Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh với các đại biểu dự hội nghị.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh với các đại biểu dự hội nghị.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh dự và phát biểu ý kiến ND - Sáng 11-1, tại Hà Nội, Ban Dân vận T.Ư đã tổ chức Hội nghị công tác tổng kết công tác dân vận năm 2009, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2010. Ðồng chí Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo. Ðồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, thường trực, trưởng ban dân vận các tỉnh ủy, thành ủy.

Báo cáo của Ban Dân vận T.Ư do đồng chí Ðinh Hữu Cường, Phó trưởng ban Thường trực, Ban Dân vận T.Ư trình bày đã nêu rõ: Năm 2009 công tác dân vận có những đổi mới, chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. T.Ư Ðảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, đề án lớn về công tác quần chúng. Nhận thức về vai trò, vị trí và trách nhiệm đối với công tác dân vận trong hệ thống chính trị có chuyển biến rõ rệt. Các cấp ủy đảng, chính quyền đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận gắn với các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Nội dung công tác dân vận đã bám sát yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường đoàn kết dân tộc, sự đồng thuận xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh. Phương thức vận động quần chúng có đổi mới, đa dạng hơn, chất lượng, hiệu quả có tiến bộ. Các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác vận động quần chúng được coi trọng xây dựng và phát huy.


Sau khi nêu rõ những hạn chế, yếu kém cần khắc phục trong thời gian tới, báo cáo nêu lên phương hướng, nhiệm vụ công tác dân vận trong năm 2010 là: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của Ðảng và của cả hệ thống chính trị; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Ðảng, Nhà nước với nhân dân; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên mọi tầng lớp nhân dân giữ vững ổn định chính trị xã hội, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2010.


Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh nhiệt liệt biểu dương các cấp ủy đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, MTTQ, các đoàn thể nhân dân và đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của Ðảng trong cả nước về những thành tích dân vận hết sức có ý nghĩa đối với việc hoàn thành các nhiệm vụ chung của đất nước. Trong đó, công tác dân vận đã thật sự góp phần quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng Ðảng, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Ðảng và sự quản lý của Nhà nước; đội ngũ làm công tác dân vận ngày càng trưởng thành và tích lũy nhiều kinh nghiệm quý báu...


Bên cạnh đó, đồng chí cũng chỉ ra một số mặt thiếu sót cần khắc phục như: Công tác tham mưu của hệ thống dân vận còn hạn chế chưa theo kịp với sự phát triển của đất nước và đòi hỏi của nhân dân; một số nội dung phương thức tập hợp, vận động quần chúng chưa thật sự hấp dẫn; chưa chủ động nghiên cứu và dự báo tình hình để đề xuất giải pháp giải quyết phù hợp; Mặt trận và đoàn thể ở một số địa bàn còn bộc lộ hạn chế về khả năng tập hợp quần chúng và tổ chức giám sát hoạt động của các cấp chính quyền, các ngành thực hiện các chính sách liên quan đến lợi ích của nhân dân...


Về nhiệm vụ năm 2010, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh gợi ý một số vấn đề nhằm làm rõ hơn nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân vận trong thời gian tới:


Trước hết, phải nhận thức sâu sắc nhiệm vụ bao trùm nhất công tác dân vận của Ðảng hiện nay là tập hợp, động viên mọi tầng lớp nhân dân đoàn kết, giữ vững ổn định chính trị, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Công tác dân vận phải góp phần vào việc thực hiện đồng bộ các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, chủ động phòng ngừa lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, tăng cường quốc phòng và an ninh, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.


Hai là, tiếp tục đổi mới phương thức vận động, tập hợp quần chúng, triển khai có hiệu quả các hình thức dân vận, hướng mạnh về cơ sở, bám sát địa bàn, bám dân, tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân, nắm chắc tình hình, tư tưởng các tầng lớp nhân dân, nhất là về những vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất, việc làm, thu nhập của nhân dân.


Ba là, tiếp tục tuyên truyền nâng cao vai trò trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đối với công tác dân vận, thấu suốt quan điểm "cách mạng là sự nghiệp của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân", thực hiện tốt phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra"; nhằm phát huy mọi nguồn lực sáng tạo và vai trò làm chủ của nhân dân, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội X của Ðảng. Tiếp tục gắn công tác dân vận với đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".


Bốn là, tổ chức thực hiện tốt Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị trong thời kỳ mới, tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của dân vận, Mặt trận, các đoàn thể và các hội quần chúng, nhất là ở xã, phường, thị trấn. Ðồng thời mở rộng các hình thức mới thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân đối với các cấp chính quyền nhà nước, nhất là ở cơ sở...


Năm là, các cấp ủy Ðảng, chính quyền phải có nhận thức sâu sắc hơn nữa về công tác dân vận, thể hiện bằng việc làm thiết thực, nhất là chăm lo kiện toàn bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận. Ðồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị gắn công tác xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền với công tác vận động quần chúng; góp phần làm tốt công tác chuẩn bị nội dung, nhân sự và điều kiện phục vụ cho Ðại hội đảng các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Ðảng...


Hội nghị tiếp tục làm việc và kết thúc vào hôm nay 12-1.
 
 
                                                                                 Theo ND

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội

Ngày khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội (QH) khóa XV đang đến gần. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho Kỳ họp như tổ chức các hội nghị lấy ý kiến ĐBQH trong Đoàn, các cơ quan hữu quan, chuyên gia trên địa bàn tỉnh; tiếp xúc cử tri (TXCT) để trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri… Những nội dung này sẽ được chuyển tải tới cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

Công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo tiến độ, chất lượng

Bám sát chỉ đạo của Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương và Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ, ngay từ đầu năm, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy xây dựng, thực hiện chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS) đảm bảo tiến độ, chất lượng; hoạt động giám sát thường xuyên tiếp tục được chú trọng, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm từ sớm, từ xa.

Chủ động phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Những năm qua, nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm (KCDHVP) đối với tổ chức đảng (TCĐ) cấp dưới và đảng viên được cấp uỷ và Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh quan tâm tổ chức thực hiện thường xuyên, có nhiều chuyển biến cả về nhận thức và phương pháp, cách làm.

Đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể

Từ đầu năm đến nay, Huyện ủy Cao Phong và các cấp ủy trực thuộc từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng; lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp với MTTQ và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH trên địa bàn.

Tăng cường quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác hai cơ quan lập pháp Việt Nam - Bỉ

Chiều 15/5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Hạ Nghị sĩ André Flahaut, Bộ trưởng Quốc vụ, nguyên Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei

Chiều 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Zhengjun Zhang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục