Con đường liên thôn Vai - Vối sắp hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và sản xuất.

Con đường liên thôn Vai - Vối sắp hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và sản xuất.

(HBĐT) - "Để có đường đi lại thuận tiện, thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, chúng tôi không tiếc đất và công sức". Đó không chỉ là suy nghĩ và lời nói mà đã trở thành hành động cụ thể của hàng chục hộ dân ở thôn Vai - xã Thanh Nông, huyện Lạc Thuỷ khi họ đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất và công sức để làm đường giao thông liên thôn.

 

Theo thiết kế thì công trình đường liên thôn Vai - Vôi có chiều dài hơn 2km, rộng hơn 5m (mặt đường trải bê tông rộng 3,5m), tất cả tiền của vật chất đều do nhân dân đóng góp. Ngoài ra, để mở rộng và nắn con đường cho thẳng đẹp thì 11 hộ dân sẽ bị mất phần đất của mình. Ông Bùi Văn Bé, trưởng thôn Vai cho biết: Lúc đầu,  để vận động nhân dân hiến đất không phải là chuyện đơn giản. Nhưng khi nghe chủ trương của chính quyền thôn sẽ làm tuyến đường này rộng hơn, họ đã không ngần ngại, tự nguyện hiến đất (đất ở và đất sản xuất) để thôn làm đường, phục vụ lợi ích chung của cộng đồng. Tổng diện tích đất mà người dân hiến lên đến 4.000m2, hộ hiến nhiều lên đến hơn 400m2, hộ hiến ít nhất cũng 100m2.

 

Điển hình trong phong trào hiến đất làm đường ở thôn Vai là gia đình ông Bùi Văn Thực, một đảng viên, một lão thành cách mạng, năm nay đã hơn 80 tuổi, khi biết chủ trương làm đường và được chính quyền vận động, ông đã bàn bạc với gia đình quyết định chặt hết cây mà đường đi qua để bàn giao đất cho thôn với diện tích trên 300m2 mà không đòi hỏi gì. Ông cho biết: " Bản thân tôi đã từng rất vất vả khi đi lại trên con đường này, thôn có chủ trương làm con đường qua đất nhà mình, tôi sẵn sàng hiến đất cho thôn. Mình ủng hộ chủ trương cuả thôn cũng là ủng hộ cái chung, cái tốt đẹp, lâu dài". Với một hộ có hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn như gia đình ông Thực, thì nghĩa cử này càng cho thấy sự quyết tâm muốn có một con đường mới của người dân và đó cũng là tấm gương để các gia đình khác noi theo.

 

Gia đình bà Bùi Thị Duyên, hoàn cảnh kinh tế cũng rất khó khăn, nhưng khi có chủ trương làm đưòng cũng không ngần ngại mà tự nguyện hiến đất cho thôn. Bà tâm sự: "Bao năm phải đi trên con đường trơn trượt, bụi bẩn, nhỏ hẹp, nay chính quyền thôn xây dựng đường mới, người dân chúng tôi rất vui. Vì vậy mà không chỉ riêng chính quyền thôn vận động mà dân chúng tôi cũng vận động nhau tự nguyện hiến đất và đóng góp công sức để con đường sớm được hoàn thành". Cùng chung suy nghĩ như ông Thực, bà Duyên, nhiều hộ dân khác trong thôn cũng đồng lòng tự nguyện hiến đất cho công trình này.

 

Ông Bùi Đình Khanh, Bí thư Chi bộ thôn Vai cho biết: Do được sự đồng thuận cao của người dân trong thôn, nên công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công rất thuận lợi. Hiện tại, con đường đã được thi công, san ủi, chỉ chờ rải đá và đổ bê tông. Tuy nhiên, trong quá trình thi công có một vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ thi công, một hộ gia đình đã đổi ý không cho thi công tiếp trên phần đất của họ vì một số lý do. Vì vậy mà con đường không được hoàn thành đúng như dự kiến.

 

Được biết không chỉ hiến đất làm đường liên thôn, mà trước đó, cùng với nhân dân thôn Vôi, nhiều người dân thôn Vai đã hiến nhiều đất để làm đường phân lũ nối quốc lộ 21A chạy qua thôn Vai ra đường HCM.

 

Chỉ vài tháng nữa, con đường sẽ hoàn thành, nó sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển KT-XH, góp phần mang đến một diện mạo mới cho nhân dân thôn Vai.

 

 

                                                                                   Thanh Tuyền

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục