Noong Luông đang từng bước đổi thay.

Noong Luông đang từng bước đổi thay.

(HBĐT) - Thế mạnh kinh tế của xã Noong Luông, huyện Mai Châu chủ yếu là trồng rừng, chăn nuôi trâu bò và phát triển một số loại cây lương thực, thực phẩm như ngô, lạc, tỏi.

 

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đến nay, đường xá đi lại đã tương đối thuận tiện, nhưng xã vẫn chưa tìm ra được đầu ra bền vững cho các sản phẩm nông sản, bởi vậy mức thu nhập của người dân còn bếp bênh theo mùa vụ. Hiện, mức thu nhập bình quân đầu người trong xã mới đạt trên 4,3 triệu đồng/ người/năm, toàn xã còn 141 hộ nghèo, chiếm 42% tổng số hộ dân trong xã.

 

Những con số cụ thể đó so với những xã thuận lợi có thể còn khiêm tốn, nhưng với Noong Luông đã mang dấu ấn của sự chuyển biến tích cực. Cụ thể, trong năm 2009, chỉ tiêu kinh tế của xã đã được thực hiện đạt kế hoạch và vượt chỉ tiêu so với cùng kỳ năm 2008. Tình hình chính trị, văn hóa, xã hội, ANTT được giữ vững. Các tổ chức đoàn thể hoạt động hiệu quả, công tác xóa đói giảm nghèo được triển khai sâu rộng và đã đạt được những kết quả nhất định. Hệ thống chính trị từ xã đến xóm được củng cố, kiện toàn... Thành công đó nói lên vai trò lãnh đạo của Đảng, chính quyền, đoàn thể đã được phát huy. Chủ tịch UBND xã Hà Công Duâncho biết: Để củng cố niềm tin của người dân đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành đoàn thể, những năm gần đây, Noong Luông đã làm tốt công tác phát triển Đảng, quy hoạch, đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên. Trong năm 2009, xã đã kết nạp mới 9 đảng viên (trong đó chỉ tiêu nghị quyết kết nạp 3-4 đảng viên/năm), nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 89 đồng chí, trong đó có 2 đồng chí 50 năm tuổi Đảng, còn lại độ tuổi trung bình của đảng viên là 35. Đến tháng 12/2009, Đảng bộ xã đã có 9 chi bộ, trong đó có 6 chi bộ nông thôn, hiện không còn xóm trắng đảng viên. Công tác phát triển Đảng đã được Đảng uỷ xã chỉ đạo sát sao không chỉ được tập trung vào chất lượng mà còn được quan tâm chặt chẽ về mặt chất lượng. Mỗi đảng viên khi được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng, trước tiên phải có trình độ văn hóa tốt nghiệp PTTH, có mục tiêu, lý tưởng và được giao một nhiệm vụ cụ thể ở xã hoặc tại khu dân cư. Trong năm, xã cũng đã làm tốt công tác quy hoạch cán bộ với 6 chức danh chủ chốt trong BCH, Thường vụ Đảng ủy xã nhiệm kỳ 2010-2015. Tiếp tục ổn định bộ máy chính quyền cơ sở, UBND xã có nhiều nỗ lực trong việc thể chế hóa và chỉ đạo, điều hành thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội mà Nghị quyết Đảng ủy, HĐND đã đề ra. Đồng thời, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước.

         

Mỗi cán bộ, đảng viên đều nêu cao ý thức, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao. Bởi vậy, năm qua trong số các đảng viên tham gia bình xét có 59 đồng chí hoàn tành tốt nhiệm vụ, 11 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 13 đồng chí hoàn thành nhiệm vụ. Với nỗ lực chung của mỗi cán bộ, đảng viên, Đảng bộ xã đã vượt qua ngưỡng yếu kém của mấy năm trước, năm 2009 đã được Đảng bộ huyện ghi nhận là một trong những Đảng bộ khá. Những kết quả bước đầu đã góp phần củng cố niềm tin, sức mạnh để mỗi cán bộ, đảng viên phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ phát huy tốt vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, xây dựng dân giàu, xã mạnh trong năm tới và những năm tiếp theo.

 

                                                                                   Thúy Hằng

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục