Dưa hấu được đưa vào tham canh đem lại thu nhập cao cho nông dân xã Tân Mỹ .

Dưa hấu được đưa vào tham canh đem lại thu nhập cao cho nông dân xã Tân Mỹ .

(HBĐT) - Những năm qua, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” luôn được Đảng bộ và nhân dân xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn tích cực hưởng ứng. Thông qua cuộc vận động (CVĐ), tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành động lực, nguồn sức mạnh to lớn để cán bộ và nhân dân Tân Mỹ phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, thách thức xây dựng xã nhà ngày một phát triển, Đảng bộ xã 4 năm liền giữ vững danh hiệu TCCS Đảng TSVM tiêu biểu.

 

Đồng chí Bùi Thành Long, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: “Đảng bộ xã luôn xác định rõ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân là phải thường xuyên tự giác, nỗ lực học tập, rèn luyện, tu dưỡng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, coi đó là một trong những biện pháp quan trọng để khắc phục sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, làm lành mạnh nền đạo đức xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội, tạo động lực để xây dựng xã nhà phát triển nhanh và bền vững. Đặc biệt, đối với mỗi cán bộ, đảng viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên. Từ đó, Đảng bộ xã đã tổ chức thực hiện rộng khắp, có chiều sâu, thiết thực và hiệu quả CVĐ, gắn với nhiệm vụ xây dựng chỉnh đốn Đảng, các phong trào thi đua yêu nước và việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương”

 

Từ những bài nói, bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng, những câu chuyện kể về tấm gương đạo đức của Người, các chuyên đề của CVĐ đã được Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân Tân Mỹ học tập, làm theo bằng những chương trình hành động, Nghị quyết chuyên đề và những việc làm cụ thể thiết thực

 

Theo di huấn của Người “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân” Công tác xây dựng Đảng được Đảng bộ xã xác định là nhiệm vụ thường xuyên và then chốt, xây dựng Đảng vững mạnh ở cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Qua đó, việc thực hiện dân chủ trong Đảng ngày càng được mở rộng và phát huy, nội bộ đoàn kết, thống nhất, lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ ngày càng được củng cố. Đảng bộ xã đặc biệt coi trọng công tác cán bộ, coi cán bộ là nhân tố quyết định thắng lợi của phong trào. Từ  đó,  công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, luân chuyển cán bộ đã thực hiện nghiêm túc và đã phát huy được hiệu quả thiết thực. Từ năm 2005 đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp được 67 đảng viên mới, năm 2006 hoàn thành kế hoạch xóa xóm trắng đảng viên. Kết quả đó đã nâng tổng số đảng viên trong Đảng bộ lên 214 đồng chí, đưa tỷ lệ đảng viên đạt 3,2% dân số toàn xã. Qua phân loại năm 2009 có 82,2% đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 16,7% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 7% hoàn thành nhiệm vụ và đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ giảm xuống còn 1%. Đặc biệt, với thành tích trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, 4 năm liền (2006-2009) Đảng bộ xã Tân Mỹ được Tỉnh uỷ tặng Bằng khen và công nhận là TCCS Đảng TSVM tiêu biểu.

 

Đồng chí Quách Văn Khoa, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã tâm sự: “Qua 33 bài nói, bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuốn “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia phát hành năm 2007, chúng tôi hết sức tâm đắc với bài viết “Đời sống mới”. Bài viết của người trong những năm tháng cả nước vừa kháng chiến vừa kiến quốc nhưng đến nay vẫn vận dụng có hiệu quả trong xây dựng đời sống mới ở nông thôn. Thực hiện lời Bác dạy, năm 2007, Đảng bộ xã đã bàn bạc, thảo luận và thống nhất ban hành Nghị quyết chuyên đề về vệ sinh môi trường, một trong những nội dung quan trọng để thực hiện xây dựng đời sống mới”.

 

Nghị quyết chuyên đề về vệ sinh môi trường đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng, tinh thần phát huy nội lực được khơi dậy. Bằng hình thức thành lập các nhóm từ 15-20 hộ, các hộ tự nguyện góp vốn để xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh theo hình thức luân phiên. Đến nay, tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh theo hình thức 2 ngăn và tự hoại ở Tân Mỹ đạt trên 67%. Trong đó xóm Khao đạt tỷ lệ 100%. Hàng tuần các xóm tổ chức tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm. 100% hộ thực hiện di dời chuồng trại gia xúc, gia cầm ra xa nơi ở, ra khỏi gầm nhà sàn.

 

Không chỉ xây dựng và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết chuyên đề về vệ sinh môi trường. Phong trào xây dựng nhà sàn bê tông, được cấp uỷ, chính quyền xã phát động đã được đông đảo các hộ trong xã hưởng ứng. Đồng chí Bùi Mạnh Yên, Phó Chủ tịch UBND xã giải thích: “Làm nhà sàn bê tông có nhiều cái lợi, đó là giữ gìn bảo tồn được truyền thống, bản sắc văn hoá tốt đẹp của  dân tộc, góp phần quan trọng trong bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái. Bên cạnh đó, làm nhà sàn bê tông giá rẻ hơn nhà sàn gỗ, độ bền sử dụng mang tính vĩnh cửu”. Với tổng số 1.442 hộ, hiện hơn 40% nhà ở của các hộ dân Tân Mỹ là những nếp nhà sàn, trong đó có hơn 100 nếp nhà sàn bê tông. Bên cạnh đó, nhà văn hoá của 4 xóm cùng Trung tâm học tập cộng đồng cũng là những nếp nhà sàn bê tông vững chãi, bề thế  

 

Nhờ làm theo lời Bác dạy, diện mạo của Tân Mỹ đã trở nên khang trang, đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt, nếp sống mới vui tươi, lành mạnh đang từng ngày đi vào nề nếp. Đến nay,  diện tích lúa lai của xã đạt trên 60%, ngô lai đạt 100%. Bình quân lương thực đạt 859,7kg/người/năm. Cây trồng ngày càng đa dạng với 116 ha mía, 100 ha sắn, 21 ha đậu tương. Tổng đàn trâu bò có 1700 con, bình quân mỗi hộ xuất bán gần 400kg lợn, 40 kg gia cầm/năm. 02 Công ty TNHH thành lập và hoạt động cùng 14 tổ thợ mộc, 9 tổ thợ xây đã tạo việc làm cho trên 300 lao động. Thu nhập từ dịch vụ-TTCN đạt 4 tỷ đồng/năm, với 54 điểm dịch vụ, 12 xe ô tô, 140 máy cày bừa, 202 xe bò lốp, 58 máy tuốt lúa, 67 máy xay sát và chế biến thức ăn gia xúc. 100% diện tích rừng trong xã đã có chủ. Thu từ rừng đạt 1 tỷ đồng/năm. Độ che phủ rừng đạt 54% diện tích. Từ năm 2005 đến nay, bằng nguồn vốn do nhà nước hỗ trợ và công sức tiền của do nhân dân đóng góp đã đầu tư 23,8 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng. Từ đó, xã đã cơ bản hoàn chỉnh đường dây 0,4Kv lên các xóm vùng cao, 7,5 km đường liên xóm được bê tông hóa, 3 km mương của trạm bơm xóm Đa, Khảnh, trạm thuỷ luân Nại được xây dựng nâng cấp, 1 công trình cấp NSH tập trung  được xây dựng đáp ứng  nhu cầu sinh hoạt của dân cư 18/21 xóm. Toàn xã có 768 điện thoại cố định, 1.306 Điện thoại di động và 3 điểm nối mạng Intenet, bình quân mỗi hộ có 1,5 máy điện thoại, cùng 1.145 xe máy, 98% hộ có vô tuyến. Nhờ thực hiện xây dựng đời sống mới, 65,3% hộ, 13 xóm được công nhận là khu dân cư tiên tiến và làng văn hóa, 3 trường và trạm y tê đạt cơ quan văn hóa. Năm 2009, trạm y tế xã đạt chuẩn Quốc gia. Đặc biệt, toàn xã có 410 người đã tốt nghiệp và đang học tại các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề. Thu nhập bình quân đạt trên 7 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo từ 37,1% năm 2005, hiện giảm xuống còn 18,4%.

 

                                                                          Đức Phượng

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục