó khăn nhưng cũng có nhiều thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh cần tìm giải pháp thật hợp lý để biến các tiềm năng đó thành động lực, nguồn lực phát triển. Tỉnh đang có bước phát triển mới, lãnh đạo chủ chốt của tỉnh vừa được kiện toàn theo hướng trẻ hóa và năng động hơn, từ đó sẽ tạo nên luồng không khí mới trong công việc. Từ thực tế của tỉnh có nhiều vấn đề cần tiếp tục làm sáng tỏ cả trên phương diện lý luận và thực tiễn, như chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh; phát triển công nghiệp nhưng phải có biện pháp cụ thể bảo vệ môi trường; đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước, đồng thời phải khuyến khích các thành phần kinh tế khác cùng phát triển, đảng viên làm kinh tế, giải quyết mối quan hệ giữa tăng trưởng và phát triển, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo, giữa thành thị - nông thôn, đồng bằng - miền núi. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng lưu ý, Quảng Bình cần tiếp tục nghiên cứu mô hình thí điểm bỏ HÐND cấp huyện; đại hội Ðảng bầu trực tiếp bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ; kết nạp đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân; đánh giá việc thí điểm nhất thể hóa chức danh bí thư kiêm chủ tịch UBND xã.


Tại buổi làm việc, các thành viên Ðoàn công tác đã trao đổi ý kiến với lãnh đạo tỉnh và các ngành của tỉnh Quảng Bình về vai trò đích thực của các thành phần kinh tế đối với sự phát triển của nền kinh tế tỉnh; các giải pháp để thúc đẩy kinh tế trang trại, nhất là trang trại tổng hợp; tạo lập mối liên kết trong làm ăn giữa các trang trại; sự đóng góp của khoa học nhân văn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh...


Trước đó, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và các thành viên Ðoàn công tác đã đến thăm, làm việc với cán bộ và nhân dân xã Bảo Ninh (TP Ðồng Hới), thăm hai doanh nghiệp tư nhân nuôi tôm và đà điểu trên cát; thăm làm việc với cán bộ, nhân dân xã miền núi Trường Xuân (huyện Quảng Ninh); Công ty lâm công nghiệp Long Ðại để tìm hiểu về việc đời sống và sản xuất của bà con ngư dân, của đồng bào dân tộc Vân Kiều và khảo sát mô hình trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, chế biến các sản phẩm đồ gỗ.


Cũng trong dịp này, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Hà Thị Viễn, 82 tuổi, tiểu khu 7, phường Ðồng Phú, TP Ðồng Hới.
 
                                                                             Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội

Ngày khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội (QH) khóa XV đang đến gần. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho Kỳ họp như tổ chức các hội nghị lấy ý kiến ĐBQH trong Đoàn, các cơ quan hữu quan, chuyên gia trên địa bàn tỉnh; tiếp xúc cử tri (TXCT) để trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri… Những nội dung này sẽ được chuyển tải tới cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

Công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo tiến độ, chất lượng

Bám sát chỉ đạo của Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương và Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ, ngay từ đầu năm, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy xây dựng, thực hiện chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS) đảm bảo tiến độ, chất lượng; hoạt động giám sát thường xuyên tiếp tục được chú trọng, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm từ sớm, từ xa.

Chủ động phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Những năm qua, nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm (KCDHVP) đối với tổ chức đảng (TCĐ) cấp dưới và đảng viên được cấp uỷ và Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh quan tâm tổ chức thực hiện thường xuyên, có nhiều chuyển biến cả về nhận thức và phương pháp, cách làm.

Đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể

Từ đầu năm đến nay, Huyện ủy Cao Phong và các cấp ủy trực thuộc từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng; lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp với MTTQ và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH trên địa bàn.

Tăng cường quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác hai cơ quan lập pháp Việt Nam - Bỉ

Chiều 15/5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Hạ Nghị sĩ André Flahaut, Bộ trưởng Quốc vụ, nguyên Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei

Chiều 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Zhengjun Zhang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục