Đ/C Nguyễn Hữu Duyệt phát biểu tại hội nghị

Đ/C Nguyễn Hữu Duyệt phát biểu tại hội nghị

(HBĐT) - Ngày 12/01 đoàn công tác Tỉnh uỷ do đồng chí Nguyễn Hữu Duyệt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình nông thôn mới của tỉnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn về xây dựng mô hình nông thôn mới.

 

Nhuận Trạch là một trong 4 xã được chọn thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới của tỉnh. Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các Ban ngành, đoàn thể từ tỉnh xuống huyện, Nhuận Trạch đã tích cực đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch và chương trình hoạt động, cụ thể hoá chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào thực tế địa phương, đơn vị tổ chức. Thực hiện có hiệu quả các nội dung xây dựng nông thôn mới, đồng thời tăng cường kiểm tra, hướng dẫn đôn đốc các cơ sở, đơn vị tập trung thực hiện nhằm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội; an ninh quốc phòng và xây dựng nông thôn mới.

 

Căn cứ theo bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới, xã Nhuận Trạch đã đạt được 11/19 tiêu chí như quy hoạch và thực hiện quy hoạch. Đã quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế xã hội như hệ thống đường giao thông, hệ thống điện lưới, trường học, trạm y tế và các công trình phúc lợi khác. Các khu dân cư được quy hoạch đảm bảo sự ổn định lâu dài; Quy hoạch, định hướng hình thức tổ chức sản xuất đã bắt đầu thực hiện các mô hình sản xuất đồng bộ, có hiệu quả cao như đầu tư phát triển các trang trại, gia trại, HTX dịch vụ... Hiện nay, trên địa bàn xã có 2 trang trại với tổng diện tích đất là 4,6ha với thu nhập bình quân đạt 150 triệu đồng/trang trại/năm. Ngoài ra, toàn xã có 26 hộ được coi là sản xuất theo quy mô gia trại thoe mô hình sản xuất VAC kết hợp chăn nuôi bò sữa với mức thu nhập bình quân đạt 90 triệu đồng/hộ/năm...

 

Về văn hoá giáo dục, xã đã được công nhận phổ cập giáo dục trung học cơ sở từ năm 2003. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 20%. Cả xã có 10 làng đạt tiêu chuẩn làng văn hoá, trong đó có 5 làng văn hoá cấp huyện. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố. Đội ngũ cán bộ cấp xã được tổ chức sắp xếp, bố trí đầy đủ về số lượng định biên theo đúng quy định. Đảm bảo thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý điều hành và thực hiện các nhiệm vụ của địa phương...

 

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác đã đánh giá cao sự phát triển kinh tế, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng của xã trong những năm qua. Đồng thời, phân tích, nêu lên những giải pháp mang tính định hướng để Nhuận Trạch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả xây dựng mô hình nông thôn mới trong những năm tiếp theo.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Duyệt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của địa phương trong công tác xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn góp phần đẩy nhanh phát triển kinh tế xã hội, nâng cao mức sống của người dân. Đồng thời quán triệt vấn đề quy hoạch, quản lý đất đai trên địa bàn xã đã bắt đầu bộc lộ những yếu kém cần phải có sự điều chỉnh kịp thời; Tỷ lệ đảng viên vẫn còn thấp so với mức độ dân số, cả xã mới chỉ có gần 200 đảng viên trên tổng số 4.700 dân; sản xuất vẫn còn theo phương thức thuần nông truyền thống là chính, có sự đổi mới nhưng chưa nhiều, do vậy cần phải đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao năng suất lao động... Địa phương cần phải quán triệt rõ việc xây dựng nông thôn mới cần phải phát huy nội lực của địa phương chứ không nên trông chờ ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Do vậy, để thực hiện có hiệu quả việc lộ trình xây dựng nông thôn mới, vấn đề quan trọng nhất là phải quy hoạch và thực hiện đúng quy hoạch về sản xuất, quy hoạch về cơ sở hạ tầng. Tiếp đến là phải xây dựng được hệ thống chính trị đoàn kết, ổn định, tăng cường công tác đào tạo đội ngũ cán bộ địa phương; tập trung phát triển kinh tế xã hội nhằm nâng cao đời sống người dân. Xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng trên cơ sở lồng ghép các chương trình dự án có sẵn, gắn với việc giữ gìn và bảo vệ môi trường.  

 

                                                                                    Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội

Ngày khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội (QH) khóa XV đang đến gần. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho Kỳ họp như tổ chức các hội nghị lấy ý kiến ĐBQH trong Đoàn, các cơ quan hữu quan, chuyên gia trên địa bàn tỉnh; tiếp xúc cử tri (TXCT) để trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri… Những nội dung này sẽ được chuyển tải tới cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

Công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo tiến độ, chất lượng

Bám sát chỉ đạo của Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương và Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ, ngay từ đầu năm, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy xây dựng, thực hiện chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS) đảm bảo tiến độ, chất lượng; hoạt động giám sát thường xuyên tiếp tục được chú trọng, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm từ sớm, từ xa.

Chủ động phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Những năm qua, nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm (KCDHVP) đối với tổ chức đảng (TCĐ) cấp dưới và đảng viên được cấp uỷ và Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh quan tâm tổ chức thực hiện thường xuyên, có nhiều chuyển biến cả về nhận thức và phương pháp, cách làm.

Đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể

Từ đầu năm đến nay, Huyện ủy Cao Phong và các cấp ủy trực thuộc từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng; lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp với MTTQ và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH trên địa bàn.

Tăng cường quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác hai cơ quan lập pháp Việt Nam - Bỉ

Chiều 15/5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Hạ Nghị sĩ André Flahaut, Bộ trưởng Quốc vụ, nguyên Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei

Chiều 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Zhengjun Zhang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục