Ở tuổi 96, Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Miêng vẫn khỏe mạnh, minh mẫn.

Ở tuổi 96, Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Miêng vẫn khỏe mạnh, minh mẫn.

(HBĐT) - Chúng tôi về thăm mẹ Nguyễn Thị Mêng ở xóm Hang Đồi II, xã Cự Yên, huyện Lương Sơn vào một ngày nắng đẹp tháng Tư trong không khí cả nước đang chuẩn bị kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước. Ngôi nhà ba gian khang trang dần hiện lên thân thương như bao nếp nhà gần gũi của làng quê Việt Nam. Thi thoảng những làn gió nhẹ lai mang theo hương thơm thoang thoảng từ hai hàng cau được trồng ngay ngắn dọc lối vào.

 

Mẹ Nguyễn Thi Mêng năm nay 96 tuổi, dáng người nhỏ nhắn, so với tuổi thì vẫn còn nhanh nhẹn, minh mẫn. Đặc biệt đôi mắt của Mẹ vẫn còn sáng lắm. Hàng ngày, Mẹ vẫn còn có thể xâu kim may vá quần áo. Mẹ kể cho chúng tôi nghe về cuộc sống hiện tại, về những năm tháng chiến tranh đau thương mà anh dũng của dân tộc.  

Thời kỳ chống Pháp, Mẹ tham gia gánh gạo nuôi bộ đội, thời ấy hay gọi là đi phu. Bất kể ngày nắng hay mưa, dù gia đình có khó khăn, đói rách nhưng khi tổ chức cần thì Mẹ lại hăng hái tham gia. Tưởng chừng bao khó khăn, nguy hiểm sẽ làm lung lay ý chí của Mẹ, nhưng Mẹ đã không sợ mà còn tham gia nuôi giấu cán bộ, lo cho cán bộ từng nắm cơm, từng chén nước. Lớn lên cũng như bao người con gái trưởng thành khác, Mẹ lập gia đình và sinh hạ được một người con trai. Lúc người con trai của Mẹ vừa tròn 10 tuổi thì chồng của Mẹ đột ngột qua đời. Mẹ một mình nuôi con khôn lớn. 

Sống trong những năm tháng chiến tranh ác liệt ấy, Mẹ hiểu thế nào là sự chia ly, mất mát, nhưng theo tiếng gọi của Tổ quốc, mẹ đã động viên người con trai duy nhất của mình lên đường nhập ngũ. Tháng 8 năm 1971, anh Nguyễn Văn Trây tạm biệt Mẹ, tạm biệt người vợ ngoan hiền và ba đứa con thơ vào chiến đấu ở mặt trận Tây Nguyên. Một năm sau, ngày 23 tháng 4 gia đình nhận được giấy báo tử anh đã hy sinh anh dũng trên chiến trường. Hai người phụ nữ, một già một trẻ cùng ba đứa cháu nội còn thơ ngây với bao khó khăn nhiều khi tưởng như không vượt qua nổi, nhưng Mẹ đã nuốt nước mắt vào lòng, biến đau thương thành sức mạnh, tiếp tục phục vụ cho cách mạng và nuôi nấng các cháu trưởng thành.  

Khi chiến tranh đã qua đi, đất nước thống nhất, Mẹ cùng người con dâu thảo hiền Phùng Thị Nông hăng hái sản xuất xây dựng cuộc sống mới. Cuối những năm 70, đầu những năm 80 của thế kỷ trước, khi mà hầu hết đời sống người dân còn rất nhiều khó khăn, bữa đói, bữa no, Mẹ đã san sẻ những hạt thóc ít ỏi của gia đình để cứu đói cho những gia đình trong vùng. 

Hôm nay Mẹ ngồi đây, rất gần chúng tôi, Mẹ đã già lắm, da mồi, tóc sương. Những sinh hoạt cá nhân hàng ngày Mẹ vẫn có thể làm được, những việc nặng nhọc hơn thì đã có con cháu làm dùm. Giữa làn khói hương ngan ngát không gian, ở đâu trong căn nhà cũng như hiện hữu hình ảnh những đứa con của Mẹ. Mẹ bùi ngùi tâm sự về những ngày tháng hôm nay sống trong tình thương yêu của con cháu, nhất là được sự quan tâm chăm lo của Đảng, chính quyền, của những người con trên mọi miền tổ quốc vẫn  thường xuyên thăm hỏi, chúc thọ nhân các dịp lễ Tết, dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ với một niềm tri ân sâu sắc – những tình cảm ấy với Mẹ thật thắm thiết tình người. 

Tạm biệt Mẹ, chúng tôi ra về khi những bóng cau đã ngã dài theo chiều nắng. Dáng cau vẫn hiên ngang, cao vút giữa nền trời. Vẳng nghe khúc hát vang lên trên sóng phát thanh “Hát mừng những người mẹ Việt Nam, hát mừng những người mẹ anh hùng. Đời dâng hiến giống nòi, mẹ sống giữa gian lao, vì đất nước hi sinh cả cuộc đời”.

                                                                                 Hồng Nhung

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục