Người dân đến đọc báo và truy cập mạng Internet tại điểm Bưu điện văn hoá xã Địch Giáo (Tân Lạc)

Người dân đến đọc báo và truy cập mạng Internet tại điểm Bưu điện văn hoá xã Địch Giáo (Tân Lạc)

(HBĐT) - Chúng tôi về thăm xã Địch Giáo, huyện Tân Lạc vào một chiều cuối năm, khi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang chuẩn bị đón mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt nam quang vinh (3/2/1930 - 3/2/2010) và mừng xuân mới Canh Dần.

 

Dù đã đôi lần đến thăm vùng đất Mường Bi, nhưng chúng tôi vẫn ngạc nhiên trước những đổi thay về nhiều mặt ở Địch Giáo. Đường giao thông nông thôn đã được rải vật liệu cứng, trạm y tế đáp ứng tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân, 7/14 xóm đủ tiêu chuẩn làng văn hoá, các tai nạn, tệ nạn xã hội và các hủ tục từng bước được ngăn chặn đẩy lùi, những nét văn hoá truyền thống của các dân tộc được giữ gìn và phát huy qua các lễ hội. Việc triển khai Cuộc vận động  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã và đang góp phần làm chuyển biến nhận thức trong cán bộ công chức và nhân dân.

 

Nét nổi bật trong những năm gần đây là nông dân trong xã đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật đưa giống cây trồng, vật nuôi có giá trị, chất lượng cao vào sản xuất. Nhiều hộ dân trong xã đã phát triển loại hình dịch vụ, kinh doanh, buôn bán phục vụ nhu cầu tiêu dùng, sinh hoạt của nhân dân. Ngoài ra, các nghề phụ như cơ khí, mộc, nề, thêu, mây tre đan…ở đây cũng đang phát triển mạnh mẽ, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương. Năm 2009, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 17,3%, thu nhập bình quân đầu người đạt 6,5 triệu đồng; trong xã không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 13,48%; về cơ cấu kinh tế: nông, lâm, ngư nghiệp đạt 63,18%, tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ đạt 36,82%.

 

 

Bà Bùi Thị Lửng, Chủ tịch UBND xã Địch Giáo cho biết: Hiện toàn xã có tổng diện tích tự nhiên là 1.200 ha, với 816 hộ dân và 3.735 nhân khẩu, gồm 3 dân tộc anh em chung sống, trong đó có 97% là người dân tộc Mường. Là một trong 9 xã trong vùng Mường Bi của huyện Tân Lạc, những năm trước đây, xã Địch giáo còn gặp không ít những khó khăn trong phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân trong xã chủ yếu phụ thuộc rất nhiều vào đất đai, thời tiết, khí hậu, vì vậy nếu có những đợt hạn hán hay mưa rét kéo dài sẽ làm mất mùa triền miên, không ít hộ dân đã bị lâm vào tình trạng đói nghèo, trẻ em không được đến trường theo đúng độ tuổi… Trước những khó khăn bất lợi đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã luôn đoàn kết chung sức chung lòng xây dựng Đảng, chính quyền cùng các đoàn thể trong sạch vững mạnh để thực hiện nhiều chủ trương đúng đắn trong lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội như: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thay đổi tập quán canh tác lạc hậu còn tồn tại từ nhiều đời nay, giúp người dân ổn định cuộc sống, hướng tới mục tiêu xoá đói, giảm nghèo bền vững. Theo đó, Đảng bộ xã đã xây dựng chiến lược phát triển kinh tế phá thế canh tác độc canh sang phương thức thâm canh trên cùng diện tích canh tác, bà con nông dân đã từng bước bỏ được tập quán du canh, du cư, phát rừng làm rẫy chuyển sang định canh, định cư, mở rộng diện tích trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Từ một xã sản xuất nông nghiệp còn lạc hậu, đến nay, Địch Giáo đã tạo được bước đột phá trong việc áp dụng các tiến bộ KH – KT vào sản xuất, đa dạng hoá các loại cây trồng, nâng cao năng suất sản lượng nông nghiệp.

 

Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cùng việc phát huy và thực hiện tốt sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đời sống văn hoá – xã hội của nhân dân trong xã đã và đang ngày càng đổi thay, bà con nhân dân phấn khởi, tiếp tục phấn đấu vươn lên để xây dựng quê hương ngày thêm giầu đẹp để xã Địch Giáo không chỉ là điểm sáng về phát triển kinh tế, văn hoá – xã hội mà còn là địa bàn luôn giữ gìn và phát huy vốn văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc.

 

                                                                                   Hoàng Huy

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội

Ngày khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội (QH) khóa XV đang đến gần. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho Kỳ họp như tổ chức các hội nghị lấy ý kiến ĐBQH trong Đoàn, các cơ quan hữu quan, chuyên gia trên địa bàn tỉnh; tiếp xúc cử tri (TXCT) để trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri… Những nội dung này sẽ được chuyển tải tới cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

Công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo tiến độ, chất lượng

Bám sát chỉ đạo của Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương và Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ, ngay từ đầu năm, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy xây dựng, thực hiện chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS) đảm bảo tiến độ, chất lượng; hoạt động giám sát thường xuyên tiếp tục được chú trọng, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm từ sớm, từ xa.

Chủ động phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Những năm qua, nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm (KCDHVP) đối với tổ chức đảng (TCĐ) cấp dưới và đảng viên được cấp uỷ và Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh quan tâm tổ chức thực hiện thường xuyên, có nhiều chuyển biến cả về nhận thức và phương pháp, cách làm.

Đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể

Từ đầu năm đến nay, Huyện ủy Cao Phong và các cấp ủy trực thuộc từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng; lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp với MTTQ và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH trên địa bàn.

Tăng cường quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác hai cơ quan lập pháp Việt Nam - Bỉ

Chiều 15/5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Hạ Nghị sĩ André Flahaut, Bộ trưởng Quốc vụ, nguyên Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei

Chiều 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Zhengjun Zhang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục