Quốc vương A-rập Xê-út Áp-đun-la 
đón chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Quốc vương A-rập Xê-út Áp-đun-la đón chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Tối 10-4 theo giờ địa phương (sáng 11-4, theo giờ Hà Nội), lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm cấp Nhà nước Vương quốc A-rập Xê-út đã được tổ chức trọng thể tại Hoàng cung Vương quốc A-rập Xê-út ở Thủ đô Ri-i-át.

 
Quốc vương Abdallah bin Abd al-Aziz Al Saud nhiệt liệt chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại nơi đỗ xe và trân trọng mời Chủ tịch nước bước vào vị trí danh dự. Sau lễ cử Quốc thiều hai nước Việt Nam và A-rập Xê-út, Quốc vương Abdallah bin Abd al-Aziz Al Saud mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết duyệt Ðội danh dự.
 
Sau lễ đón, Quốc vương Abdallah bin Abd al-Aziz Al Saud đã mở tiệc chiêu đãi trọng thể chào mừng chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các thành viên Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.


Tối cùng ngày theo giờ địa phương, tại Hoàng cung Vương quốc A-rập Xê-út, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Quốc vương Abdallah bin Abd al-Aziz Al Saud . Tham gia hội đàm về phía Việt Nam có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Nguyễn Văn Chiền; Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng; Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường; Ðại sứ Ðặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại A-rập Xê-út Ðào Thành Chung và lãnh đạo các bộ: Ngoại giao, Tài chính, Kế hoạch và Ðầu tư, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Về phía A-rập Xê-út có Bộ trưởng Ngoại giao, Hoàng tử Xa-út An Phai-xan; Bộ trưởng các bộ: Dầu khí, Nông nghiệp...
 
Trong bầu không khí thân tình và hữu nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng lần đầu  đến thăm Vương quốc A-rập Xê-út tươi đẹp và mến khách, cảm ơn sự tiếp đón trọng thị, chu đáo mà Chính phủ và nhân dân A-rập Xê-út đã dành cho Ðoàn, coi đây là mốc đánh dấu sự phát triển sâu rộng trong quan hệ hai nước. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã thông báo với Quốc vương Abdallah bin Abd al-Aziz Al Saud về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; đánh giá cao những thành tựu mà nhân dân A-rập Xê-út đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đưa A-rập Xê-út trở thành một quốc gia ngày càng có vị trí to lớn trong khu vực và trên thế giới; đồng thời bày tỏ hài lòng về sự phát triển tích cực trong quan hệ giữa hai nước thời gian qua. Nhân dịp này, Chủ tịch nước chân thành cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của Quốc vương Abdallah bin Abd al-Aziz Al Saud đã gửi hàng cứu trợ giúp đồng bào lũ lụt miền trung Việt Nam tháng 11-2009 và khẳng định, trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ với A-rập Xê-út, coi A-rập Xê-út là một trong những đối tác ưu tiên của Việt Nam tại Trung Ðông.


Quốc vương Áp-đu-la bày tỏ vui mừng được đón Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, coi đây là chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử trong quan hệ giữa hai nước. Quốc vương chúc mừng Nhà nước và nhân dân Việt Nam về những thành tựu đạt được trong thời gian qua, nhất là các nỗ lực của Việt Nam nhằm vượt qua những ảnh hưởng tiêu cực của suy thoái kinh tế thế giới, tiếp tục là nền kinh tế phát triển năng động, hấp dẫn tại châu Á - Thái Bình Dương. Quốc vương khẳng định, trong chính sách hướng Ðông của mình, A-rập Xê-út coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam như là một ưu tiên hàng đầu tại Ðông-Nam Á.


Hai nhà lãnh đạo đã dành nhiều thời gian bàn về các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường thúc đẩy và mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực đầu tư, tài chính, dầu khí, nông nghiệp, thương mại, và lao động..., đồng thời trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp; sớm thiết lập khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược về năng lượng và lương thực; hoan nghênh việc ký kết một số văn kiện hợp tác nhân chuyến thăm này, coi đó là cơ sở pháp lý quan trọng góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.


Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Quốc vương Áp-đu-la đã chứng kiến lễ ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập; Nghị định thư hợp tác dầu khí và khoáng sản; Hiệp định về hợp tác nông nghiệp, chăn nuôi và thủy sản.


Thay mặt Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trân trọng mời Quốc vương Áp-đu-la thăm chính thức Việt Nam. Quốc vương Abdallah bin Abd al-Aziz Al Saud đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời mời. Thời gian chuyến thăm sẽ được thỏa thuận qua đường ngoại giao. Nhân dịp này, Quốc vương Abdallah bin Abd al-Aziz Al Saud trân trọng trao tặng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết Huân chương Áp-đun A-dít. Phát biểu ý kiến trong lễ trao Huân chương, Quốc vương Áp-đu-la nhấn mạnh: Huân chương cao quý nhất mang tên Người sáng lập ra Vương quốc A-rập Xê-út được trao cho người đứng đầu Nhà nước Việt Nam là sự thể hiện tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.


* Tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc A-rập Xê-út, sáng 11-4 theo giờ địa phương (chiều cùng ngày, theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có bài phát biểu tại Hội đồng Tư vấn A-rập Xê-út. Hội đồng đã thành lập Nhóm nghị sĩ hữu nghị với Việt Nam. Hội đồng Tư vấn là cơ quan lập pháp của A-rập Xê-út được thành lập năm 1993, gồm 150 thành viên do Quốc vương bổ nhiệm, hoạt động với nhiệm kỳ bốn năm. Hội đồng có thẩm quyền đệ trình các dự luật để Chính phủ thông qua; xem xét và chỉnh sửa các dự thảo luật và yêu cầu các bộ trưởng (không phải là thành viên Hoàng tộc) giải thích chính sách. Cuối năm 2003, Hội đồng Tư vấn A-rập Xê-út tham gia Liên minh Nghị viện Quốc tế.


Phát biểu ý kiến tại Hội đồng Tư vấn A-rập Xê-út, sau khi giới thiệu những thành tựu quan trọng của Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị với các nước vùng Vịnh, trong đó có Vương quốc A-rập Xê-út. Việt Nam coi trọng và xác định A-rập Xê-út là một trong những đối tác hàng đầu; Việt Nam sẽ làm hết sức mình để tình cảm hữu nghị ngày càng được bồi đắp, hợp tác ngày càng phát triển. Thông báo kết quả hội đàm với Quốc vương Abdallah bin Abd al-Aziz Al Saud , Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ, hai bên nhất trí đẩy mạnh quan hệ hữu nghị và hợp tác, tăng cường các chuyến thăm cấp cao, cấp bộ, ngành, địa phương; hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế. Hai bên thống nhất đặt trọng tâm vào năm vấn đề: Ðẩy mạnh hợp tác chiến lược về an ninh năng lượng, lương thực; Tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư, nâng kim ngạch hai chiều lên hơn một tỷ USD trong hai, ba năm tới, tạo thuận lợi để hàng hóa của nhau đi vào thị trường Ðông-Nam Á và vùng Vịnh; Tăng cường quan hệ giữa các nước Ðông - Nam Á và vùng Vịnh, trước mắt cần sớm thúc đẩy đàm phán và đi đến ký kết Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - GCC (Hội đồng hợp tác vùng Vịnh); Ðẩy mạnh xuất khẩu lao động Việt Nam sang A-rập Xê-út; Xây dựng các khuôn khổ pháp lý bảo đảm cho sự hợp tác và phát triển của mỗi nước.


Về lập trường của Việt Nam đối với vấn đề hòa bình Trung Ðông, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Việt Nam luôn ủng hộ, trân trọng hòa bình ở khu vực và trên thế giới. Việt Nam làm hết sức mình để vun đắp cho hòa bình. Trong nhiệm kỳ Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an (HÐBA) LHQ, Việt Nam đã tích cực đóng góp vào các nghị quyết của HÐBA để giữ vững hòa bình, ổn định của khu vực và trên thế giới, đặc biệt là khu vực Trung Ðông. Việt Nam ủng hộ các nghị quyết của Liên đoàn A-rập mong muốn một khu vực Trung Ðông hòa bình, ổn định, các dân tộc cùng nhau phát triển.


Kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ tin tưởng, với tư cách là cơ quan tư vấn của Quốc vương, Hội đồng Tư vấn A-rập Xê-út sẽ đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác, hữu nghị toàn diện giữa A-rập Xê-út và Việt Nam. Chủ tịch nước đề nghị Hội đồng Tư vấn A-rập Xê-út tăng cường quan hệ với QH Việt Nam, sớm thiết lập kênh hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm.


* Ðến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Ðại sứ quán và đại diện người lao động Việt Nam đang làm việc tại A-rập Xê-út, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã thông báo một số nét chính về tình hình kinh tế - xã hội trong nước, những thành tựu nổi bật của Việt Nam về đối ngoại, khái quát về chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc A-rập Xê-út... Chủ tịch nước nhắc nhở các cán bộ, nhân viên Ðại sứ quán Việt Nam tại A-rập Xê-út phải luôn quán triệt, nắm chắc đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại của Ðảng và Nhà nước; phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau, bám sát các nhiệm vụ ngoại giao trọng tâm, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với A-rập Xê-út, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại. Chủ tịch nước căn dặn người lao động Việt Nam tại A-rập Xê-út tìm hiểu và thực hiện nghiêm túc các phong tục, tập quán, luật pháp của nước sở tại; giữ gìn hình ảnh, văn hóa dân tộc Việt Nam; tăng cường học tiếng A-rập để tiện cho giao tiếp, phục vụ cho công tác và sinh hoạt.


* Chiều 11-4 theo giờ địa phương (tối cùng ngày, theo giờ Hà Nội), tại Nhà khách Hoàng gia mang tên Quốc vương Xa-út, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Bộ trưởng Tài chính I-bra-him Bin Áp-đun-la-dít An Át-sáp; Bộ trưởng Nông nghiệp Pha-hát Bin Áp-đun-ra-man Ban-go-na-im; Bộ trưởng Công thương Áp-đun-la Bin A-mát Dai-nan và Chủ tịch Cơ quan Ðầu tư ngoài nước Am Bin Áp-đun-la An Ðáp-bác.


Phát biểu ý kiến tại các buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định: Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò to lớn của A-rập Xê-út trong khu vực cũng như trên thế giới; Việt Nam xác định việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác nhiều mặt với A-rập Xê-út, nhất là trong các lĩnh vực dầu khí, nông nghiệp, đầu tư, thương mại và lao động, là một ưu tiên quan trọng trong chính sách đối ngoại với khu vực Trung Ðông. Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp A-rập Xê-út hợp tác đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Quan hệ giữa hai nước đã có những bước phát triển tích cực, ngày càng có nhiều doanh nghiệp A-rập Xê-út tìm đến thị trường Việt Nam. Ðầu tư nước ngoài đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam.


Về quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước hiện vẫn chưa tương xứng với tiềm năng (năm 2009 kim ngạch thương mại đạt khoảng 460 triệu USD), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị hai bên cần tranh thủ lợi thế so sánh của mỗi bên để đẩy mạnh giao thương các mặt hàng thiết yếu. Việt Nam có thể xuất sang A-rập Xê-út các mặt hàng như dệt may, giày dép, nông - thủy sản, hàng điện tử, vật liệu xây dựng,... và nhập từ A-rập Xê-út các sản phẩm từ dầu mỏ, hóa chất. Việt Nam có thế mạnh và kinh nghiệm về nông nghiệp nên sẵn sàng hỗ trợ A-rập Xê-út nâng cao chất lượng sản xuất và bảo đảm an ninh lương thực lâu dài.


Ðồng tình với những ý kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, các Bộ trưởng Tài chính, Công thương, Chủ tịch Cơ quan Ðầu tư ngoài nước A-rập Xê-út cho rằng, nền kinh tế của A-rập Xê-út và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng, vì vậy hai bên phải nỗ lực đẩy mạnh trao đổi hàng hóa, nhất là các mặt hàng nông nghiệp, công nghiệp. Thị trường Việt Nam còn rất nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư, các bộ, ngành chức năng cũng như cộng đồng doanh nghiệp hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, tìm kiếm cơ hội hợp tác. Hiện nay có nhiều doanh nghiệp của A-rập Xê-út mong muốn đầu tư vào Việt Nam. Cùng với những hiệp định đã có, các Bộ trưởng của A-rập Xê-út đề nghị Chính phủ hai nước cần sớm đi đến ký kết hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư nhằm góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa A-rập Xê-út với Việt Nam.


Ðánh giá cao sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam, Bộ trưởng Nông nghiệp Pha-hát Bin Áp-đun-ra-man Ban-go-na-im cho biết, trong năm nay ông sẽ dẫn một đoàn chuyên gia nông nghiệp sang tìm hiểu kinh nghiệm cũng như cơ hội đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam. Quốc vương Abdallah bin Abd al-Aziz Al Saud đã có quyết định về đầu tư nông nghiệp ở nước ngoài. Bộ Nông nghiệp A-rập Xê-út hiện đang xây dựng các dự án liên doanh với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp.
 
                                                                               Theo Báo Nhandan
 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục