Anh Bùi Văn Binh, xóm Dửng - Kim Trung - Kim Bôi là một trong những thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở Kim Bôi

Anh Bùi Văn Binh, xóm Dửng - Kim Trung - Kim Bôi là một trong những thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở Kim Bôi

(HBĐT) - Kim Bôi có 12.746 ĐVTN chiếm khoảng 18% dân số toàn huyện. Đây là lực lượng lao động dồi dào, nòng cốt góp phần vào sự phát triển KT- XH, AN- QP của huyện nhà.

 

Trong những năm qua được sự quan tâm của Huyện uỷ, UBND huyện, Huyện đoàn Kim Bôi đã tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm thay đổi nhận thức của thanh niên trong phát triển kinh tế. Anh Nguyễn Văn Hoàng, Bí thư Huyện đoàn cho biết: Nhận thấy rõ, tất cả các ĐVTN đều có nhu cầu về việc làm, nghề nghiệp ổn định song trình độ nhận thức của thanh niên còn hạn chế, khu công nghiệp trên địa bàn huyện chưa có, kinh doanh dịch vụ còn kém phát triển. Chính vì thế, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức các hoạt động thu hút thanh niên có ý chí làm giàu chính đáng trên quê hương. Đặc biệt, cuộc vận động “thanh niên làm kinh tế giỏi giúp nhau lập thân lập nghiệp” đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình thanh niên tham gia phát triển kinh tế có hiệu quả, ngày càng có nhiều thanh niên năng động, dám nghĩ, dám làm, biết vươn lên tự làm giàu, lập nghiệp cho bản thân hơn thế nữa còn tập hợp giúp đỡ các thanh niên khác cùng nhau phát triển kinh tế.  

 

Sáng tạo trong hành động, thanh niên Kim Bôi đã giúp nhau phát triển kinh tế dưới nhiều hình thức và cách thức phong phú, như: Giúp nhau về ngày công lao động, giúp nhau về vốn, kỹ thuật và vật tư, con giống để phát triển, giúp nhau về cách thức làm ăn, kinh nghiệm sản xuất... Tiêu biểu là mô hình CLB gia đình trẻ xóm Yên- xã Kim Truy từ việc giúp nhau ngày công lao động gây quỹ, qua 10 năm thành lập và đi vào hoạt động đã gây quỹ được 40 triệu đồng cho các hội viên vay không tính lãi.

 

Với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” đã được Huyện đoàn Kim Bôi phát huy tối đa sức mạnh. Kết quả đã thu hút được 79.616 lượt thanh niên tham gia các đội tình nguyện tập trung, tình nguyện tại chỗ gồm 975 công trình, đào đắp, nạo vét 33km kênh mương thuỷ lợi, tu sửa 264,5km và làm mới 17,4km đường giao thông nông thôn với tổng khối lượng đào đắp trên 60.000 m3 đất đá. Bên cạnh đó, với tinh thần ham học hỏi, thanh niên Kim Bôi đã không ngừng học tập, tiếp thu các tiến bộ KHKT vào sản xuất. Nhiều lớp học về tư vấn, hướng nghiệp, chuyển giao KHKT được Huyện đoàn phối hợp với các ban ngành chức năng tổ chức đã thu hút được đông đảo thanh niên tham gia.

 

Anh Bùi Văn Hậu, Phó Chủ tich Hội đồng đội huyện Kim Bôi cho biết: Nhận thức được vấn đề vốn trong phát triển kinh tế là vô cùng quan trọng, thanh niên ngoài tự giúp nhau về vốn, ngày công lao đọng, kinh nghiệm làm ăn, Hội LHTN huyện, BTV Huyện đoàn còn phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện triển khai các dự án vốn vay cho hộ nghèo uỷ thác thanh niên... Cho đến nay đã thành lập được 48 tổ tiết kiệm vay vốn với 2670 thanh niên đã được vay vốn để phát triển kinh tế. Tổng số vốn do thanh niên nhận uỷ thác từ Ngân hàng CSXH huyện là 12.831 triệu đồng. Từ nguồn vốn vay hỗ trợ, nhiều thanh niên đã mạnh dạn đầu tư vào phát triển sản xuất tự tạo việc làm cho gia đình và bản thân đồng thời hỗ trợ các thanh niên cũng xóm, cùng làng phát triển kinh tế. Trong số đó, phải kể đến anh Bùi Văn Bảo, Chủ nhiệm làng thanh niên xóm Đồi Bổi, xã Sào Báy vừa qua đã vinh dự được báo cáo mô hình dân vận khéo tiêu biểu cấp huyện, hay chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyết ở xóm Báy, xã Sào Báy với mô hình trang trại trẻ trồng cây gây rừng, chăn nuôi đại gia súc... mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng...

 

Với những kết quả đã đạt được, đời sống thanh niên Kim Bôi ngày một nâng cao, ngày càng xuất hiện nhiều gương thanh niên dám nghi, dám làm vượt khó vươn lên làm giàu.      

 

                                                                                 Hải Yến

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục