Nhà ông Đinh Văn Băng xóm Sơn Phú xã Cao Sơn huyện Đà Bắc được nhà nước hỗ trợ làm nhà kiên cố ổn định chỗ ở

Nhà ông Đinh Văn Băng xóm Sơn Phú xã Cao Sơn huyện Đà Bắc được nhà nước hỗ trợ làm nhà kiên cố ổn định chỗ ở

(HBĐT) - Năm 2008 gia đình anh Lường Văn Đoàn ở xóm Lanh, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc được Chi cục ĐC-ĐC hỗ trợ 11 triệu đồng để di dân định cư. UBND xã Cao Sơn đã vận động một hộ ở xóm Lanh nhượng lại đất, xóm và họ hàng cho vay, đứng ra tín chấp mua vật liệu. Sau khi làm nhà xong, gia đình anh được hỗ trợ lương thực trong 6 tháng để ổn định chỗ ở và sản xuất.

 

Về chỗ ở mới hơn một năm nay cuộc sống gia đình anh đã dần ổn định. Ông Lường Văn Cung, bố anh Đoàn cho biết: Chỗ ở mới tuy không có đất canh tác, nhưng tiện lợi đi lại, gần khu dân cư nên có công việc gì thì nhờ bà con hàng xóm giúp đỡ. Năm nay vợ chồng anh Đoàn cũng cấy được 2.000 m2 lúa, mỗi vụ thu hoạch được 7-8 tạ thóc. Ngoài ra, anh trồng dong giềng mỗi vụ thu được 8 tạ. Tết năm nay là tết năm thứ hai nhà anh được ở trong ngôi nhà mới. Cả nhà anh đang chờ thu ngô đông để ăn Tết.

 

Cũng như gia đình anh Đoàn, gia đình ông Đinh Văn Băng ở xóm Sơn Phú xã Cao Sơn là một hộ nghèo. Trước đây, do không có điều kiện kinh tế nên gia đình ông phải ở trong một căn nhà tạm cách xóm khoảng 2 cây số để tiện việc trồng lúa, ngô. Đầu năm 2009, Chi cục ĐC-ĐC đã hỗ trợ di dời về khu dân cư xóm. Ngoài được hỗ trợ, ông đã vay thêm tiền của anh em, hàng xóm xây lên căn nhà trị giá trên 20 triệu đồng. Sau một năm, cuộc sống gia đình ông đã ổn định chỗ ăn chỗ ở và đất sản xuất. Ông Xa Kỷ Cương, Trưởng xóm Sơn Phú cho biết: Năm 2008, xóm có 3 hộ ở xa khu dân cư, điều kiện đi lại khó khăn, không có điện. Khi có chủ trương di dời, xóm đã vận động thanh niên ủng hộ 50 ngày công/nhà cho các hộ. Những hộ không có điều kiện kinh tế thì xóm đã tín chấp mua vật liệu xây dựng. Ông Xa Văn Cầu, Chủ tịch UBND xã Cao Sơn cho biết: Cả xã có hơn 300 hộ nghèo, trong đó có 17 hộ ở xa khu dân cư, điều kiện về điện, đường rất khó khăn. Trong hai năm 2008 -2009, Chi cục ĐC-ĐC đã triển khai di dời những hộ này về gần khu dân cư. Đến nay, hầu hết các hộ đã có nhà ở kiên cố, yên tâm làm ăn trên mảnh đất của mình. Tại những nơi ở cũ thì sử dụng làm đất sản xuất.

 

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ĐC-ĐC cho biết: Năm 2008, Chi cục đã triển khai di dân được 31 hộ ở huyện Đà Bắc. Năm 2009, hỗ trợ di dân cho 61 hộ ở các huyện Đà Bắc, Tân Lạc và Mai Châu. Những hộ này đều là hộ nghèo có điều kiện sinh hoạt và sản xuất khó khăn. Đến năm 2010, chúng tôi phấn đấu cơ bản hoàn thành hỗ trợ di dân cho những hộ khó khăn vùng sâu, vùng xa về nơi có điều kiện sống thuận lợi. Chính sách này nhằm tạo điều kiện cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số có nơi ở ổn định, có đủ điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, xoá đói, giảm nghèo; góp phần bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái và giữ vững an ninh - chính trị, trật tự - an toàn xã hội tại các địa phương.

 

                                                              Việt Lâm

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội

Ngày khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội (QH) khóa XV đang đến gần. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho Kỳ họp như tổ chức các hội nghị lấy ý kiến ĐBQH trong Đoàn, các cơ quan hữu quan, chuyên gia trên địa bàn tỉnh; tiếp xúc cử tri (TXCT) để trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri… Những nội dung này sẽ được chuyển tải tới cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

Công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo tiến độ, chất lượng

Bám sát chỉ đạo của Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương và Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ, ngay từ đầu năm, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy xây dựng, thực hiện chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS) đảm bảo tiến độ, chất lượng; hoạt động giám sát thường xuyên tiếp tục được chú trọng, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm từ sớm, từ xa.

Chủ động phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Những năm qua, nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm (KCDHVP) đối với tổ chức đảng (TCĐ) cấp dưới và đảng viên được cấp uỷ và Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh quan tâm tổ chức thực hiện thường xuyên, có nhiều chuyển biến cả về nhận thức và phương pháp, cách làm.

Đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể

Từ đầu năm đến nay, Huyện ủy Cao Phong và các cấp ủy trực thuộc từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng; lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp với MTTQ và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH trên địa bàn.

Tăng cường quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác hai cơ quan lập pháp Việt Nam - Bỉ

Chiều 15/5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Hạ Nghị sĩ André Flahaut, Bộ trưởng Quốc vụ, nguyên Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei

Chiều 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Zhengjun Zhang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục