Nhờ được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, cán bộ tín dụng của Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh tỉnh Hoà Bình đã nâng cao hiệu quả hoạt động.

Nhờ được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, cán bộ tín dụng của Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh tỉnh Hoà Bình đã nâng cao hiệu quả hoạt động.

(HBĐT) - Không phủ nhận những khó khăn đang hiện hữu và tạo thêm áp lực cho công tác đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) cán bộ, công chức hiện nay, Giám đốc Sở Nội vụ Bùi Tuấn Hải vẫn đánh giá cao những giải pháp mà tỉnh đang thực hiện, đồng thời khẳng định: Những giải pháp đó đã hé mở nhiều tín hiệu lạc quan, góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh nhà.

 

Ông Bùi Tuấn Hải cho biết: Những năm qua, công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đã được chú trọng quan tâm. Đặc biệt, công tác ĐTBD cán bộ, công chức nhà nước và cán bộ chính quyền cơ sở đã hoàn thành một khối lượng công việc lớn với chất lượng tốt, đảm bảo tiến độ thực hiện cũng như các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ.

 

Theo đó, Sở Nội vụ đã thực hiện khá đồng bộ các giải pháp: Tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Tiêu chuẩn chức danh Trưởng, Phó phòng chuyên môn và tương đương thuộc Sở và UBND các huyện, thành phố; Hướng dẫn quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ; Hướng dẫn phương pháp xây dựng cơ cấu công chức trong cơ quan hành chính; Hướng dẫn xây bản mô tả công việc của công chức; Xây dựng đề án thực hiện cơ chế, chính sách giải quyết chế độ đối với cán bộ, công chức cấp xã quá tuổi đào tạo… Những hoạt động đó về cơ bản đã tạo tiền đề xác đáng để tỉnh ta thực hiện thành công chính sách tinh giản biên chế, hướng tới mục tiêu xây dựng một đội ngũ cán bộ, công chức vừa “hồng” vừa “chuyên”, đáp ứng tốt các yêu cầu nhiệm vụ.  

 

Theo khảo sát mới đây của Sở Nội vụ về thực trạng chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, hầu hết cán bộ, công chức cấp tỉnh và cấp huyện đã có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp. Do đó, đối với đội ngũ này, tỉnh không phải tập trung đào tạo trình độ học vấn mà chỉ lên kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, kiến thức ngoại ngữ, tin học và kỹ năng thực thi công vụ, ngoài ra mỗi năm sẽ có bình quân khoảng 30 người được lựa chọn đào tạo trình độ sau đại học.

 

Hiện nay, áp lực chính dồn lên công tác ĐTBD là trình độ hạn chế của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Theo kết quả khảo sát, đến thời điểm cuối tháng 6/2009 toàn tỉnh có tổng số 3.905 cán bộ chuyên trách và công chức cấp xã, bao gồm 2.148 cán bộ chuyên trách và 1.757 công chức. Trong đó, số cán bộ, công chức chưa đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ là 1.937 người, bao gồm 1.073 người còn khả năng đào tạo, 864 người đã quá tuổi đào tạo và cần giải quyết chế độ theo chính sách tinh giản biên chế. Đặc biệt, trong số 2.148 cán bộ chuyên trách hiện đang công tác tại các đơn vị, có tới 1.353 người (chiếm tỷ lệ 62,98%) chưa qua đào tạo chuyên môn, số cán bộ đạt trình độ đại học chỉ chiếm 1,95%. Tỷ lệ này ở đối tượng công chức là 4,26%, số công chức chưa qua đào tạo chuyên môn chiếm tỷ lệ 33,23%. Đây quả thực là những con số đầy thách thức, cho thấy áp lực dồn lên công tác ĐTBD đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã là khá nặng nề.  

 

Ông Xa Văn Chí, Trưởng phòng Nội vụ huyện Đà Bắc trao đổi: Với định hướng quy hoạch và sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức trẻ có đủ trình độ và năng lực chuyên môn, một trong những mục tiêu phấn đấu của huyện Đà Bắc là đến cuối năm 2010 sẽ có 100% cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn. Tuy nhiên, mục tiêu này đang ở ngoài tầm với của địa phương. Bởi lẽ thực tế đang tồn đọng một mâu thuẫn chưa được hoá giải giữa một bên là những cán bộ có kinh nghiệm làm việc và uy tín trong cộng đồng nhưng lại chưa đạt chuẩn về trình độ học vấn và lý luận chính trị, với một bên là những cán bộ trẻ, đã qua đào tạo chuyên ngành và đạt chuẩn về trình độ nhưng lại thiếu trải nghiệm thực tế, chưa hội đủ điều kiện để trúng cử hay bổ nhiệm. Hiểu một cách nôm na, giữa hai đối tượng này có “độ vênh” tương đối về bằng cấp và thực tiễn, về lý thuyết và thực hành, do đó đã tạo ra khoảng trống trong vấn đề chất lượng nguồn nhân lực cơ sở. Để bù lấp được khoảng trống này, điều tất yếu cần làm là đẩy mạnh công tác ĐTBD cán bộ, công chức trên cơ sở huy động tốt các nguồn lực sẵn có để tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng đào tạo.

 

Hàng năm, phòng Nội vụ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh nói riêng và Sở Nội vụ nói chung đều xây dựng kế hoạch ĐTBD cán bộ, công chức. Theo đó, đã triển khai những chương trình ĐTBD khá phù hợp, bao gồm: ĐTBD lý luận chính trị, ĐTBD kiến thức quản lý nhà nước, ĐTBD chuyên môn nghiệp vụ và ĐTBD kiến thức tin học, ngoại ngữ. Đối với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, việc cử cán bộ đi ĐTBD đã bám sát kế hoạch đào tạo và quy hoạch cán bộ, góp phần phát huy hiệu quả bền vững cho công tác ĐTBD. Sau 3 năm (2006 – 2009) đẩy mạnh thực hiện, đến nay công tác ĐTBD cán bộ, công chức của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Riêng trong năm 2009, toàn tỉnh đã có 432 lượt cán bộ, công chức được ĐTBD lý luận chính trị, 730 lượt người được ĐTBD kiến thức quản lý nhà nước, 5.662 lượt người được ĐTBD chuyên môn nghiệp vụ, 150 người được bồi dưỡng kiến thức tin học, ngoại ngữ… Đặc biệt, công tác ĐTBD đã tập trung mạnh vào đối tượng cán bộ, công chức cấp xã. Kết quả, đến nay đã có khoảng 30,1% cán bộ chuyên trách và 53,4% công chức đã qua đào tạo trình độ trung cấp trở lên, khoảng 59,9% cán bộ chuyên trách và 29,6% công chức có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên, cải thiện đáng kể thực trạng chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức. Thêm vào đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 55/2005/QĐ-UBND về Ban hành quy định một số chính sách khuyến khích cán bộ, công chức học tập và thu hút, tiếp nhận, sử dụng người có trình độ về công tác tại tỉnh Hoà Bình.

 

Đây là chính sách thể hiện sự quan tâm của hệ thống chính trị đối với việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức phục vụ trực tiếp cho sự phát triển của tỉnh. .

 

                                                                                        Phan Anh

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội

Ngày khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội (QH) khóa XV đang đến gần. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho Kỳ họp như tổ chức các hội nghị lấy ý kiến ĐBQH trong Đoàn, các cơ quan hữu quan, chuyên gia trên địa bàn tỉnh; tiếp xúc cử tri (TXCT) để trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri… Những nội dung này sẽ được chuyển tải tới cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

Công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo tiến độ, chất lượng

Bám sát chỉ đạo của Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương và Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ, ngay từ đầu năm, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy xây dựng, thực hiện chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS) đảm bảo tiến độ, chất lượng; hoạt động giám sát thường xuyên tiếp tục được chú trọng, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm từ sớm, từ xa.

Chủ động phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Những năm qua, nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm (KCDHVP) đối với tổ chức đảng (TCĐ) cấp dưới và đảng viên được cấp uỷ và Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh quan tâm tổ chức thực hiện thường xuyên, có nhiều chuyển biến cả về nhận thức và phương pháp, cách làm.

Đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể

Từ đầu năm đến nay, Huyện ủy Cao Phong và các cấp ủy trực thuộc từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng; lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp với MTTQ và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH trên địa bàn.

Tăng cường quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác hai cơ quan lập pháp Việt Nam - Bỉ

Chiều 15/5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Hạ Nghị sĩ André Flahaut, Bộ trưởng Quốc vụ, nguyên Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei

Chiều 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Zhengjun Zhang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục