Cán bộ hội viên HPN tỉnh hưởng ứng phong trào ủng hộ quỹ

Cán bộ hội viên HPN tỉnh hưởng ứng phong trào ủng hộ quỹ "xây dựng mái ấm tình thương" cho phụ nữ nghèo

(HBĐT) - Xác định thi đua khen thưởng là một trong những biện pháp quan trọng để thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành đã tổ chức quán triệt, thực hiện tốt Chỉ thị số 39-CT/TW của Bộ chính trị và Chỉ thị số 45-CT/TU của Tỉnh uỷ.

 

UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập các khối thi đua của tỉnh, thường xuyên chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng của địa phương tuyên truyền sâu rộng nội dung các chỉ thị và tổ chức các chuyên đề, chuyên mục bài viết về các nhân tố mới, gương  "người tốt việc tốt". Qua việc học tập, nghiên cứu Chỉ thị số 39-CT/TƯ, các cấp uỷ Đảng, chính quyền đã nhận thức sâu sắc sắc hơn về vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và trong sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước.

 

Trên cơ sở đó, 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước của tỉnh có những bước phát triển mạnh mẽ, theo hướng đổi mới toàn diện trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Phong trào thi đua được các cấp, các ngành và địa phương đánh giá sơ, tổng kết, biểu dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc. Đồng thời, tích cực tuyên truyền các mô hình, điển hình tiên tiến các phong trào thi đua tiêu biểu như: phong trào thi đua “Phát huy sức mạnh tổng hợp toàn Đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước hàng năm”. Trên lĩnh vực kinh tế có các phong trào thi đua như: “ Thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi”; “Toàn dân tham gia quản lý, bảo vệ rừng”; “Toàn dân tham gia làm giao thông nông thôn”; “ Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật”... Trên lĩnh  vực văn  hoá xã hội có các phong trào thi đua như: “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Mỗi thầy cô là tấm gương tự học, tự sáng tạo”, “Thi đua phát triển sự nghiệp y tế, phòng chống dịch bệnh, nâng cao y đức”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”; “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...

 

Phong trào thi đua trên các lĩnh vực được duy trì, phát triển ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển về kinh tế, xã hội, ANQP.  Ngành giáo dục đã cụ thể hoá các phong trào thi đua để thực hiện các mục tiêu: Đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp dạy và học, phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực... từ đó nâng cao được hiệu quả dạy và học. Nếu như năm 2005, toàn tỉnh mới có 25 trường đạt chuẩn Quốc gia, đến năm 2009, số  trường chuẩn Quốc gia đã được nâng lên trên 60 trường. 100% xã, phường, thị trấn có TTHTCĐ, công tác xã hội hoá giáo dục và phong trào khuyến học được duy trì và phát triển mạnh. Phong trào "TDĐKXDĐSVH" cũng đạt đựơc những kết quả đáng khích lệ: Riêng trong năm 2009, có 1.049/1.260 cơ quan, đơn vị, trường học đăng ký đạt tiêu chuẩn văn hoá, qua bình xét có 94% cơ quan, đơn vị, trường học đạt chuẩn. Từ phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" đã góp phần nâng cao chất lượng phong trào thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao của tỉnh nhà. Năm qua, đoàn VĐV tỉnh ta tham gia thi đấu 11 giải thể thao khu vực và toàn quốc đã giành được: 17 HCV, 25 HCB và 28 HCĐ. Đồng thời giành giải nhất toàn đoàn trong Ngày Hội văn hoá thể thao các dân tộc Tây Bắc lần thứ XI.

 

Chuyển biến trong phong trào thi đua thuộc lĩnh vực xây dựng chính quyền, bảo vệ pháp luật và an ninh quốc phòng phải kể đến điểm nhấn đó là: công tác cải cách hành chính theo đề án 30 của Chính phủ được đẩy mạnh. Mô hình "Trung tâm giao dịch hành chính một cửa" được củng cố nâng cao hiệu quả cơ quan quản lý Nhà nước.  Phong trào "Quần chúng bảo vệ ANTQ", "Công an nhân dân thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy", được duy trì có hiệu quả góp phần làm giảm số vụ tội phạm kih tế, tội phạm về TTATXH, công tác phòng, chống tội phạm ma tuý thu được những kết quả đáng khích lệ. Bên cạnh đó xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân lập chiến công xuất sắc được biểu dương, khen thưởng.

 

Mặc dù những năm gần đây tỉnh ta cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi thiên tai như cơn bão số 5 (năm 2007), rét đậm, rét hại ( năm 2008) và tình trạng khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu ... nhưng từ năm 2005- 2008, tỉnh ta vẫn duy trì được mức tăng trưởng kinh tế khá, bình quân 11,63%. Riêng năm 2009  đạt mức tăng trưởng 10,95%, thu ngân sách Nhà nước ước đạt 1.080 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2006. Đời sống nhân dân từng bước được nâng cao cả về vật chất và tinh thần.

 

Nhìn lại 5 năm thực hiện Chỉ thị số 39- CT/TW của Bộ Chính trị về "tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến" không tránh khỏi những mặt còn hạn chế, thiếu sót. Tuy nhiên, phong trào thi đua của tỉnh đã thực sự đổi mới về nội dung và hình thức, các phong trào thi đua được gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi ngành, mỗi lĩnh vực và mỗi địa phương. Phong trào thi đua đã thực sự trở thành phong trào của quần chúng, được các cấp uỷ Đảng, chính quyền phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các tổ chức đoàn thể tích cực hưởng ứng. Từ đó, góp phần tạo nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế- xã hội, ANQP ở địa phương. 

 

                                                                                     Thuý Hằng

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội

Ngày khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội (QH) khóa XV đang đến gần. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho Kỳ họp như tổ chức các hội nghị lấy ý kiến ĐBQH trong Đoàn, các cơ quan hữu quan, chuyên gia trên địa bàn tỉnh; tiếp xúc cử tri (TXCT) để trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri… Những nội dung này sẽ được chuyển tải tới cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

Công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo tiến độ, chất lượng

Bám sát chỉ đạo của Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương và Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ, ngay từ đầu năm, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy xây dựng, thực hiện chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS) đảm bảo tiến độ, chất lượng; hoạt động giám sát thường xuyên tiếp tục được chú trọng, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm từ sớm, từ xa.

Chủ động phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Những năm qua, nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm (KCDHVP) đối với tổ chức đảng (TCĐ) cấp dưới và đảng viên được cấp uỷ và Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh quan tâm tổ chức thực hiện thường xuyên, có nhiều chuyển biến cả về nhận thức và phương pháp, cách làm.

Đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể

Từ đầu năm đến nay, Huyện ủy Cao Phong và các cấp ủy trực thuộc từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng; lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp với MTTQ và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH trên địa bàn.

Tăng cường quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác hai cơ quan lập pháp Việt Nam - Bỉ

Chiều 15/5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Hạ Nghị sĩ André Flahaut, Bộ trưởng Quốc vụ, nguyên Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei

Chiều 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Zhengjun Zhang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục